Chứng khoán Sacombank cắt giảm vốn chủ sở hữu để phân bổ lỗ

Nhờ phương án tổ chức lại được cổ đông thông qua, giúp công ty thoát khỏi cảnh thua lỗ khủng hiện nay là tâm điểm của đại hội cổ đông CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Tongtian (SBS) sáng nay.

Ba giai đoạn của kế hoạch tái cơ cấu tổng thể SBS nhanh chóng được thông qua, bao gồm: sắp xếp lại vốn chủ sở hữu, sắp xếp lại tổ chức và sắp xếp lại hoạt động kinh doanh. — Như vậy, trước mắt, SBS sẽ chuyển 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu theo tỷ lệ 1: 1 để tăng vốn cổ phần. Vốn điều lệ tăng lên 176,6 tỷ đồng, lỗ lũy kế 1.765 tỷ đồng nhưng vốn chủ sở hữu đã trở về mức dương 248,9 tỷ đồng.

Chi nhánh Campuchia cũng sẽ giải thể để thu hồi vốn, khoảng 43,4 tỷ đồng. -SBS sáng nay đã thông qua phương án tái cơ cấu. Ảnh: Hồng Châu

Bước tiếp theo, SBS sẽ sáp nhập 7 cổ phiếu thành 1 cổ phiếu để giảm vốn đăng ký và xóa lỗ lũy kế. Cụ thể, vốn đăng ký mới với tỷ lệ cổ phần 7: 1 là 252,37 tỷ đồng, lỗ lũy kế là 0. Theo ông Kiu Hữu Dũng, việc chuyển đổi này chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là sự chuyển dịch quan trọng giúp SBS giảm lỗ.

“Nếu Ủy ban Chứng khoán không chấp nhận tỷ lệ cổ phiếu 7: 1 thì sẽ khó giảm lỗ. SBS có thể gặp tình huống sau: giải thể”, ông Đông nói.

Giai đoạn 3 của đề án tái cơ cấu là phát hành cổ phiếu tăng vốn tỷ lệ 1: 1,5 để hoàn vốn công ty. Vốn điều lệ mới sau khi phát hành là 6309 tỷ đồng. – Năm nay công ty sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực chính: môi giới, tài trợ giao dịch, môi giới trái phiếu nhà nước, tư vấn tài chính khu vực tư nhân cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và chứng khoán hỗ trợ bán tài sản kém Tích cực trả nợ, thu xếp vốn và mua bán sáp nhập, tổ chức được sắp xếp hợp lý và hiệu quả hơn, tập trung vào các tệ nạn môi giới và ngân hàng đầu tư, tăng cường nguồn nhân lực và quản trị rủi ro.

Công ty đã đặt ra nhiều mục tiêu hoạt động từ 2013 đến 2015 Tổng tài sản trong năm là 900 đến 1,3 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư góp vốn chiếm 30% (30 đến 500 tỷ đồng). Thị phần dịch vụ môi giới đạt 5% (đứng trong top 5), vốn chủ sở hữu tăng lên 500-1 nghìn tỷ đồng. BPA là 1.000 đến 2.000 mỗi cổ phiếu.

Cũng tại cuộc họp này, ông Ruan Yujiang, Chen Wenlan, bà Ruan Cuilian, Nguyen Van Nen đã được bầu vào hội đồng quản trị của công ty năm 2010-2014 .—— Gần đây, Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh