Dự báo hàng tồn kho bánh kẹo cuối năm

Đối với các công ty sản xuất bánh kẹo, chi phí nguyên vật liệu chiếm từ 55% đến 60% giá vốn hàng bán. Trong đó, chi phí bột và đường chiếm tỷ trọng lớn nhất. Do đó, việc giá các linh kiện này tăng trong nửa đầu năm đã gây áp lực lên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Do Việt Nam nhập khẩu phần lớn bột mì nên giá bột mì trong nước sẽ bị ảnh hưởng. Trực tiếp từ giá lúa mì thế giới. Theo báo cáo của Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC), do sự thay đổi của điều kiện thời tiết tại các khu vực sản xuất chính của châu Âu, sản lượng lúa mì thế giới dự kiến ​​sẽ giảm mạnh và đẩy giá lên. Kỷ lục cao nhất niên vụ 2012-2013. Ngoại trừ đường, hầu hết nguồn cung đến từ trong nước. Bao gồm cả sản xuất, nhập khẩu và tồn kho của WTO) sẽ đáp ứng nhu cầu trong vài tháng tới.

Dây chuyền sản xuất kẹo Kinh Đô.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ đường dịp Tết Trung thu có xu hướng tăng nên dự báo giá đường năm nay sẽ tăng nhẹ khoảng 4%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng 24% của năm 2010 và 6% của năm 2011. Ngoài ra, còn có áp lực chi tiêu. Về chi phí đầu vào, ngành bánh kẹo cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm ngoại của các công ty mới gia nhập thị trường.

Trên thực tế, hạn chế về chi phí đã khiến hiệu quả hoạt động của các công ty kẹo niêm yết trong nửa đầu năm không đạt được kỳ vọng. Có 3 doanh nghiệp bánh kẹo niêm yết là Công ty Cổ phần Kinh Đô (KDC), Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (HHC) và Công ty Cổ phần Bibica (BBC).

Theo Công ty Chứng khoán Phú Hưng, BBC, HHC chiếm lần lượt 20% và 25% thị phần bánh kẹo, trong khi KDC sở hữu 30-35% thị trường bánh. BBC và KDC không thực hiện đúng kế hoạch kinh doanh nửa đầu năm và báo lãi âm – do chi phí nguyên vật liệu tăng (đối với BBC) và lỗ đầu tư tài chính (đối với KDC), BBC và KDC chỉ đạt 28,44% và 27,64% kế hoạch doanh thu. HHC hoạt động tốt hơn, với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 300 tỷ đồng và 7 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch năm.

Mặc dù tình hình kinh doanh không mấy khả quan trong những tháng đầu năm nhưng theo phân tích của các chuyên gia, tình hình này sẽ sớm được cải thiện do mùa cao điểm doanh thu cuối năm. Từ Tết Trung thu đến tháng Chạp, doanh số bán bánh sẽ tăng trung bình 20% so với các tháng trước.

Ngoài ra, nhà cung cấp thường sẽ nhận được 10-15% thu nhập từ đó. Dựa vào hai nguyên nhân trên, có thể nhận định rằng doanh thu kinh doanh nửa cuối năm sẽ cao hơn nhiều so với nửa đầu năm. Tiềm năng tăng trưởng. Theo báo cáo của BMI trong quý II (các công ty hàng đầu cung cấp thông tin tài chính và dịch vụ, chẳng hạn như báo cáo phân tích về các quốc gia và khu vực kinh tế), doanh thu bánh kẹo của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng. Đạt 488 triệu đô la Mỹ (tăng 17% so với năm trước).

Tốc độ tăng trưởng kim ngạch giai đoạn 2008-2012 ước đạt 114,71% / năm. Nó ấn tượng hơn các nước châu Á khác (ví dụ: Trung Quốc 49%, Philippines 52%, Indonesia 64%, Ấn Độ 60%, Thái Lan 37% và Malaysia 17%). Báo cáo này dựa trên sự phát triển ước tính của dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người và tiêu dùng.

Ngành sản xuất kẹo là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và ít nhạy cảm với các biến động kinh tế. Lợi thế về nhân khẩu học của Việt Nam đã thúc đẩy ngày càng nhiều công ty thực phẩm nước ngoài gia nhập thị trường. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước hoàn toàn có thể giữ được lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Tuy nhiên, hậu quả của nền kinh tế phát triển quá nóng, lạm phát gia tăng và giá cả hàng hóa tăng cao đã làm giảm lợi nhuận của các công ty kẹo rất nhiều. Do đó, khả năng kiểm soát chi phí và kỹ năng quản lý sẽ trở thành những yếu tố chính để các công ty trong nước bảo vệ lợi nhuận của mình.

    Leave Your Comment Here