Nhà đầu tư nước ngoài không được mở trụ sở tại các công ty niêm yết

Ngoài việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% vốn tại công ty đầu tư và công ty quản lý quỹ, dự thảo quyết định thay cho Quyết định 55/2009 / QĐ-TTg cũng đưa ra những quy định nới lỏng. Vị trí của công ty được liệt kê.

Theo cam kết của WTO, nhà đầu tư nước ngoài được phép phát hành cổ phiếu mới hoặc mua cổ phiếu nắm giữ đến 100% vốn của công ty chứng khoán đang hoạt động tại Việt Nam. Từ ngày 1 tháng Giêng. Tuy nhiên, sau gần một năm chờ đợi, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia đã công bố dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 55/2009 / QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cho người nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Trên thị trường, những hứa hẹn nói trên sẽ sớm thành hiện thực.

Trên thực tế, nó cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% vốn tại các tổ chức giao dịch chứng khoán hoạt động tại Việt Nam Nghị định có hiệu lực từ tháng 9, Nghị định số 58/2012 / NĐ-CP 15. Tuy nhiên, TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán cho biết, khi quyết định thay thế Quyết định số 55 có hiệu lực, Hành lang pháp lý sẽ đồng thời thực hiện các quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài việc sở hữu tối đa 100% vốn của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh giữa các tổ chức kinh doanh chứng khoán, từ đó nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của các tổ chức trung gian thị trường.

Theo đề án này, ngoài việc được mua cổ phần, người góp vốn còn phải nắm giữ 100% vốn đăng ký đang hoạt động. Tổ chức kinh doanh chứng khoán, tổ chức nước ngoài có đủ điều kiện theo quy định cũng được thành lập tổ chức thương mại mới. Giao dịch 100% chứng khoán thuộc sở hữu của một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tại Việt Nam …—— Phải mất hơn một tuần trước khi tham khảo ý kiến ​​các thành viên thị trường để hoàn thành dự thảo quyết định. Sau đó, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán sẽ hoàn thiện bản thảo cuối cùng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và ban hành. Với lộ trình như vậy, các thành viên tham gia thị trường hy vọng việc triển khai văn bản này có thể được thông qua trong thời gian sớm nhất, qua đó đặt dấu mốc mới cho sự phát triển của khối tổ chức kinh doanh chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Tiếng Việt .

— Trước nhiều khó khăn của thị trường chứng khoán hiện nay, theo các thành viên tham gia thị trường, việc nới lỏng cho nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 100% vốn của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ vẫn rất linh hoạt. có giới hạn. Do đó, trong bối cảnh ngành dịch vụ chứng khoán không mấy hấp dẫn, sự chậm trễ này sẽ không có nhiều tác động tích cực đến thị trường.

Do đó, CEO của một công ty chứng khoán kiến ​​nghị, để giải tỏa tình trạng trì trệ và tác động tích cực đến thị trường, Chính phủ nên xem xét nới lỏng dư địa phát triển cho tất cả các công ty niêm yết. Trên thực tế, đây là vấn đề cấp bách vì có nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua thêm cổ phần, nhưng họ đã làm việc. Điều này ngăn cản vốn nước ngoài chảy vào thị trường, điều này đi ngược lại với mục tiêu mà các nhà quản lý đặt ra là cố gắng thu hút thêm vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán. -Thông qua giao tiếp trực tiếp với thị trường chứng khoán. Như chúng ta đã thấy, mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là chờ đợi cơ hội để tăng tỷ lệ tham gia của các công ty niêm yết chất lượng cao. Vì vậy, nếu Chính phủ nhanh chóng giải tỏa tư cách công ty niêm yết thì sẽ sớm gây ra làn sóng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán. Vị giám đốc điều hành cho rằng, khi nhà đầu tư chỉ nắm giữ 100% vốn của công ty chứng khoán, công ty quản lý hàng quý còn room thì khó đạt được hiệu quả tương tự. Ruan Zi, đã được các cơ quan quản lý chấp nhận. Tuy nhiên, do phải xem xét hàng loạt vấn đề quản lý liên quan nên việc nới tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết là không thể nhanh chóng. Hiện nay, để tạo điều kiện cho các công ty niêm yết phát hành cổ phiếu khi có điều kiện, dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 55 đưa ra quy định công bố thông tin: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tối đa 49% tổng số cổ phần của công ty TNHH đại chúng. Luật đặc khu có các quy định khác và các quy định của luật đặc khu sẽ được áp dụng. “- Ông Tôn cho biết thêm, quy định trên sẽ có hiệu lực khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành các quy định về phân ngành trên cơ sở các nguyên tắc trên. Nếu có quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 49% vốn trong một số nhóm ngành nhất định thì sẽ áp dụng tỷ lệ này, không cần chờ sửa đổi quy địnhTình trạng pháp lý liên quan. Một khi được pháp luật và các quy định cho phép, điều này sẽ giúp giải phóng vốn đầu tư nước ngoài vào các công ty niêm yết.

    Leave Your Comment Here