Trước khi tin đồn xuất hiện, thị trường tài chính rất mong manh

Thị trường Việt Nam nhiều lần phải đỏ sàn chứng khoán, thanh khoản ngân hàng bị đe dọa do tin đồn. Ngày 21/2, sau tin đồn chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt, thị trường tài chính dậy sóng. Tuy nhiên, trước những thông tin thất thiệt như vậy, đây không phải là lần đầu tiên thị trường “manh nha”.

Hình thức phổ biến của những tin đồn này thường nhắm vào các khách VIP là giám đốc ngân hàng và thành viên của công chúng. . Công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán vì theo một số chuyên gia, những người này có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường. Cách đây vài tháng, một số lãnh đạo Masan, Sacombank, ACB hay Eximbank cũng dính tin đồn thất thiệt, như bị bắt tạm giam, triệu tập để điều tra. Ngay sau đó, một số giao dịch cổ phiếu blue chip đã sụp đổ, và thanh khoản giảm xuống các ngân hàng. Vụ bắt giữ ông Trần Bắc Hà, chủ tịch ngân hàng đại chúng BIDV, cũng xảy ra vào ngày 21/2.

Một nhà phân tích tài chính giàu kinh nghiệm Ở nhiều nền kinh tế mới nổi, mọi người nghĩ rằng đây là một sứ giả. Các tính toán rất rõ ràng và kịch bản phù hợp. Chuyên gia phân tích cho biết: “Họ đã chọn một vai trò rất có ảnh hưởng, có thể dễ dàng khơi dậy tâm lý đám đông.”

– Trong bài phát biểu của lãnh đạo ngân hàng phía Nam trên VnExpress.net, ông cũng là nạn nhân bị bắt vào tháng 8/2012. Ngoài ra, ông cũng thừa nhận mục đích của việc tung tin là gây rối loạn thị trường, nhà đầu tư hoảng sợ và bán cổ phiếu. Ông nói: “Vì một nhóm thao túng thị trường chứng khoán muốn mua cổ phiếu với giá thấp nên họ đã tạo ra tin tức này. Nhưng tôi không làm gì sai nên tôi không bận tâm”. Giá, khi thị trường “hỗn loạn”, hãy thực hiện nhiệm vụ mỗi lần Sau đó, các tổ chức cao nhất đã thu lợi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia chứng khoán và ngân hàng, nguyên nhân chính là do thị trường Việt Nam quá bị chi phối bởi tin đồn và chưa đủ niềm tin của nhà đầu tư. Một chuyên gia thẳng thắn: “Trong một thị trường tài chính non trẻ, mỏng manh và dễ vỡ như Việt Nam, những hành vi thao túng và tự nghiên cứu này dễ thực hiện hơn.” – Được rồi, theo ông Pan Wei, cựu Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa Hong Kong Trong một thị trường thiếu minh bạch, rất dễ tạo ra tin đồn. “Tại Hoa Kỳ, khoảng 10 phút đến nửa tiếng sau khi được trả tự do, chủ tịch, tổng giám đốc công ty hoặc bộ phận phụ trách xuất hiện và ngay lập tức phủ nhận. Điều này không khiến ông ta ngạc nhiên trong một ngày như vậy”, trích lời ông Alan Pan Theo nhiều chuyên gia chứng khoán đang làm việc tại Mỹ, ông chủ, kiểu tin đồn rằng một khách VIP khác sẽ bị bắt vẫn chưa được giới định giá Mỹ “đánh giá cao”, ông Alan Phan tuyên bố: “Ngược lại, Nó không còn giá trị nữa. “Ngược lại, khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam vẫn còn yếu, và những tin đồn như vậy vẫn tồn tại. Khi có tin xấu, các nhà đầu tư thích thú với họ và phản ứng thông thường là bán cổ phiếu, bán cổ phiếu hoặc rút tiền ký quỹ, ngay cả khi họ biết là có. Sẽ phải chịu một khoản lỗ lớn. Các nhà đầu tư lúc đó như một bầy chuột và không biết chuyện gì đã xảy ra .

Trước đây anh ấy làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán Mỹ và trưởng bộ phận nghiên cứu, ông Pan Denghan, Jinying Securities Giám đốc công ty (Công ty chứng khoán Kim Eng) thừa nhận nhà đầu tư ở Mỹ hay Việt Nam đều là con người và cách ứng xử rất giống nhau, ông Khánh cho rằng: “Bản chất của thị trường chứng khoán là luôn có tin đồn, nhưng điều khác biệt là thị trường minh bạch hơn. , Hậu quả sẽ tốt hơn. Ông Alan Phan cho rằng, khi có tin đồn thì nên đổ lỗi cho thị trường thiếu minh bạch hơn là sự yếu kém của nhà đầu tư, vì họ hành động theo tâm lý đám đông, ông nói: “Đối với các nhà đầu tư khi tham gia thị trường, Rất khó, họ luôn được dẫn dắt bởi một đội tàu nhất định chứ không phải là cả hai phía cung và cầu. Những người này có thể đặt giá bất cứ lúc nào. “— Mặc dù nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường tài chính Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều tin đồn thất thiệt trong thời gian qua, nhưng cho đến nay, phản hồi của các cơ quan hữu quan vẫn khá muộn màng và khó hiểu”, CEO của một công ty chứng khoán cho biết: “Tin đồn đã qua. Nó được lan truyền rằng khi phiên giao dịch tiếp tục, nó nên bị từ chối bởi các nhà chức trách. Nếu vậy, có lẽ nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn. “Bình luận.

Thanh Thanh Lan

    Leave Your Comment Here