Do tin đồn, cổ phiếu mất một nửa giá trị

Vài ngày cuối năm 2016, do giới đầu tư “truyền miệng”, nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trải qua những giờ giao dịch đầy biến động, gây ra làn sóng thanh lý. Mức tăng gần đây nhất là thị phần CDO của các công ty tư vấn thiết kế và phát triển đô thị. Từ ngày 6 tháng 12 đến ngày hôm nay, cổ phiếu của công ty bất ngờ bị bán, khiến giá thị trường giảm xuống mức giới hạn. Từ mức giá 35.000 đồng / cổ phiếu đến ngày 19/12, giá giao dịch của mỗi cổ phiếu CDO chỉ còn 17.000 đồng, giảm hơn 50%.

Ngày 19/12, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vũ Đình Nhân đã có thư ngỏ gửi cổ đông về việc cổ phiếu liên tục mất giá. Ông Nhân cho biết trong thư, trên thị trường có nhiều tin đồn không hay liên quan đến cổ phiếu CDO, và việc các công ty chứng khoán giảm tỷ lệ ký quỹ, khiến nhiều cổ phiếu rơi xuống đáy. Trò chuyện liên tục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của công ty và quyền lợi của các cổ đông.

Chiều ngày 19/12, Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Nhân đã viết thư gửi cổ đông về vấn đề này. Gần đây, giao dịch cổ phiếu đã mất hơn 50% giá trị. Ảnh chụp màn hình .

“Vào ngày 24 tháng 12, tôi sẽ tập trung giải quyết các vấn đề trên tại Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông của công ty. Hiện CDO cũng đã và đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ những tin đồn thất thiệt”, Mr. Ông Nhân nói.

Tuy nhiên, tình hình giao dịch cổ phiếu CDO gần đây đã bộc lộ nhiều điều đáng lưu ý. Nhiều cổ đông nội bộ của công ty đã nhiều lần vi phạm các quy tắc giao dịch cổ phiếu như giao dịch không công khai hoặc giao dịch không đúng quy định với khối lượng giao dịch lớn. Thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát và người thân cũng đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu CDO trên thị trường.

Một vụ án khác xảy ra vào đầu tháng 12: hành vi phá trụ sở Công ty Cổ phần Tư vấn-Thương mại-Dịch vụ Hoàng Tuyền. Từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12, cổ phiếu HQC tiếp tục giảm mạnh khiến thị giá giảm từ gần 5.000 đồng xuống 2.300 đồng / cổ phiếu. Thanh khoản cũng giảm mạnh khi khối lượng giao dịch ở tầng dưới lên tới 50 triệu cổ phiếu trong nhiều ngày giao dịch.

Theo một số nhà đầu tư, nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của Hoàng Quân tiếp tục giảm là do hiệp hội lo ngại. Việc ngừng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội trị giá 30 nghìn tỷ đồng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, và các khoản thế chấp bằng vốn chủ sở hữu sẽ xảy ra đồng thời với giá thị trường của cổ phiếu. HQC sẽ sụp đổ. Vào đầu tháng 12, ban quản lý của Huang Quan đã gửi một văn bản đến Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán để cập nhật các điều kiện kinh doanh và xác nhận rằng hoạt động sản xuất của công ty vẫn diễn ra bình thường. Do đó, Hoàng Quân dự báo lợi nhuận lũy kế năm 2016 sẽ vượt 100 tỷ đồng, tuy nhiên con số này mới chỉ đạt 20% so với kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 thông qua. – Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo hiểm Nhân thọ và Phát triển Cổ phần BII của Ngân hàng Công nghiệp, mức sụt giảm cao hơn nhiều so với hai trường hợp trên. Mãi đến tháng 10, thị giá cổ phiếu BII mới giảm từ mức gần 21.000 đồng xuống còn 2.500 đồng / cổ phiếu, tức mất gần 90% thị giá. Thanh khoản sụt giảm, hàng chục triệu cổ phiếu bán ra nhưng không có người mua.

Vào ngày 17 tháng 10, ban lãnh đạo BII đã công bố thông tin giải thích lý do mua cổ phần. Tiếp tục rơi xuống đất. Do đó, công ty cho biết gần đây các nhà đầu tư trên thị trường đã sử dụng đòn bẩy cao để đầu tư vào cổ phiếu BII. Khi thị trường đón nhận thông tin xấu về ngành khai khoáng, các công ty chứng khoán ngừng cung cấp dịch vụ ký quỹ hoặc đột ngột hạ lãi suất khiến lượng lệnh bán ra nhiều. – “Nguyên nhân khiến cổ phiếu BII bị bán không phải do hoạt động sản xuất kinh doanh mà do các công ty chứng khoán đang đồng loạt giảm biên lợi nhuận và gây ra những biến động thị trường tạm thời trong thời kỳ khủng hoảng tâm lý. Ban lãnh đạo mong cổ đông và nhà đầu tư bình tĩnh. Hãy xuống và chia sẻ những khó khăn với công ty ”, ban giám đốc BII cho biết trong phần thông tin cơ bản.

Mặc dù đã hết xu hướng giảm giá nhưng từ cuối tháng 10 đến nay, cổ phiếu BII của công ty được giao dịch với giá chỉ 2.500 đồng / cổ phiếu, với thanh khoản hàng trăm nghìn cổ phiếu trong mỗi giao dịch.

    Leave Your Comment Here