Hàng loạt công ty bất động sản lớn báo lỗ

Trên sàn chứng khoán, hàng loạt doanh nghiệp cùng ngành như bất động sản dầu khí cũng thua lỗ trong quý III, cũng tồn tại những vấn đề tương tự. Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà (mã chứng khoán ITC) báo lỗ ròng 81 tỷ USD trong 9 tháng. Trong đó, hoạt động đầu tư tài chính lỗ 11 tỷ đồng trong quý III. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của ITC giảm 170% và doanh thu giảm 75%.

Trong số các công ty bất động sản báo lỗ 9 tháng đầu năm 2011, công ty mẹ của Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) đạt đỉnh và bất ngờ lỗ tới 119 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính của KBC đã giảm 110% trong quý 3. So với 9 tháng cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của công ty này đã giảm 130%. Dù 9 tháng đầu năm lãi 1,5 tỷ đồng nhưng trong quý III, công ty mẹ Công ty cổ phần Phát triển Địa ốc Pada (mã PDR) lại lỗ gần 7,2 tỷ đồng. Theo giải trình của công ty, trong quý 3 năm nay, Phát Đạt chỉ xác nhận doanh thu của các công ty con. Đồng thời, cùng kỳ năm trước, công ty ghi nhận doanh thu từ hoạt động chính (bán căn hộ) cũng như hoạt động phụ. Lợi nhuận của Phát Đạt vào cuối quý 3 chỉ đạt 0,6% kế hoạch năm (1,5 tỷ đồng), thấp hơn nhiều so với mục tiêu 270 tỷ hàng năm. — Tín dụng thắt chặt, thị trường bế tắc, nhiều công ty bất động sản rất khó. Ảnh: Kandele-Lĩnh vực này vừa gây chấn động thị trường bất động sản, Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí (mã PVL) cũng báo lỗ 4,4 tỷ đồng trong quý III, kéo theo 9 tháng lãi. Năm 2011 là 7,5 tỷ đồng. Do áp lực trả nợ 100 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, PVL đã đồng ý giảm giá bán căn hộ Petro Vietnam Landmark 35% và dự kiến ​​khoản tiền thỏa thuận sẽ lỗ khoảng 70 tỷ đồng. Trong bối cảnh chi phí lãi vay tăng cao (quý III / 2011 gấp 3,2 lần cùng kỳ năm trước), Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH) công bố lỗ 508 tỷ USD trong quý III. . Lợi nhuận vào cuối tháng 9 năm 2011 dự kiến ​​là 34,6 tỷ đô la Mỹ, giảm 80% so với năm 2010. Tổng giám đốc Lê Chí Hiếu cho biết, lãi vay và chi phí đầu vào của ngân hàng ngày càng tăng, doanh thu chênh lệch so với cùng kỳ năm ngoái khiến lợi nhuận quý III giảm, ngay cả khi công ty cắt giảm chi phí đáng kể.

Ngoài vướng mắc của dự án Nam An Khánh, Sudico (mã SJS) cũng báo lỗ 9,2 tỷ đồng, trong khi hoạt động xây dựng và kinh doanh vận tải của Công ty cổ phần 548 (mã NTB) báo cáo quý III / 2011. Mất 6,3 tỷ đồng. 43 Công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, trong quý 3 năm 2011, có tới 7 công ty báo lỗ với tỷ lệ 17%. Thực tế, trong điều kiện thị trường hiện nay, hầu hết các công ty đang gặp khó khăn chứ không riêng gì các công ty bất động sản.

Ngoài doanh thu bán nhà, cho thuê văn phòng hay bất động sản thương mại từ 10% đến 200%, đầu tư tài chính kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt hoạt động bất động sản thua lỗ vào cuối quý III. . hố. Khi khó thanh toán vốn ngân hàng do không đủ thanh khoản, khoản lỗ sẽ còn cao hơn.

Điểm sáng của công ty bất động sản niêm yết là Vincom (Mã VIC). Bộ công bố lãi gần 500 tỷ trong chín tháng đầu năm 2011, tăng 138% so với 232 tỷ trong chín tháng đầu năm 2010. Trong đó, lợi nhuận trước thuế của mảng kinh doanh chính là 634,5 tỷ đồng. Đồng Việt Nam (VND) cao gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lê Đạt Chí, Giám đốc Khoa Tài chính – Đầu tư Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, khó khăn mà các doanh nghiệp bất động sản gặp phải là việc siết vốn vào lĩnh vực bất động sản thông qua việc thắt chặt tiền tệ vào đầu năm nay chứ không phải gần đây. Không chỉ quý III, mà quý IV, thậm chí cả năm thứ hai, kết quả kinh doanh của ngành cũng không có gì nổi bật. Do tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản, sẽ bị hạn chế hơn.

— Theo ông Chí, ngân hàng đã tích cực thu hồi nợ, rất khẩn trương. Càng về cuối năm, đặc biệt là ngành bất động sản với số dư nợ xấu cao. Vì vậy, sắp tới sẽ có thêm nhiều công ty bất động sản bán dự án trả nợ ngân hàng chứ không chỉ bất động sản dầu khí. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản trầm lắng, sức tiêu thụ thấp thì việc bán được hay không lại là chuyện khác. Tuy nhiên, công ty buộc phải dỡ bỏ vì nếu tiếp tục “cầm cự”, do lãi suất cao và các điều khoản hợp đồng tín dụng chặt chẽ, họ sẽ bị lỗ thêm ……

KÔng cho rằng, khi mục tiêu điều chỉnh cơ cấu kinh tế được ưu tiên hàng đầu và điều chỉnh cơ cấu hệ thống ngân hàng là trung tâm và có hướng đi rõ ràng thì bất động sản khó hơn rất nhiều. biết rôi. Vì sau khi sắp xếp lại, các ngân hàng buộc phải xử lý hết nợ xấu để sáp nhập, hợp nhất thì sẽ không giải thể, dung túng cho chủ nợ nữa mà sẽ xử lý nặng, nhất là lĩnh vực bất động sản – lĩnh vực có số nợ xấu lớn .– – Quỳnh Anh-Bạch Hương

    Leave Your Comment Here