Làm việc trong cổ phiếu bất động sản giá rẻ

Cuối năm ngoái, ông Nguyễn Hữu Trí đã chi gần 50 triệu đồng để gom cổ phiếu NVN với giá bèo bọt 4.500 đồng / cổ phiếu. Vào thời điểm đó, ông nghĩ rằng đó là mức giá thấp nhất và không thể có được giá rẻ hơn nên ông có thể tăng giá mà không gặp rủi ro. Nhưng động lực đang dần suy yếu. Vào tháng 6 năm 2013, anh quyết định từ bỏ sản phẩm vì cô không bán được nhiều tiền. “Ngày 5/7, NVN giảm còn 2300 đồng, tiền của tôi bị cắt một nửa. Mỗi lần bán thử tôi lại thấy tiếc vì vẫn còn rẻ lắm. Ba nói. Lê Hà Nam (Lê Hà Nam) Cho biết cuối năm 2012 đã bỏ ra 100 triệu đồng để mua cổ phiếu, hễ thấy cái gì rẻ là anh lại háo hức nhận hàng, nhưng giờ vì VCR và ASM nên anh đang lỗ lần lượt vào tháng 12/2012. Họ được mua với giá từ 2.800 đến 8.700 đồng, nhưng đến cuối tháng 6, cả hai cổ phiếu chỉ giao dịch ở mức 1.700-6.800 đồng. “Tôi nghĩ tất có thể rẻ, nhưng cuối cùng vẫn có thể rẻ. Dù họ có nâng bao nhiêu đi nữa, không có nghĩa là sẽ lặn trong vài ngày. Tôi phải mặc hai cái này. Việc này nằm trong danh sách chờ nhưng tôi không mua gì cả ”, ông Nam cho biết. – Bà Hương, người đầu tư lâu năm tại Hà Nội cũng không khả quan. Bà sở hữu 6.000 cổ phiếu STL trị giá hơn 18 triệu đồng. Khoảng 3 năm trước, cô đã bỏ ra gần 300 triệu euro để sở hữu cổ phiếu.

Trước tình hình giá cổ phiếu giảm và tình hình bất động sản không khả quan, nhà đầu tư đã định bán để bớt lỗ. “Nhưng rồi tôi nghĩ mình sẽ đợi đến khi anh Thu hồi ít nhất 80% vốn ban đầu rồi mới bán. Ai ngờ tương lai giá rớt, năm ngoái chưa có cổ tức thì hủy niêm yết. Bà Hồng thở dài. Theo khảo sát do VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect thực hiện, cổ phiếu bất động sản được chia thành hai loại khác nhau, một loại mang lại lợi nhuận rất cao cho nhà đầu tư, còn lại là thị giá dao động từ 11 Tỷ lệ sụt giảm mạnh này trong cả học kỳ lên tới hơn 50%. Trong số 66 quy định về bất động sản được niêm yết trên hai sàn chứng khoán, 20 có giá dưới 5.000. Hiện tại, Dream House là mã có giá thấp nhất trong nhóm bất động sản, chỉ 1.600 đồng, giảm 36% so với cuối năm 2012. Mã này cũng đã bị kiểm soát trong 2 tháng và chỉ được giao dịch trong 15 phút. Trong quý vừa qua, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng 43% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên, nhưng chỉ vượt quá 300 triệu đồng, trong khi vốn chủ sở hữu của Dream House Investment đạt 176 tỷ đồng. Ở mức 26 tỷ đồng, cổ phiếu STL của Công ty TNHH Songda-Thăng Long cũng giảm hơn 30%, xuống 3.000 đồng vào ngày 1/7. Cuối tháng 7, cổ phiếu STL cũng bị hủy niêm yết do công ty lỗ lũy kế. Đến cuối năm 2012, tổng số tiền đã vượt 173 tỷ đồng. Trong quý I, Sông Đà Tăng Long tiếp tục lỗ hơn 14 tỷ đồng. Mã ít tiền mặt nhất trong nhóm bất động sản hiện nay là IDV của Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc. Trong sáu tháng qua, khối lượng giao dịch của IDV chỉ là 13.300 cổ phiếu. Trong 10 ngày giao dịch liên tiếp gần đây, chỉ có hai hội chợ ghi nhận giao dịch của IDV, nhưng khối lượng giao dịch chỉ vượt 2.000 cổ phiếu. Tính đến ngày 31 tháng 3, lỗ sau thuế của công ty đã vượt quá 860 tỷ đồng và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của IDV giảm từ 896 đồng xuống 0 đồng. Giá cổ phiếu đã giảm 9,4% trong sáu tháng qua, xuống còn 17.200 đồng tính đến ngày 1/7.

Một chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, cổ phiếu dù rẻ hay đắt, nhà đầu tư và mọi nhà đầu tư nên tìm hiểu rõ hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết. Ngành bất động sản đang gặp khó, nhưng nếu mức nợ không quá cao và dòng tiền vẫn cân đối thì có thể đảm bảo đầu tư ở một mức độ nhất định. Vị chuyên gia này chỉ ra rằng, nhiều công ty bất động sản hiện nay đang nợ nần chồng chất, thậm chí dùng tiền đi vay để đầu tư vào các dự án khác. Khi gặp khó khăn, dự án thua lỗ khiến công ty có nguy cơ phá sản cao. Ông cho biết điều này ảnh hưởng rất nhiều đến những người sở hữu cổ phiếu của công ty. Ngoài ra, theo người này, nếu sở hữu cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư cần xem lại hoạt động của công ty. Nếu một công ty niêm yết vẫn có dòng tiền ổn định để trang trải các chi phí thông thường trong khi chờ thị trường phục hồi, hãy cân nhắc việc sở hữu cổ phiếu. Lời khuyên chuyên gia.

Lê Đình Minh Phương, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty chứng khoán KIS Securities, cho rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng khi áp dụng cổ phiếu bất động sản giá rẻ. Ông Phương cho rằng chỉ có thể đưa ra quyết định sau khi hiểu rõ hoạt động kinh doanh của công ty.

Phân tích của các chuyên gia chứng khoán, từ quý III đến cuối năm 2013, có lẽ không có dấu hiệu này. Phản ứng mạnh mẽ với chính sách hợp tácThị trường bất động sản khó khăn vẫn chồng chất khó khăn. Những dấu hiệu khả quan có lẽ phải đợi đến năm sau. Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn thiếu thông tin để đưa ra các quyết định liên quan đến hành vi bất động sản.

Hà Thanh-Tường Vi

    Leave Your Comment Here