Hiểu bán khống

Ngày 11/9, Ủy ban Chứng khoán ký quyết định xử phạt Chứng khoán Đại Nam 250 triệu đồng về hai hành vi vi phạm pháp luật là: kinh doanh trái phép tài khoản của chính mình thông qua tài khoản của nhân viên và cho vay khách hàng. Chứng khoán để bán.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chánh Thanh tra Ủy ban Chứng khoán cho biết, Đại Nam là công ty chứng khoán đầu tiên bị xử phạt vi phạm và công ty đã khắc phục vi phạm. Cũng theo bà Phương, sắp tới, Ủy ban Chứng khoán sẽ xử lý mạnh tay hoạt động cho vay, môi giới chứng khoán của các công ty chứng khoán khác.

Thực ra bán khống ở Việt Nam khác với bán chạy. Không phải ở nước ngoài. Nếu hiểu khái niệm bán khống là bán khống chứng khoán không có quyền sở hữu thì cơ quan quản lý hầu như không thể tìm ra bằng chứng về việc bán khống vì lệnh bán khống chứng khoán luôn xuất phát từ tài khoản. Do đó, lệnh sẽ được thực hiện trên hệ thống của bộ phận.

Thực trạng chung trên thị trường chứng khoán Việt Nam là có hợp đồng / thỏa thuận vay chứng khoán có thời hạn giữa một người và một tổ chức / cá nhân. Thời hạn bán một hoặc nhiều loại chứng khoán. Tại thời điểm kết thúc, người đi vay chứng khoán phải mua (trên tài khoản của người cho vay) chứng khoán để khôi phục lại trạng thái ban đầu. Do đó, việc bán khống chính thức vẫn là một giao dịch thực tế, nhưng bản chất lãi lỗ của giao dịch này thuộc về chủ sở hữu không gốc.

Kể từ năm 2009, các cuộc thảo luận cân bằng đã có sự tham gia của các nhóm môi giới, thậm chí một số công ty chứng khoán còn thận trọng tạo cổ phiếu bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư lớn ủy thác tài khoản hoặc bán chứng khoán để mua lại (pre-sale). Cân nhắc khoản đầu tư dài hạn của họ để có thể tạo ra hàng tồn kho cung cấp cho khách hàng có nhu cầu. Tình trạng này diễn ra công khai và là thực trạng nhức nhối của các cơ quan chức năng nhưng khó có đủ chứng cứ pháp lý để ra quyết định xử phạt.

Hai năm trước, Broker A Securities Company đã gửi thư yêu cầu nhiều khách hàng cung cấp các sản phẩm: quyền chọn mua, quyền chọn bán và hợp đồng tương lai. Sự việc này sau đó dẫn đến kiện tụng nhưng cuối cùng, công ty chứng khoán vẫn bình an vô sự vì mọi hợp đồng, giao dịch … đều là thỏa thuận dân sự giữa các cá nhân. Nó không liên quan gì đến cơ quan chính của công ty chứng khoán.

Đối với Danan Securities, Ủy ban Chứng khoán đã phát hiện ra mối quan hệ giữa các tài khoản cá nhân đã phát hành các khoản vay. Do đó, công ty buộc phải chịu trách nhiệm đối với các giao dịch trong tài khoản của chính công ty và xử phạt hành chính công ty để khuyến khích các công ty chứng khoán. Người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán cho biết, ngoài việc xử phạt hành chính, nếu phát hiện các giao dịch bất thường, có dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra làm rõ. – Hàng tồn kho nếu được coi là tài sản thì quan hệ cho vay xuất hiện để cầu có thể tạo ra đầy đủ. Cũng giống như đòn bẩy chứng khoán, trước năm 2009, đòn bẩy (cho phép nhà đầu tư vay thêm vốn để mua chứng khoán) là hoạt động “bí mật”, bị cấm nhưng từ ngày 1/6/2011, Bộ Tài chính đã chấp nhận nghiệp vụ này. , Như một hoạt động bình thường đối với chứng khoán. Chợ (theo quy định tại Thông tư 74/2011 / TT-BTC).

Do đó, trong thời gian nỗ lực tổ chức lại thị trường, công ty chứng khoán bắt buộc phải tuân thủ pháp luật hiện hành, ngược lại phải hoàn thiện pháp luật để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của nhà đầu tư và sự phát triển chung của thị trường. Theo Ủy ban Chứng khoán, khi thị trường phát triển ổn định hơn, khả năng hợp pháp hóa cho vay và cho vay chứng khoán sẽ được xem xét.

    Leave Your Comment Here