Quỹ bảo vệ nhà đầu tư: niềm tin của các công ty chứng khoán

Ngoài mong muốn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho hoạt động kinh doanh chứng khoán, nhiều công ty chứng khoán còn muốn thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư để giảm thiểu rủi ro hoạt động của công ty chứng khoán và khách hàng của họ. Ông Đoàn Đức Vinh, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Âu Việt cho biết, trước đây, nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro trong đầu tư, đặc biệt là xung đột lợi ích. Với các công ty chứng khoán. Do thiếu các quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên nhà đầu tư thường bị thiệt hại nhiều. Khi xảy ra những sự việc không lường trước như vậy, bản thân các công ty chứng khoán rất khó khăn, bởi khi không nắm rõ nguồn gốc nội dung xử lý thì việc giúp nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại về tài sản là điều không dễ dàng. Nội dung này. Trên thực tế, khi công ty môi giới cấp vốn hỗ trợ nhà đầu tư thì không biết ghi khoản chi này vào đâu, giải trình với cổ đông như thế nào … “Do đó, nó tạo điều kiện thuận lợi đồng thời tăng niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Để các công ty môi giới cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, các cơ quan quản lý cần cải thiện các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư theo thông lệ quốc tế, nên tập trung vào các công ty chứng khoán càng sớm càng tốt để thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư. Giám đốc điều hành công ty cho biết: Ông cũng chủ trương phát hành sớm quỹ này, trong trường hợp luật và quy định rất phổ biến có hiệu lực, công ty không muốn lập quỹ vì nó được thực hiện bằng mọi cách, dù đã được kiểm toán và cổ đông chấp thuận. … Trên thực tế, việc phân bổ nguồn vốn đang gia tăng gánh nặng, thậm chí gây áp lực cho công ty Tuy nhiên, trước sự phát triển chuyên nghiệp của thị trường và sự cạnh tranh gay gắt, trong mối quan hệ giữa các công ty, việc quản lý mối quan hệ doanh nghiệp – khách hàng, đặc biệt Chuyên môn hóa là cần thiết khi có xung đột lợi ích Tài trợ là cách để nâng cao trình độ nghiệp vụ này là nhu cầu của công ty, xu hướng khách quan của nhà đầu tư và sự phát triển của thị trường.

Bên cạnh những ý kiến ​​thuận lợi, một số công ty đang xúc tiến Họ cũng tỏ ra thận trọng, vì nhiều lý do, quy định này đã trở thành hiện thực.

Trưởng bộ phận kiểm soát nội bộ của một công ty nước ngoài cho rằng việc thành lập quỹ là cần thiết, nhưng không dễ hướng dẫn thành lập quỹ đảm bảo tính khả thi. Thông thường, các công ty chỉ được phép sử dụng lợi nhuận sau thuế để khấu trừ vốn, và “quỹ bảo vệ nhà đầu tư” cũng không ngoại lệ, điều này có nghĩa là nếu khấu trừ phần vốn này thì lợi nhuận mà cổ đông được hưởng sẽ ngày càng nhỏ. Khó có thể dễ dàng nhận được sự đồng thuận của cổ đông, nhất là khi công ty buộc phải dành một tỷ lệ lợi nhuận nhất định để tạo quỹ trong văn bản hướng dẫn. Có văn bản hướng dẫn buộc công ty phải thực hiện phần đầu Điều 71 khoản 7 Luật Chứng khoán theo quy định: “Công ty chứng khoán mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho doanh nghiệp kinh doanh chứng khoán. Sau khi rủi ro của người hành nghề chứng khoán được bảo hiểm sẽ giúp giải quyết vấn đề lợi ích chứng khoán. Các bên có tranh chấp giữa nhà đầu tư và công ty chứng khoán nhưng thực tế có tranh chấp với chuyên gia chứng khoán. “Ưu điểm của phương án này là chi phí mua bảo hiểm đã được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế nên dễ nhận được sự ủng hộ của cổ đông hơn là“ cơ cấu ”lợi nhuận sau thuế. Lãnh đạo cấp cao của các công ty chứng khoán cho rằng Bộ Tài chính và UBCKNN nên đưa ra quy định cho phép các công ty sử dụng lợi nhuận trước thuế để thành lập quỹ. Nó vẫn được quản lý và vận hành bởi một cơ quan trung gian, chẳng hạn như người giám sát. Nếu quỹ được nắm giữ bởi một cơ quan trung gian, chứng khoán của công ty sẽ đồng ý trả phí sử dụng để bù đắp cho nhà đầu tư những thiệt hại do nhầm lẫn. Nếu quỹ được giữ trong công ty thì sao. Giám sát hoạt động của quỹ để thực hiện việc sở hữu và sử dụng quỹ có đúng quy định không?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng Thư ký VASB, đã chỉ đạo công ty phải thành lập quỹ ngay từ đầu, vì điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư mà còn Đồng thời giúp giảmo Đối với công ty môi giới, người hành nghề chứng khoán. Trong quá trình phục vụ nhà đầu tư, hai bên đều không muốn xảy ra tranh chấp, nhưng đây là điều không thể tránh khỏi. Như thông lệ quốc tế cho thấy, thực tế khách quan này là yêu cầu tất yếu đối với việc thành lập công ty. Do đó, Bộ Tài chính cần sớm ban hành hướng dẫn thực hiện chi tiết. “Luật chứng khoán” Điều 71: Công ty chứng khoán thành lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư để bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư do sự cố kỹ thuật và do sơ suất của nhân viên công ty… Xét thấy cần thiết phải thực hiện các biện pháp hợp pháp để bảo vệ nhà đầu tư. Câu hỏi bây giờ là làm thế nào để cập nhật luật và quy định này.

(Theo ĐTCK)

    Leave Your Comment Here