Theo dõi các giao dịch chứng khoán bất thường

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 13/2013 về giao dịch chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán vào ngày 13 tháng 5 năm 2010, lần đầu tiên quy định chi tiết nghĩa vụ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm soát hệ thống ngân hàng thương mại và giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư. Vào cuối tháng 1 năm 2013.

Trên thực tế, các nhà đầu tư có thể không xác định được chính xác thế nào là một giao dịch bất thường, nhưng quá dễ dàng để yêu cầu họ chỉ ra các giao dịch bất thường xảy ra trong thị trường hàng ngày. Hình ảnh minh họa. -Tuy nhiên, một trong những chủ đề quan trọng được coi là đủ để tăng hiệu quả giám sát các giao dịch bất thường trên thị trường chứng khoán là nhà đầu tư dường như không quan tâm đến trách nhiệm pháp lý. Nghĩa vụ này – theo định nghĩa của Thông tư 13/2013 / TT-BTC, các giao dịch bất thường là các giao dịch đáp ứng các tiêu chuẩn cảnh báo bất thường do Sở Giao dịch Chứng khoán quy định. Tiêu chí cảnh báo đặc biệt là hệ thống các tiêu chuẩn quy định do sở giao dịch xây dựng để xác định các chứng khoán có giao dịch bất thường và giám sát các giao dịch sau khi được sở giao dịch chấp thuận. Từ quan điểm này, có thể hiểu các tiêu chuẩn cảnh báo bất thường đối với các giao dịch thị trường dựa trên những thay đổi bất thường về giá cả và số lượng. Và phương thức giao dịch của nhà đầu tư.

Trên thực tế, nhà đầu tư có thể không xác định được chính xác thế nào là giao dịch bất thường, nhưng có thể yêu cầu anh ta báo cáo bất kỳ giao dịch bất thường nào xảy ra tại đây. Thật dễ dàng để vượt qua thị trường hàng ngày.

Chỉ khi (thực ra là do các giao dịch bất thường xảy ra quá lâu …) để xảy ra các giao dịch bất thường này, nếu liên tục phát hành trên thị trường thì nhà đầu tư mới xem là bình thường và tham gia. Sau này, khi các cơ quan quản lý muốn thao túng, đổ lỗi sẽ khó thu hồi được.

Giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán chỉ ra rằng nhìn chung, bất kỳ hành vi thao túng giá, nhân sự, nội gián … sẽ dẫn đến giao dịch bất thường. Tuy nhiên, định nghĩa về hoạt động bất thường vẫn chưa được công bố rộng rãi vì đây là quy định riêng của cơ quan thực hiện. Các hướng dẫn này đã được thiết lập từ lâu, nhưng vẫn chưa được công bố chi tiết.

Vẫn theo quy định của Thông tư 13, đơn vị thực hiện quy trình giám sát các giao dịch bất thường của cơ quan là sở giao dịch chứng khoán. — Do đó, Sở Giao dịch chứng khoán khi phát hiện giao dịch bất thường sẽ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kiểm tra bằng văn bản và yêu cầu thành viên giao dịch và các đơn vị có liên quan giải trình các thông tin liên quan đến giao dịch; thương nhân, trụ sở của tổ chức có liên quan đến giao dịch chứng khoán Tiến hành xác minh (nếu cần). Sở Giao dịch có trách nhiệm thông báo cho các đối tượng giám định theo giấy ủy quyền bằng văn bản ít nhất ba ngày trước khi kiểm tra. Khi tiến hành kiểm tra tại trụ sở chính, chi nhánh của thương nhân và địa điểm lưu trữ hồ sơ giao dịch phải được kiểm tra theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật, theo ủy quyền của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán phải ra quyết định thanh tra kèm theo kế hoạch thanh tra và phải gửi kết quả thanh tra đối với vấn đề đang xem xét trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày thanh tra. Ủy ban đưa ra các khuyến nghị xử lý vi phạm của các thành viên giao dịch vượt quá thẩm quyền giao dịch chứng khoán của họ. Trong năm 2012, không có dấu hiệu giao dịch bất thường nào trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) được phát hiện. Cụ thể, cùng kỳ Bộ phát hiện 130 trường hợp vi phạm tài khoản về nghiệp vụ giao dịch, trong đó có 87 trường hợp vi phạm trên thị trường niêm yết, 47 trường hợp khác có dấu hiệu bất thường đối với 39 mã chứng khoán, 276 trường hợp. Lồng ghép các hoạt động bất hợp pháp của cổ đông lớn / cổ đông nội bộ / người liên kết và giao dịch cổ phiếu của chính chủ sở hữu.

Với việc nâng cấp và tích hợp hệ thống giao dịch, khả năng xử lý lớn hơn hệ thống hiện tại từ 20 đến 30 lần và có một số chức năng mới như khớp lệnh bộ nhớ; hỗ trợ đa thị trường, đa tiền tệ, cho phép áp dụng 6 loại lệnh mới. Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cần giúp nâng cao hiệu quả giám sát các giao dịch trên thị trường chứng khoán niêm yết. Liệt kê tại đây .

Theo VnEconomy

    Leave Your Comment Here