Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu phủ nhận chuyện nội bộ có nguy cơ

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, viết tắt: BEI) vừa ban hành nghị quyết mua lại 5% cổ phần phổ thông dưới dạng cổ phiếu quỹ từ nguồn cổ phiếu quỹ, quỹ đầu tư và phát triển, lãi ròng năm 2013. Sau khi được Ủy ban Chứng khoán thông báo, nó được chia thành 2 đợt, tổng cộng 11 triệu cổ phiếu. Đợt hai còn lớn hơn, bao gồm hơn 50,7 triệu cổ phiếu, tương đương 4,11% sau khi được sự chấp thuận của cổ đông.

Sau đó, thông tin trái chiều về động thái của Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã xuất hiện trên thị trường. Cùng kỳ năm ngoái, ngân hàng này là tâm điểm của thị trường chứng khoán, khi hàng tỷ won cổ phiếu EIB liên tục được giao dịch trên sàn. Cho đến tháng 10/2012, cổ phiếu EIB chiếm 7,46% vốn cổ phần. Tuy nhiên, hầu như không có thông tin cổ đông nào liên quan đến vụ chuyển nhượng khủng này được tiết lộ.

Gần đây, ngân hàng này cũng đã thực hiện một số lượng lớn chuyển nhượng cổ phần. Trong đó, có hơn 34 triệu cổ phiếu EIB được chuyển nhượng thành công, trị giá hơn 520 tỷ đồng và chưa công bố thông tin bên mua, bên bán.

Không chỉ vậy, các nhà đầu tư còn đề cập đến một câu chuyện. Công việc thanh lọc nhân viên quy mô lớn được thực hiện ở ngân hàng này. Vì những lý do này, thông báo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu về việc mua lại cổ phần của chính mình đã đặt ra nhiều câu hỏi trên thị trường.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu khẳng định quyết định mua cổ phần trong cuộc phỏng vấn với VnExpress.net. Nó không liên quan gì đến việc mua lại, bất ổn nội bộ hoặc bán cổ đông. Ông cho rằng, tận dụng thị giá thấp, mua thấp của EIB cũng là một cách để duy trì giá cổ phiếu. “Ví dụ, nếu bạn mua ở mức 13.500, sáu tháng sau khi tình hình kinh tế được cải thiện và giá thị trường tăng lên 14-14.500, mức chênh lệch của bạn sẽ vượt quá 1 tỷ đồng. Việc giảm lạm phát 7% mỗi năm luôn có lợi”, Dong Jianhua nói

Ông Li Hongdong khẳng định rằng sau khi nghỉ việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến, ông sẽ có nhiều thời gian hơn để đầu tư vào Ngân hàng Xuất nhập khẩu. – Đồng thời, các nhà phân tích cũng có quan điểm khác nhau về giá thị trường. EIB tương đối yếu Ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Sài Gòn, Hà Nội (SHF) cho biết: “Ngân hàng Exim Bank là một trong những ngân hàng có điều kiện kinh doanh tốt. Nợ xấu tuy vẫn còn nhưng đã phân bổ hết và giá cổ phiếu không quá thấp. “

Giá cổ phiếu EIB hiện dao động quanh mức 13.000 đồng. Theo ông Đức, trước đó Sacombank và ACB cũng đã mua cổ phiếu của chính mình nhưng giá cổ phiếu không cải thiện đáng kể. Do đó, giao dịch này của Eximbank Nó không nhất thiết giúp tăng giá thị trường thực tế của EIB.

“Nguyên nhân chính có thể không phải do giá thị trường của BEI thấp nên Eximbank phải mua lại cổ phiếu của chính mình. Ông Dirk nhận định: “Lý do của giao dịch này nhiều khả năng liên quan đến việc sắp xếp lại cổ đông của công ty.” Đây không phải là lần đầu tiên một ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam thực hiện động thái này. Hai năm trước, Sacombank (Mã chứng khoán: STB) cũng đã mua 100 triệu cổ phiếu quỹ, chiếm khoảng 10% vốn cổ phần. Vào tháng 6, Ngân hàng Á Châu (mã chứng khoán: ACB) cũng đã ký thỏa thuận mua lại gần 6% số cổ phiếu đang lưu hành của ACB. Cổ tức cuối cùng. Ông nói: “Dù thế nào thì họ cũng phải trả, nhưng việc giảm bớt một số chi phí này cũng sẽ giúp công ty có những kế hoạch khác.” Trong ba năm qua, tỷ lệ chia cổ tức của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu cao hơn 10%, chủ yếu là tiền mặt. . Eximbank dự báo tỷ lệ chia cổ tức năm 2013 là 12%, nguồn chi trả từ lợi nhuận sau thuế cả năm.

Có một lý do khác mà một số người đề cập đến việc mua lại cổ phần của chính họ thông qua mua lại. Tình huống trước đây khi Sacombank mua cổ phần của chính mình để chống lại thương vụ thâu tóm vô hình chung đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về Eximbank cũng vậy.

Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính ngân hàng đã cung cấp dịch vụ tư vấn về việc sáp nhập, mua lại và tái cấu trúc hai ngân hàng. Để nhận thấy cơ cấu sở hữu của cổ đông lớn sẽ thay đổi chứ không phải của chủ sở hữu. Theo phân tích của Ngân hàng Xuất nhập khẩu, vấn đề của Ngân hàng Xuất nhập khẩu sẽ khác. “Ở Sacombank, đây là sự thay đổi sở hữu, còn Eximbank, tôi nghĩ khối cổ đông hiện tại sẽ không buông tha. Nếu có giao dịch bất thường thì cũng chỉ là thay đổi cơ cấu sở hữu của công ty”, ông nói: ” “Một hoặc hai người.

Là người trong cuộc, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu chắc chắn không có cổ đông lớn thoái vốn Liên quan đến giao dịch bom tấn gần đây của EIB, ông Đông từ chối bình luận vì lý do “thị trường.“Nếu nói cổ đông lớn rút vốn thì cho tôi biết là cổ đông nào”, ông Đông nói – Ngoài ra, ông Đông cũng khẳng định Ngân hàng Xuất nhập khẩu không có cổ đông nào, tuy nhiên đã có nhiều đợt sắp xếp, điều chuyển gần đây. Nhân viên có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hiểu lầm của thị trường “Không có sự sa thải hàng loạt, chỉ có sự thay đổi nhân viên. Có một số phần để tiếp thị trực tiếp. “Anh Đông nói trước đây mình làm ăn thì thiết bị mở rộng, giờ khó khăn hơn, thu hẹp lại, điều chuyển là bình thường”, lãnh đạo Ngân hàng Xuất nhập khẩu cho biết thêm khi biện pháp buộc phải bỏ “máy lạnh”. Khi văn phòng bán được hàng và tăng doanh thu, chắc chắn sẽ gây ra một số không hài lòng. Ông Đông cho biết: “Tuy nhiên, không thể gọi là con được. Các con của tôi, tôi cũng đã bỏ việc bán hàng rồi.” Dự kiến ​​trong năm tới, ông Li Hongtong sẽ rút khỏi Công ty Vàng bạc đá quý SJC. Giám đốc ngân hàng khẳng định với VnExpress: “Từ nay, tôi sẽ có nhiều thời gian hơn. Đầu tư cho Ngân hàng Xuất nhập khẩu.”

Thanh Lan-Tường Vi

    Leave Your Comment Here