Hơn 40 tỷ lỗ của TAS đã bay hơi như thế nào?

Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm cũng là thời điểm hình ảnh lành mạnh của các công ty chứng khoán ngày càng phát triển. Giới truyền thông đã dành nhiều bài báo về các vấn đề lớn liên quan đến SMEs, SBS hay gần đây là GBS và TSS. Khi cơ quan quản lý liên tục đưa ra hàng loạt vụ việc thì TAS cũng vào “tầm ngắm”. Các hình thức phạt: Kiểm tra đặc biệt, đình chỉ hoạt động lưu ký, thanh lý …- Các hình phạt này do TAS vi phạm hoạt động môi giới và cung cấp dịch vụ cho khách hàng. . Sau đó, kiểm toán viên nói về sự “mù quáng” trong báo cáo tài chính bán niên.

Nhận khoản nợ đã “đại diện” cho chủ đầu tư vay ngân hàng nhưng không được tính vào khoản vay thương mại. Đồng thời, việc giải trình hoạt động này không rõ ràng khiến cổ đông đặt câu hỏi về khoản nợ thực hư, vụ lợi cá nhân có phát sinh tại Công ty TNHH Chứng khoán Dongan (mã TAS).

Kiểm toán viên đã đưa ra một loạt ý kiến ​​về báo cáo tài chính bán niên của TAS. Một ví dụ điển hình là TAS thu được khoản vay của nhà đầu tư từ những người cho vay, nhưng nó không được ghi nhận là khoản vay của doanh nghiệp. Số nợ công ty sử dụng để cho nhà đầu tư vay không thực hiện theo quy định hiện hành. Các khoản nợ này đã hết hạn. Tính đến ngày 30/6, tổng số tiền phải bồi thường của TAS đối với khách hàng mua bán chứng khoán lên tới 236 tỷ đồng (chiếm 92% tổng tài sản), trong đó 73,6 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán. Đồng thời, khoản cho vay và lãi phải thu 62 tỷ đồng nêu trên được ghi nhận là thu hộ hoặc thu hộ theo nguyên tắc thực chi, không ghi nhận vào chi phí. Khoản lãi đã trả được ghi nhận là một khoản phải thu vào ngày 30 tháng 6 và chưa được ghi nhận là chi phí.

Ngoài ra, kiểm toán viên không thể ước tính đầy đủ các khoản lãi phải trả và do đó không thể đánh giá tác động tài chính của khoản lãi này. Các báo cáo trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6.

Kiểm toán viên cũng cho biết TAS đã giao nó cho nhà đầu tư. Khi không có đủ tiền trong tài khoản và tiền của nhà đầu tư không được quản lý riêng biệt, chứng khoán được mua.

– Đối với TAS, trong công văn giải trình gửi HOSE, công ty cho biết đang hợp tác với tổ chức. Tín dụng được sử dụng để hỗ trợ các khoản tiền của nhà đầu tư để kinh doanh chứng khoán, trong đó TAS đóng vai trò là bên thứ ba (quản lý tài sản bao gồm chứng khoán được nhà đầu tư mua như một phần của khoản vay ngân hàng). -Tuy nhiên, “Do quy trình quản lý kém, TAS không thể thanh lý danh mục chứng khoán của khách hàng kịp thời khi thị trường giảm. Do thị trường giảm, nhà đầu tư không có khả năng trả nợ như mong muốn nên TAS đứng ra nhận khoản nợ này” … Công ty này cũng đưa ra lý do, trong quá trình hoạt động, nhà đầu tư mua rất nhiều chứng khoán ký quỹ nên khoản vay và thời gian đáo hạn đan xen nhau. “Thực tế có rất nhiều. Rất khó phân biệt rõ ràng đâu là số tiền.” Về phía ngân hàng, chủ đầu tư TAS đã trực tiếp ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng nên bên vay là khách hàng chứ không phải CAS. Do đó, công ty không thể ghi nhận công nợ. Ngoài ra, do các nhà đầu tư (ngân hàng) có lãi suất cho vay cao nên TAS đã thực hiện vai trò trung gian cung cấp cho ngân hàng các dịch vụ giá trị gia tăng. Khách hàng không còn muốn tính lãi nữa.

TAS tin rằng sự khác biệt giữa chi phí (TAS) và lãi (ngân hàng) là không quan trọng hoặc không quan trọng. TAS yêu cầu các kiểm toán viên độc lập tính toán lại khoản chênh lệch, nhưng thực tế là không thể tính toán chi tiết.

Về các vấn đề trên, trong đơn thư khiếu nại, cổ đông TAS đã cung cấp thông tin chi tiết. Cụ thể, ngày 27/10/2011, chi nhánh TAS và BIDV Hai Bà Trưng đã ký kết thỏa thuận hợp tác số 1484xxx / 2011 / HĐHT cho phép nhà đầu tư vay vốn trước để bán chứng khoán. – Theo hợp đồng, TAS làm trung gian thay mặt ngân hàng thực hiện các thủ tục cho vay, ứng trước, rút ​​vốn nhà đầu tư để bán chứng khoán, chuyển tiền vay và trả lãi cho ngân hàng. Nhà đầu tư mở tài khoản TAS theo phương án trên và muốn vay vốn phải ký hợp đồng hạn mức vay để thanh toán chứng khoán với BIDV trong thời gian sớm nhất.

Khi muốn sử dụng vốn, nhà đầu tư phải có yêu cầu bằng văn bản, và mỗi khi ký hợp đồng bán chứng khoán niêm yết miễn phí, họ phải thanh toán trước tiền bán chứng khoán (có xác nhận của TAS).

Sau đó, dựa trên “kiểm soát tìm kiếmVới sự giác ngộ hiệu quả, BIDV đã duyệt số tiền và chuyển thẳng vào tài khoản giao dịch chứng khoán TAS.

Theo các cổ đông, chủ trương này không mâu thuẫn với nghị quyết của hội đồng quản trị và chính sách “quốc gia”. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều cán bộ, nhân viên TAS đã lập chứng từ, xác nhận nhầm doanh số mua bán chứng khoán gây thiệt hại cho BIDV chi nhánh Hai Bà Trưng, ​​kèm theo lời “nhắc nhở”: Phụ huynh chấp thuận, đăng ký vào TAS9 Và ký hợp đồng duyệt số tiền vay trước 40,95 tỷ đồng.

9 tài khoản này không có tiền bán chứng khoán. Chứng khoán đã được khớp lệnh (thanh toán) nhưng được xác nhận không có đề nghị hợp đồng vay vốn đối với từng lần bán sớm chứng khoán và giấy đề nghị vay vốn hợp lệ để rút vốn của BIDV chi nhánh Hai Bà Trưng. -Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán sụt giảm, 9 tài khoản trên đã không thanh toán 40,95 tỷ USD cho BIDV chi nhánh Haibatong.

Ngày 13/3, toàn bộ 9 khoản dư nợ của BIDV đã được Chi nhánh Hải Phòng sử dụng và được TAS ký nhận nợ, sẽ được trả trong 12 tháng theo Hợp đồng 12/2012 / BIDV. Điều này đồng nghĩa với việc các cổ đông của TAS phải gánh chịu tất cả các khoản lỗ nói trên. Theo nhóm cổ đông này, đây cũng là lý do BIDV sốt sắng giảm tiền bán cho nhà đầu tư trên tài khoản bù trừ TAS do ngân hàng giám sát (BIDV Hà Thành) mở từ đầu tháng 5. Vi phạm quyền lợi của khách hàng giao dịch trên TAS (không có dư nợ trên BIDV) và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Giải thích mơ hồ về hoạt động kinh doanh thực tế và thông tin do cổ đông cung cấp, dấu chấm hỏi TAS về hoạt động của công ty đang tăng lên theo cấp số nhân. Không chỉ dừng lại ở sự cố nêu trên, mà hàng loạt sự cố cổ đông khó chịu khác đã xảy ra trên TAS. Chúng tôi sẽ phản ánh những vấn đề này trong kỳ tới.

    Leave Your Comment Here