Các quỹ đầu tư muốn cắt giảm thuế

Nhiều vấn đề đã được giải quyết tại buổi tọa đàm “Thông báo hướng dẫn chính sách tài khóa của ngành chứng khoán” tổ chức tại Hà Nội hôm qua. Đặc biệt, nhiều quỹ đầu tư lo ngại nhà đầu tư không muốn đầu tư qua quỹ vì thuế phải đóng cao tới 30% thặng dư vốn cổ phần.

Nói chính xác hơn, ngoài 25% thuế doanh nghiệp, khi quỹ phải trả cổ tức, nhà đầu tư sẽ tiếp tục trích lãi 5% vào cổ tức. So với tự đầu tư, điều này làm cho sức hấp dẫn của việc đầu tư thông qua các quỹ rất thấp, và mức thuế mà nhà đầu tư phải trả chỉ là 5% lợi nhuận của họ. Nhiều quỹ đầu tư cho rằng nên áp dụng một số hình thức cắt giảm hoặc miễn thuế trong giai đoạn này để khuyến khích sự phát triển của các quỹ đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo Vietnam Voucher (VBMA) của Hiệp hội Thị trường Trái Việt Nam, việc thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán được xác định trong dự thảo thông tư về thuế suất chiếm 0,1% tổng giá trị chứng khoán bán ra tại thời điểm chuyển nhượng là không hợp lý. Bởi vì quy định này không xem xét thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán của tổ chức, và trong mọi trường hợp, bất kể lãi hay lỗ, tổ chức từ bỏ sẽ luôn áp dụng cùng một mức thuế suất.

Đồng thời, VBMA để quy định trên là không phù hợp với luật thuế doanh nghiệp (25% thuế thu nhập đối với chuyển nhượng tài sản). Vì vậy, hiệp hội khuyến nghị chỉ tính thuế theo quy định của luật thuế doanh nghiệp. – Theo dự thảo Thông tư về thuế suất của giao dịch mua lại trái phiếu, số thuế phải nộp được xác định là 0,1% trên số thuế phải nộp. Theo VBMA, giá trị của trái phiếu được bán trong giao dịch thứ hai sẽ khiến người cho vay phải chịu thuế vốn và lãi suất và ảnh hưởng đến kết quả. Doanh nghiệp của tổ chức. Do đó, đề xuất của VBMA là tính thuế trên phần chênh lệch giữa số tiền giao dịch đầu tiên và số tiền giao dịch thứ hai.

Về thuế suất tính trên lãi trái phiếu, số thuế phải nộp được xác định là 5% trên số thuế phải nộp. số lượng. Chênh lệch giữa giá trị danh nghĩa của trái phiếu khi đáo hạn và giá phát hành. Tuy nhiên, theo VBMA, nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu vào ngày đáo hạn sẽ bị đánh thuế, và người được hưởng phần chênh lệch giữa mệnh giá và giá phát hành là nhà đầu tư mua trái phiếu vào ngày đáo hạn. thời gian phát hành. Do đó, điều này không tương đương với việc nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu đáo hạn.

Các tổ chức tham gia cũng nhấn mạnh một điểm khác của dự thảo thông báo, đó là liệu có nên có quy định riêng hay không. Doanh nghiệp công và doanh nghiệp ngoài công lập. Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), việc phân biệt này dễ tạo kẽ hở cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Bởi theo SSI, về bản chất không có sự khác biệt giữa hành vi của công ty nhà nước và công ty ngoài đại chúng. Ngoài ra, trên thực tế, tổ chức phát hành có thể chuyển đổi từ công ty chưa niêm yết thành công ty niêm yết, sau đó chuyển đổi sang công ty chưa niêm yết khi không còn đủ điều kiện, khó bán hoặc không bán được công ty niêm yết. Nếu chúng không được đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

TL

    Leave Your Comment Here