VFM bối rối trước quỹ bù trừ

Theo kỳ vọng của các bên tham gia thị trường, một chính sách thông tư hướng dẫn về thuế trong lĩnh vực chứng khoán sớm được ban hành sẽ giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại. Nhưng cho đến nay, thời hạn của văn bản này vẫn chưa được xác định, và rất nhiều công ty khó tìm được câu trả lời từ các kênh khác nhau. VFM mong cơ quan thuế phản hồi – đầu tháng 7, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia và Bộ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo “Thông báo mục tiêu cho sự phát triển của ngành chứng khoán”. Kết thúc hội thảo, trên cơ sở nhiều nội dung quan trọng của dự thảo thông tư, đã đạt được sự thống nhất tương đối giữa ban soạn thảo và đối tượng điều chỉnh, cơ quan quản lý quyết định hoàn thiện thông tư trong thời gian sớm nhất. Ba tháng qua, các thành viên thị trường vẫn chưa nhận được thông tin về thời hạn thông báo, đại diện công ty quản lý quỹ cho biết, nhiều vướng mắc đã được giải quyết dứt điểm, không phải nhờ cơ quan thuế địa phương giải đáp. Do thông báo sẽ không bao giờ được phát hành nên trước khả năng đóng quỹ trong tương lai, Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) đã có công văn 208.12 / VFM-CV gửi Sở Thuế TP.HCM để thực hiện thủ tục giải thể. Quy định về chính sách thuế đối với quỹ đầu tư. Về nguyên tắc, dịch vụ thuế của Minh Thành sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 87, khoản 4 của luật khi giải thể quỹ đầu tư và thanh lý tài sản quỹ đầu tư chứng khoán và tài sản còn lại. Luật chứng khoán. Cục thuế TP.HCM trả lời cụ thể câu hỏi của VFM cho biết, sau khi quỹ đầu tư giải thể, cơ quan quản lý quỹ sẽ chuyển toàn bộ tài sản quỹ thành tiền mặt để trả lại cho nhà đầu tư (thu hồi chứng chỉ quỹ đã cấp cho nhà đầu tư). ), trường hợp n dự án đầu tư là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam, khi nhận vốn bằng tiền và phát sinh thu nhập thì phải hạch toán vào thu nhập khác để kê khai và nộp thuế doanh nghiệp. — Nếu nhà đầu tư là tổ chức nước ngoài, công ty phải khấu trừ thuế doanh nghiệp với thuế suất 0,1% trên tổng số tiền phải nộp khi thanh toán cho đối tượng này. Nếu nhà đầu tư là cá nhân, công ty phải khấu trừ thuế TNCN với thuế suất 0,1% trên số tiền chuyển nhượng trong kỳ thanh toán.

Theo hướng dẫn của ngành thuế thành phố, trên địa bàn TP.HCM, khi quỹ đầu tư giải thể mà công ty vẫn còn tài sản không chuyển nhượng được bằng tiền (do không có người mua) thì công ty sẽ chuyển quỹ đầu tư cho nhà đầu tư góp vốn. . . Khi đó công ty sẽ chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư, nếu chuyển nhượng tạo ra thu nhập thì công ty phải kê khai nộp thuế doanh nghiệp.

“Hoàn toàn không”, doanh nghiệp mới nên nhờ cơ quan thuế địa phương tư vấn chính sách thuế. Trên thực tế, phương pháp này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, bởi trên thực tế, nhiều trường hợp vướng mắc giống nhau, nhưng lại có cách hiểu và áp dụng pháp luật khác nhau giữa các cơ quan thuế địa phương, giữa cơ quan thuế địa phương và trung ương. , Kéo theo nhiều vấn đề cho công ty. Do đó, các bên tham gia thị trường kỳ vọng rằng thông báo về chính sách thuế ngành chứng khoán sẽ có cơ sở thực hiện rõ ràng và thống nhất ngày càng sớm hơn. Trong thông tin mới đây gửi đến thị trường, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cam kết sẽ phối hợp với các chức năng của Bộ Tài chính và ban hành thông tư trong thời gian sớm nhất trên cơ sở hỗ trợ và khuyến khích thị trường. Nó là một sản phẩm mới. Tuy nhiên, điều mà những người tham gia thị trường mong chờ nhất là khi nào thì thông báo sẽ được ban hành, đến nay, ông Ruan Wenfeng, Phó Cục trưởng Cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết dự thảo sẽ tiếp tục được công bố. Thông tư vẫn chưa được hoàn thiện vì còn một số nội dung cần làm rõ thêm trước khi chốt phương án để trình thủ trưởng bộ ký ban hành. Ngày công bố của thông tư vẫn chưa được xác định, nhưng nó chỉ dự kiến ​​sẽ được công bố trong năm nay.

Vì lộ trình không chắc chắn nên các thành viên thị trường phải chờ đợi. Sẽ mất bao lâu để thực hiện các chính sách và quy định thuế mới tập trung vào các thông tư, để giúp họ tháo gỡ nhiều “nút thắt” mà họ đang gặp phải?

Theo đầu tư chứng khoáncay đắng

    Leave Your Comment Here