Không thể rút ngắn thời hạn thanh toán

Cho đến nay, sau khi mua cổ phiếu lúc 4 giờ chiều sau 3 ngày (tức là T + 3 ngày), cổ phiếu mới vào tài khoản của họ và các nhà đầu tư mới đã không thực hiện hành động cho đến ngày T + 4. Phiếu giảm giá bán. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng vì khoảng thời gian để cổ phiếu vào tài khoản quá lâu. Nhưng vào ngày 4 tháng 9, cổ phiếu sẽ được khôi phục về tài khoản vào 9 giờ sáng ngày thứ ba, và nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu trước một ngày trước khi giao dịch sớm. Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước, chuẩn bị cho việc này, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán và các công ty chứng khoán đều đã có thời gian dài chuẩn bị. Các biện pháp này bao gồm cải tiến công nghệ của các trung tâm tiền gửi và thay đổi thời hạn thanh toán. Ông Sơn cho rằng, động thái này nhằm giúp thị trường chứng khoán có thêm niềm tin vào những cải cách thị trường của các cơ quan quản lý, đồng thời nó cũng giúp cải thiện tính thanh khoản của thị trường. Do cải cách này, thanh khoản thị trường có thể tăng 20% ​​đến 30%, nhưng ông không đưa ra cách tính cụ thể. -Khắc phục lịch sử giảm thời hạn thanh toán. Trong 12 năm kể từ khi thành lập thị trường và 3 năm trở lại đây, Ủy ban Chứng khoán đã nhiều lần tuyên bố sẽ “triển khai” T + 2, nhưng thực tế đây là quyết tâm có thật. Vào tháng 4 năm nay, nó không được rút ngắn thành T + 2, mà dừng lại ở T + 3. -Trong 5 tháng, tổ chức đã tích cực lấy ý kiến ​​từ nhiều phía, kể cả ngân hàng tiền gửi nước ngoài, để phục vụ nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Ruan, nhiều ngân hàng nước ngoài cho rằng nên mở rộng tiêu chuẩn thời hạn. Do múi giờ và thủ tục khác nhau, các báo cáo nộp cho ngân hàng mẹ cũng khác nhau. . . Tuy nhiên, các nước thành viên rất quyết tâm vì cho rằng việc sử dụng ứng dụng T + 3 sẽ thúc đẩy thị trường phát triển tốt hơn. Bàn về thanh toán Trong 12 năm qua, Ủy ban Chứng khoán đã nhiều lần tuyên bố sẽ triển khai T + 2, nhưng thực tế mới chỉ dừng lại ở T + 3.

Theo anh Sơn, hợp lý khi triển khai T + 3 sẽ bắt đầu thay đổi giờ giao dịch vào buổi chiều, không còn sớm như hiện nay, giao dịch bắt đầu từ 1h30 và kết thúc lúc 3h00. Tuy nhiên, ông Tôn cũng Cho biết rằng T + 3 là cần thiết để thực hiện thay đổi này một cách bình thường.

Theo Tổng giám đốc một công ty chứng khoán nước ngoài, việc gia hạn thanh toán khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy không an tâm khi đến đầu tư tại Việt Nam. Họ cho biết, không dễ rút tiền trong trường hợp khẩn cấp. Ở cấp độ quốc gia, nhà đầu tư cũng khó chuyển vốn / chứng khoán trở lại thị trường, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản chung của thị trường và sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, Ủy ban Chứng khoán nên rút ngắn hơn nữa thời gian thanh toán.

Tuy nhiên, Phó giám đốc một công ty chứng khoán lớn cho rằng việc rút ngắn thời gian giao dịch xuống T + 3 là một cải tiến lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng thực tế, việc rút ngắn này chỉ là do thực hiện sớm các bước quy trình. Nó không phải là do những cải tiến hoặc sửa đổi trong quy trình thanh toán bù trừ hiện tại. Vì vậy, ông cho rằng trong hai năm tới, thời hạn thanh toán sẽ khó rút ngắn.

– Theo ông, như hiện nay, ở Nhật Bản và Hàn Quốc, nhà đầu tư có thể mua và bán chứng khoán. Cung cấp các gói hàng ngày thông qua quy trình thanh toán nhanh chóng và hệ thống công nghệ hỗ trợ tốt. Ở một số quốc gia / khu vực khác, thời hạn thanh toán chỉ là T + 1. Thực tế, trong quá trình giao dịch quốc gia / khu vực, số dư tài khoản giữa công ty chứng khoán và trung tâm lưu ký hầu như không khớp, đồng thời ở một số quốc gia / khu vực Với hệ thống phần mềm hiện đại, không có nhiều khâu trung gian tham gia vào quá trình thanh toán nên rút ngắn thời gian.

Để cải thiện hệ thống, chỉ có thể mua hệ thống phần mềm mới. , Thay đổi hệ thống thanh toán bù trừ, hệ thống ký quỹ, hạn chế quyền của công ty chứng khoán, thay đổi thủ tục thanh toán. Đồng thời, các quy tắc phải được thay đổi cho phù hợp để quản lý rủi ro một cách thận trọng như cơ chế cho vay chứng khoán liên công ty nhằm giảm rủi ro và rút ngắn thời gian thanh toán xuống T +2. Những công đoạn này đúng là bước khởi đầu cho hoạt động của cơ quan quản lý, nhưng không thể một sớm một chiều, nên không dễ rút ngắn thời gian.

Theo “Thời báo kinh tế Sài Gòn”

    Leave Your Comment Here