Đám cháy kho hàng không được dập tắt

Có ai để ngăn ngọn lửa nước dùng tắt hẳn? Trong những phiên giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái cạn kiệt. Tổng giá trị thị trường tương ứng của hai sàn chỉ hơn 200 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong lĩnh vực này, hầu hết các nhà đầu tư lựa chọn rút lui khỏi thị trường. Vậy, ai có thể ngăn đám cháy kho hàng không thể dập tắt?

Cổ đông nội bộ ưu tiên giao dịch. Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết của “sếp lớn” đã ký thỏa thuận mua bán cổ phiếu quy mô lớn. Xu hướng chính là mua. Đơn cử như tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Watson (HSG), người thân của Chủ tịch HĐQT vừa mua gần 4 triệu cổ phiếu HSG. Tương tự, ông Trần Lệ Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC), mới mua vào 1,8 triệu cổ phiếu KDC. Một số trường hợp điển hình khác bao gồm giám đốc điều hành của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PET), Công ty Chứng khoán Sao Việt (SVS), Công ty Chứng khoán Cầu Vàng (GBS). Mua với số lượng lớn.

Cổ đông lớn đã tăng tỷ lệ sở hữu. Sau khi tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Than Núi Béo (NBC) lên 14,72%, REE đã thông báo về việc mua thêm 3,5 triệu cổ phiếu PPC tại công ty cổ phần. Nhiệt điện Phả Lại tăng cổ phần lên 10,156%. Như vậy, trong ba tháng qua, REE đã gom được 17 triệu cổ phiếu PPC. Tận dụng thị trường chứng khoán yếu, hầu hết các cổ phiếu đều bị bán ra với số lượng lớn, nhiều nhà đầu tư lớn như REE đang tích cực mua hàng. Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Khang Việt vừa đăng ký mua 1,8 triệu cổ phiếu KAC, chiếm 9% cổ phần của Công ty Cổ phần Địa ốc Khang An; Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (ALP) đăng ký mua 1 triệu Công ty Cổ phần Đầu tư Cơ điện Alphanam (AME); Chứng khoán HSC Công ty đã mua để nâng tỷ lệ sở hữu của quỹ đầu tư năng động VFA từ 5,19% lên 6,18%.

Công ty niêm yết đã mua cổ phiếu của chính mình. Biện pháp này đã không được áp dụng gần đây, nhưng vẫn có các công ty niêm yết. Chẳng hạn, Công ty cổ phần PVI (PVI) ký thỏa thuận mua 2,2 triệu cổ phiếu quỹ, cuối tháng 11, Tổng công ty Sữa Việt Nam (VNM) đã mua cổ phiếu quỹ từ người lao động. Trong phương án ESOP trước đó, Công ty Cổ phần Vinafco (VFC) đăng ký mua lại 8,36% vốn cổ phần làm cổ phiếu quỹ để thực hiện thủ tục niêm yết cổ phiếu trên HOSE.

Công ty con, đối tác mua nhiều cổ phần của công ty mẹ. Hai trường hợp điển hình nhất xảy ra tại Công ty Cổ phần Kinh Đô và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII). Cuối tháng 11, Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương, công ty con của KDC, bất ngờ thông báo đã trở thành cổ đông lớn của công ty mẹ và tuần trước công bố tỷ lệ sở hữu cổ phần cao tới 815,6%. Tương tự, sau khi CII giảm cổ phần tại Tổng Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Philippines-Venafir-Việt Nam (VPII) từ 99,99% xuống dưới 50%, VPII đã ngay lập tức thông báo đăng ký. Đã mua 15% số cổ phiếu CII đang lưu hành. Xu hướng này sẽ lan rộng. — Giao dịch trong khu vực lên ngôi. Số cổ phần VPII dự định mua trên thị trường được phân bổ là 10% trong thỏa thuận giao dịch với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đây có thể xem là giao dịch thỏa thuận nội bộ giữa các công ty vệ tinh xung quanh CII do công ty này sở hữu 99,9% cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội.

Giao dịch bùng nổ. Cuối tháng 11, một số giao dịch quyền chọn mua bất ngờ bùng phát, giá trị cao gấp mấy lần giao dịch báo giá. Trước đây, khi thanh khoản giao dịch bán ra tăng đột biến, cổ phiếu của Ngân hàng Saco (STB) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu (BEI) đã thu hút sự chú ý của người dân. Nhiều cổ phiếu blue chip giao dịch ở mức giá khởi điểm. Các chuyên gia giải thích rằng đây là giao dịch tổng thể giữa một nhóm các nhà đầu tư quen thuộc. Thỏa thuận giá khởi điểm giúp các nhà đầu tư này giảm chi phí giao dịch. Trên thực tế, hầu hết các hợp đồng cho vay chứng khoán phải được tất toán vào cuối năm. Đây có thể là hoạt động mua bán bù đắp các hợp đồng vay, do xu hướng lãi suất dự kiến ​​sẽ giảm 1% / năm. Dragon Capital Markets Ltd thông báo mua thêm 1,1 triệu chứng chỉ quỹ VFMVF1 Quỹ thành viên của Pháp là Red River Holding đã thực hiện số lượng lớn đăng ký mua cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, Funderburk Lighthouse Limited mua lại 4,2 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần PVI. 10,11% tăng lên 11,97% … Tuy nhiên, đà phát triển kinh doanh của các nhà đầu tư trong nướcThời gian gần đây, thị trường chưa mạnh đã tác động nhiều đến xu hướng thị trường, nhưng có lẽ đầu tháng 12, khi đợt đầu tư rà soát danh mục của quỹ ETF kết thúc, tình hình sẽ sôi động hơn. Năm hoạt động tích cực nhất cho đến nay.

Các nhà đầu tư cũ đã quay trở lại thị trường. Theo khảo sát của Công ty Chứng khoán HSC, Công ty Chứng khoán SSI, Công ty Chứng khoán KimEng và các công ty chứng khoán lớn khác có thị phần môi giới khá cao, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trên sàn giao dịch. Chủ yếu là để giảm giá vốn. Trong số đó, những nhà đầu tư có kinh nghiệm rút lui khỏi thị trường trước đây đã bắt đầu quan tâm đến thị trường chứng khoán và bắt đầu có dấu hiệu tạo đáy. Tuy nhiên, cũng giống như chim sợ cành cong, các nhà đầu tư trước đây vốn thận trọng với xu hướng của VN Index nên tiếp tục giao dịch giảm giá, đầu tư cổ tức hoặc mua cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, càng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. nhỏ. Điều này đẩy thanh khoản của thị trường vào trạng thái mệt mỏi. Chứng khoán như lò xo bị ép đến một giới hạn nhất định và buộc phải bật lên.

    Leave Your Comment Here