Ngân hàng “chỉ trích” trái phiếu

Theo dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Việt Nam Việt Nam (VCBS) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, giá trị trái phiếu phát hành trên thị trường sơ cấp trong tháng 6 chỉ là 11,456 tỷ đồng, giảm 52,7% so với năm trước. Năm ngoái, đây là kỷ lục thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2012. 93,8% trong số đó là tín phiếu kho bạc và các ngân hàng chính sách xã hội chỉ chiếm 6,2%.

Tỷ lệ phát hành thành công trong tháng 6 chỉ là 47%, giảm gần 30%. So với tháng 5, tỷ lệ đăng ký mua trái phiếu trong tháng 6 cũng giảm 1,4 lần so với 2,23 trong tháng trước.

Sự sụt giảm mạnh trong tháng 6, nhưng trong nửa đầu năm nay, thị trường trái phiếu vẫn đang bùng nổ. Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Dầu khí-PSI cho thấy tỷ suất lợi nhuận chung của thị trường đã tăng từ 52% trong năm ngoái lên gần 69% trong nửa đầu năm nay.

Kể từ tháng 9, người chiến thắng lãi suất đã giảm. / 2012 đến 5/2013. Trong năm tháng đầu tiên, lãi suất chiến thắng đã giảm từ 2% xuống 2,17%, tương đương với mùa thu năm 2012. Theo dữ liệu của VCBS, cho đến tháng 6, lãi suất chiến thắng chỉ tăng nhẹ. Để giảm bớt điểm yếu, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã quản lý để huy động 3 nghìn tỷ đồng vào tháng 6, và tổng số lượng cung cấp đã đăng ký đạt mức 850 tỷ đồng, gấp hai hoặc 85 lần lượng phát thải. Tuy nhiên, kết quả này thấp hơn 30% so với tháng Năm. Tỷ lệ chiến thắng giảm mạnh xuống 5,68% và chỉ phục hồi nhẹ lên 5,8% vào cuối tháng.

Mô tả của VCBS về trái phiếu chính thị trường là “thất vọng” và “tối”. Các trường trung học cơ sở và trung học trong tháng vừa qua. Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress.net, ông Tống Minh Tuấn, trưởng phòng phân tích của VietBank Securities, cho rằng tình trạng này không quá sôi động, một phần vì sau khi làm chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài từ một số lượng lớn thị trường mới nổi trong đó có Việt Nam Thoái vốn. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã quyết định cắt giảm kế hoạch QE3. Chưa kể rằng cuộc khủng hoảng tài chính đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến cung và cầu trái phiếu.

Ngoài ra, có rất nhiều nhu cầu đối với trái phiếu chính phủ và trái phiếu được chính phủ bảo lãnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư kỳ vọng rằng lãi suất chiến thắng sẽ cao hơn lãi suất đề xuất, nhưng kết quả không thỏa đáng, điều này khiến thị trường bình tĩnh hơn. Tuấn nói. – Ông Ngô Minh Hoa, chịu trách nhiệm phân tích đầu tư trái phiếu, cho biết Công ty TNHH Chứng khoán Baoyue cho biết phát hành trái phiếu đang giảm. Trên thực tế, số lượng ưu đãi được đăng ký trong từng thời kỳ khá lớn, nhưng số lượng nhà đầu tư chiến thắng thực tế không cao. Lý do là các ngân hàng và công ty bảo hiểm vẫn muốn lãi suất đạt mức mua dự kiến.

“Đầu năm, các ngân hàng rất muốn mua trái phiếu phát hành. Đồng thời, các ngân hàng và công ty bảo hiểm thường nghĩ rằng bà Huo nói rằng lãi suất sẽ giảm vào cuối năm nay để mỗi đơn vị có thể nhanh chóng sinh lãi. Thú vị .

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, từ việc rút tiền ròng của các nhà đầu tư Hoa Kỳ và nước ngoài, giao dịch trái phiếu đang ngày càng chồng chéo. Đánh giá từ xu hướng thị trường, nó tương tự như cùng kỳ năm trước. “Đầu năm luôn là điểm khởi đầu vì giao hàng. Tổ chức đã không dự đoán tình hình vào cuối năm. Do đó, họ tiếp tục giao hàng với số lượng tối đa, nhưng họ sẽ giảm vào cuối năm nay “, bà Hoa nói thêm.

