Cổ phiếu định giá cực thấp đối mặt với nguy cơ mua bán và sáp nhập

Tính đến sáng 29/6, giá giao dịch cổ phiếu của hai sàn này đều dưới mệnh giá, gần 300 cổ phiếu. Cổ phiếu thấp nhất là VKP (Công ty Cổ phần Nhựa Tân Hóa), ​​giá thấp nhất rơi xuống mức giá khởi điểm 2.200 đồng. Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo “chưa từng có” – lô dưới 2.000 đồng sẽ có giá tối đa và giá dự trữ riêng.

Các chuyên gia cho rằng khi “mục tiêu” sinh lời là khám phá, cho dù thị trường lên hay xuống, giá cổ phiếu cao hay thấp, việc mua bán và sáp nhập (sáp nhập và mua lại) vẫn tiếp tục.

Về lý thuyết, trong bối cảnh thị trường đang suy thoái như hiện nay, chuyên gia chứng khoán độc lập Phạm Kinh Luân cho rằng, việc mua bán và sáp nhập sẽ dễ dàng hơn bằng cách tăng tỷ lệ sở hữu. Vì nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán cổ phiếu, nên đừng tập trung vào việc áp dụng vì thị trường đang sôi động. Mặt khác, khi chứng khoán bùng nổ, chi phí mua bán sáp nhập tăng cao, nhưng trong thời buổi sôi động như hiện nay, chi phí này không quá đắt.

Các công ty có cổ phiếu “siêu rẻ” thì không. Không cần phải mua. Sáp nhập và mua lại. Ảnh: BH .

Việc định giá M&A hiện nay đã dễ dàng hơn, nhưng ông Luân cho rằng một công ty có giá 2.000 cổ phiếu rất rẻ khó có thể bị sáp nhập hoặc mua lại với giá 4000 đồng. Bởi vì nếu bạn có ý định mua lại, công ty phải xác định rõ ràng những gì họ sở hữu trong giao dịch và đồng thời đánh giá bản chất hoạt động của công ty mục tiêu, chứ không chỉ dựa trên một số con số ở trên. Tỷ lệ hoặc giá cổ phiếu đang ở mức thấp. Tất nhiên, quý II có thể lỗ tiếp ”, vị chuyên gia này cho biết.

Tuy nhiên, dựa trên khối lượng giao dịch cổ phiếu xấp xỉ 2.000 đến 5.000 đồng, hầu như không có biến động nào cho thấy ông tin rằng việc mua lại cổ phiếu sẽ tăng tỷ lệ sở hữu. Trở thành cổ đông lớn của các công ty này, ông cho rằng để đi đến quyết định sáp nhập tối thiểu cần có nhiều yếu tố ứng phó và giá cổ phiếu (nhưng có thể chỉ là điểm chuẩn.

Lê Thẩm Dương, Giám đốc Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng, TP. Hồ Chí Minh. Khẳng định: “Cổ phiếu định giá thấp không nhất thiết cho thấy công ty có nguy cơ bị sáp nhập. Mua lại.” Vì ưu tiên quyết định mua bán và sáp nhập trước hết là chất lượng của công ty nên cần phải xem xét các yếu tố về giá cả, thời gian và liệu có cổ phiếu trong danh mục hay không. — Theo ông Dương, mặc dù giá cổ phiếu 200.000 đồng nhưng vẫn có người mua trở thành cổ đông chiến lược, nhưng giá cổ phiếu chỉ 2.000.000-3.000 đồng.

Mục đích của việc sáp nhập lẽ ra là tăng thêm một phần, nhưng Nhiều hơn 2, nhưng các công ty hiện nay có hàng tồn kho rất rẻ, nhiều mã hơn, ảnh hưởng bởi tình hình chung, vẫn có một số công ty bị hạn chế do hoạt động kém.

Trên sàn HOSE, 12 cổ phiếu bị kiểm soát Thanh tra, thông báo và giao dịch lại thì đều xuống dưới mệnh giá (trừ IFS), chủ yếu dao động trong khoảng 2.200-5.000 đồng, đây là những công ty làm ăn thua lỗ.

Giải trình về việc Dương mua cổ phiếu FBT (cổ phiếu chi phối) Ông Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hongfeng Công ty khẳng định: FBT sở hữu khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp, đây là một lợi thế lớn nhưng chưa phát huy được tác dụng, vùng thuận lợi cần từ 3 đến 6 tháng, còn vùng rượu thì cần một. Vì vậy, khó có khả năng bỏ 2 tỷ đồng năm 2012 là có sản lượng năm sau, nhưng với vùng biển FBT (hơn 800 ha), khi Hùng Vương tăng cổ phần FBT, công ty đã được mua với giá rẻ mạt. Dưới 70 tỷ đồng, hoặc dưới 70 triệu đồng. Mỗi ha lỗ .- “Hiện nay, mua lại hoặc sáp nhập các công ty có lợi hơn đầu tư mới (chi phí ban đầu là quan trọng, nhưng không phải ngay lập tức), đặc biệt Các doanh nghiệp cùng ngành hỗ trợ nhau về sản xuất, nhân sự, quản lý … “, ông Minh cho biết. – Ông Lê Quang Hải, người phụ trách mảng mua bán và sáp nhập cũng cho biết, Chứng khoán VPBank cũng khẳng định rủi ro khi mua bán và sáp nhập không chỉ của riêng công ty. Câu chuyện, đặc biệt là ở mức giá cổ phiếu “siêu rẻ” đây là vấn đề chung của các công ty hiện nay Quan điểm của cổ đông chính … – Bạch Hương

    Leave Your Comment Here