Rút vốn đầu tư nội bộ

Mặc dù một số quỹ đầu tư nước ngoài đã được mở rộng để tiếp tục hoạt động, các quỹ đầu tư trong nước không có số phận may mắn này. Quỹ Tầm nhìn SIV (SSIVF) được coi là quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất chính thức đóng cửa vào ngày 14 tháng 11 sau năm năm hoạt động.

Giống như nhiều quỹ đầu tư khác, vốn của SSIFF là 17.000 triệu đồng, được sinh ra vào năm 2007. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bùng nổ. Nhưng khi thị trường chứng khoán Việt Nam giảm, kết quả giao dịch của các quỹ đầu tư cũng giảm. Một số cổ đông của SSIVF có kế hoạch giải thể SSIFF vào đầu năm nay và họ tuyên bố rằng họ sẽ phục hồi khoản đóng góp của quỹ khi hết hạn.

Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Sacomb (SAM) là quỹ SSIFF lớn thứ hai, quyên góp cho các cổ đông (sau Chứng khoán SSI), với quy mô 2,8 nghìn tỷ dinar. Ông Đỗ Văn Trác, Tổng Giám đốc SAM cho biết ông đã nhận được cổ tức và nhận tổng doanh thu xấp xỉ 240 tỷ đồng. Sau khi quỹ đã giải quyết tất cả các khoản đầu tư, nó sẽ nhận được số dư (tiền mặt hoặc tài sản). Ước tính các cổ đông sẽ thu hồi khoảng 90% giá trị đầu tư ban đầu. Khi giá cổ phiếu giảm mạnh, điều này có thể nói là một mất mát nhẹ.

Đại diện của SSIVF cho biết việc đóng quỹ được lên kế hoạch, do đó không gặp khó khăn trong việc thanh lý. danh mục đầu tư. Được quản lý bởi công ty quản lý quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Long (Chứng khoán Việt Long), vốn của Quỹ đầu tư 300 tỷ đồng SSIVF cũng sẽ bị giải thể vào cuối 5 năm hoạt động. Tương tự, Hội nghị nhà đầu tư Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VF1) (do Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư Việt Nam quản lý) tổ chức đầu năm nay cũng khuyến nghị quỹ này nên nhượng lại và đóng cửa khi hết hạn vào đầu năm 2014. Các quỹ đầu tư không thể thuyết phục các cổ đông mở rộng phạm vi kinh doanh của họ vì một số quỹ nước ngoài đã thành công. Chất lượng của các hoạt động quỹ có thể giải thích điều này. Ông Đỗ Văn Trác, CEO của SAM, cho biết ông sẽ không bao giờ bơm bất kỳ quỹ đầu tư nào. Nếu anh ấy có cơ hội, anh ấy sẽ đầu tư vào công việc kinh doanh của riêng mình. Bởi vì 5 năm sau khi tham gia, ông nhận ra rằng hoạt động của quỹ chỉ là hoạt động của các nhà đầu tư cá nhân và phải trả một số tiền đáng kể mỗi năm. Chưa kể hàng loạt hạn chế của quỹ đầu tư Việt Nam, vì thiếu tính linh hoạt và giám sát. Những quỹ này không thể dễ dàng bán các khoản đầu tư của họ. Chẳng hạn, kể từ đầu năm, SSIFF đã tích cực bán hơn 1,2 triệu cổ phiếu cho Công ty TNHH chế biến xuất khẩu Longan (LAF), nhưng hiện đang nắm giữ gần 700.000 cổ phiếu LAF. Nếu tính theo giá LAF đầu năm nay thì khoảng 15.000 đồng / cổ phiếu, nhưng hôm qua chỉ là 3.600 đồng / cổ phiếu, mức lỗ của SSIFF không hề nhỏ. -Lý do mất tiền là vì khoản đầu tư này được quy cho sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Lê Đạt Chi, Giám đốc Sở Đầu tư Tài chính tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều quỹ đầu tư cũng đã không chứng minh được khả năng của ban giám đốc và thiếu các thủ tục giám sát và công bố thông tin. Thông điệp minh bạch. Khi các cổ đông không đạt được lợi nhuận kỳ vọng, chính Quỹ đầu tư quốc gia đã ngăn cản họ góp vốn. Do đó, trong bối cảnh thị trường chứng khoán tương đối bình tĩnh hiện nay, làn sóng thoái vốn trong tương lai chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp diễn, việc thu hút vốn tham gia vào thị trường chứng khoán sẽ khó khăn hơn. Để phát triển các nhà đầu tư tổ chức như quỹ đầu tư, cần nhanh chóng phân biệt hoạt động đầu tư với các ngân hàng thương mại. Lúc này, các ngân hàng phải thành lập các quỹ đầu tư chuyên nghiệp để đầu tư. Với nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp, các nhà quản lý chuyên nghiệp với cơ chế giám sát và công khai rõ ràng và minh bạch sẽ thu hút các quỹ của nhà đầu tư cá nhân. Đây là con đường của thị trường vốn quốc tế và Việt Nam cũng phải đi theo nó.

Có 47 công ty quản lý quỹ được ủy quyền với số vốn tối thiểu 25 tỷ đồng. ở trên. Nhiều công ty quỹ hiện đang quản lý hai hoặc nhiều quỹ đầu tư, nhưng đã chịu tổn thất lớn trong quá khứ. Hiện tại, hai công ty quản lý quỹ đang được kiểm soát đặc biệt trong vòng 6 tháng: Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Hữu Nghị (trước đây là Công ty Quản lý Quỹ SME) và Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ. Thanh Việt không trả lờiTuân thủ các quy định bảo mật tài chính.

Theo Thanh

    Leave Your Comment Here