Bà Hoa nói rằng trong 6 tháng tới, xu hướng này sẽ có lợi cho thị trường thứ cấp. Thường cần một số tiền nhất định để cung cấp tín dụng, vì vậy giao dịch trái phiếu giữa các ngân hàng dưới hình thức bán lại sẽ tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Trước đây, trong 6 tháng đầu tiên, thị trường trái phiếu khá sôi động, khi tổng lượng trái phiếu tăng Vào thời điểm đó, thị trường trái phiếu tăng lên. Dữ liệu từ VCBS và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho thấy có 123 trái phiếu được phát hành với số tiền 5 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 85% được phát hành bởi Bộ Tài chính Hoa Kỳ Trái phiếu, 15% còn lại đến từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam.

Cuối năm, ông Tống Minh Tuấn dự kiến ​​thị trường trái phiếu sẽ sớm hoạt động trở lại do tăng trưởng tín dụng yếu trong quý 3 và 4 và dự trữ ngân hàng đủ. Nguồn cung trái phiếu rất cao, tài trợ cho nhiều trái phiếu chính phủ. Tuấn cho biết vì lo ngại về rủi ro dài hạn, trái phiếu phổ biến nhất là trái phiếu ngắn hạn như 2-3 năm.

Về nhà đầu tư nước ngoài , Tuấn cho biết chỉ riêng trong tháng 6, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán hơn 5 nghìn tỷ rupiah trái phiếu. Tác động của việc thoái vốn khỏi các thị trường mới nổi và lãi suất giảm. Trong 5 tháng đầu năm,Do tỷ giá đô la Mỹ ổn định, xu hướng chính vẫn là mua ròng. Trong tương lai gần, dòng chảy của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn là một vấn đề lớn, và chúng ta phải chờ thông tin vĩ mô của nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Một nhà phân tích của Ngân hàng Chứng khoán Việt Nam (Ma CK: CTS) cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu rút vốn và mở quỹ. Theo chuyên gia này, các nhà đầu tư nước ngoài thường vay tiền với lãi suất thấp ở nước ngoài, sau đó chuyển đổi sang đồng Việt Nam và mua trái phiếu để tận dụng chênh lệch lãi suất khi tỷ giá ổn định. — Tuy nhiên, sự gia tăng của tỷ giá đô la Mỹ trong tháng 6 đã dẫn đến dòng tiền vào và đảo chiều. Các chuyên gia cho rằng, hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài bán trái phiếu Việt Nam để rút tiền, do đó dòng tiền này có khả năng chảy vào thị trường chứng khoán hoặc các kênh đầu tư khác. — Theo dữ liệu của PSI, mặc dù đã giảm trong tháng 6, thị trường trái phiếu vẫn tiếp tục duy trì sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong sáu tháng đầu năm nay, với quy mô phát hành và giao dịch gần giống như năm 2012. So với tỷ lệ phát hành ban đầu, lãi suất phát hành và giao dịch giảm mạnh từ 1% xuống 2,5%. Trong một năm, nó gần với sự thay đổi của lãi suất trong ngân hàng và thị trường tiền tệ.

– Tại thị trường sơ cấp, có tổng cộng 117 phiên đấu giá đã được thực hiện, với tổng số tiền đặt mua hơn 116.470 tỷ đồng Việt Nam. Tỷ lệ thắng toàn thị trường tăng từ 52% lên 68,9% trong năm 2012 trong 6 tháng đầu năm 2013 .

Ở thị trường thứ cấp, giá thị trường trung bình pa tăng đáng kể trong ngày giao dịch, đạt 1,9 nghìn tỷ đồng (gấp đôi giá trị năm 2012). Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện các giao dịch tích cực và tổng giá trị thương mại của các nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 10 nghìn tỷ dinar trong sáu tháng đầu năm nay, chiếm khoảng 80% giá trị giao dịch. Thị trường trái phiếu cho cả năm 2012.

Tuy nhiên, khi thu chi ngân sách và thậm chí nguồn thu nhập không được cải thiện đáng kể, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường trái phiếu trong năm rưỡi qua đã bắt đầu gây lo ngại. Khi thực hiện chiến lược loại bỏ khó khăn kinh doanh, chiến lược có thể bị ảnh hưởng. Dựa trên khả năng huy động trái phiếu tại thời điểm đó, điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng kỳ hạn trái phiếu trong tương lai.

Tường Vi-Hồng Châu

    Leave Your Comment Here