Các ngân hàng không hào hứng với trái phiếu

Kể từ đầu năm 2011, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7, tỷ lệ phát hành thành công trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ là một trong những giai đoạn thú vị nhất. Sách xã hội hàng tuần đạt 45-80%. Tuy nhiên, giai đoạn này không kéo dài rất lâu vì giá trị trái phiếu phát hành thành công trong những tuần gần đây đã tiếp tục giảm.

Các ngân hàng cần xem xét lại hiệu quả của đầu tư trái phiếu. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Vào giữa tháng 7 và cuối tháng 7, không có kế hoạch chính sách xã hội nào chọn bất kỳ nhà thầu nào. Đồng thời, theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hà Nội), trong giao dịch ngày 28/7, trái phiếu chính phủ phát hành thành công chỉ 450 tỷ đồng, chiếm 22,5% tổng giá phát hành. — “Sau một thời gian tham gia mua trái phiếu quá mức và sâu sắc, tôi nghĩ các ngân hàng thương mại đã chấm dứt, hoặc ít nhất là giảm sự quan tâm của họ đối với kênh đầu tư này”, Dominic Criven, Giám đốc điều hành của Dragon Capital nói . -Theo Dominic, một trong những lý do tại sao các ngân hàng thương mại mua trái phiếu với số lượng lớn trong giai đoạn đầu là các ngân hàng có một số tiền nhất định, nhưng họ thì không. Tuy nhiên, sau khi mua số lượng lớn trái phiếu, các ngân hàng nên tìm kiếm các kênh đầu tư khác.

Tuy nhiên, sau khi mua một lượng lớn trái phiếu, các tài sản sẽ bắt đầu xem xét lượng vốn có sẵn cho các khoản vay hoặc các khoản đầu tư khác, đặc biệt là trong cảnh báo của Fitch về tính thanh khoản của các ngân hàng Việt Nam.

Phó tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại công cũng đồng ý với quan điểm của CEO Dragon C Apital. Phó giám đốc điều hành cho biết sau khi mua một lượng trái phiếu nhất định, ngân hàng của ông và nhiều ngân hàng khác bắt đầu tính toán lại hiệu quả của việc sử dụng vốn. “Nếu một khoản vay hoặc khoản đầu tư khác có lợi nhuận cao hơn, ngân hàng sẽ tự nhiên tính đến nó.”

Giá trị của trái phiếu chính phủ được mua lại và giành được trong phiên giao dịch tại Việt Nam vào tháng Bảy. Đơn vị: đồng Copper. Nguồn: Sàn

Theo dữ liệu của Hàn Quốc, tỷ lệ trúng của trái phiếu chính phủ trong phiên đấu giá tháng 7 là từ 12,1% đến 13,3%, thấp hơn lãi suất huy động. Hoạt động gia nhập ngân hàng (lãi suất cao nhất trên thị trường liên ngân hàng đạt 16,5% mỗi năm trong tuần trước). Giám đốc điều hành của một ngân hàng cổ phần cho biết: “Với mức lãi suất như vậy, hầu hết các ngân hàng sẽ chịu lỗ nếu họ sử dụng tiền huy động để mua trái phiếu.” Nếu mức lãi suất hiện tại không giảm, thì việc mất trái phiếu ngân hàng sẽ tăng: “Tháng 7 Tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng, không giảm như dự kiến, vì vậy rất khó để gửi lãi suất cho lần tiếp theo. Mặc dù ngân hàng chi phí vốn không giảm, Phó chủ tịch của Tập đoàn Nguyễn Nguyễn Quang Trung nói với VnExpress.net rằng Lợi nhuận không thể đạt đến mức hấp dẫn hơn và vì lãi suất mục tiêu, lãi suất trái phiếu khó tăng trong trường hợp này. Giảm lãi suất: Chính quyền huy động vốn phụ thuộc chủ yếu vào tiền mặt. Nếu dòng tiền thấp, lãi suất phải cao. Trong điều kiện hiện tại, chúng tôi cần giảm lãi suất “, Trang nói. — Tuy nhiên, theo ông Trung, thật khó để tin rằng việc giảm giá tạm thời sẽ dẫn đến việc mất kháng cáo trái phiếu của Bond. Đối với ngân hàng, trái phiếu luôn là một kênh an toàn. Ngoài việc được giảm giá, nó cũng có thể được chuyển, nhưng giao dịch tín dụng và nợ rất phức tạp. Do đó, tôi nghĩ rằng sự sụt giảm này chỉ là tạm thời và chỉ là do dòng tiền “, ông Trugg nói.” Ngân hàng Quốc gia gần đây đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tổ chức lại tên của họ. Đầu tư vào trái phiếu, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp, để thu nợ thế chấp do các công ty. Đặc biệt, các ngân hàng được khuyến khích giảm dần quy mô hoạt động trên thị trường liên ngân hàng bằng cách tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất và cho vay thương mại, ưu tiên xuất khẩu và nông nghiệp nông thôn.

    Leave Your Comment Here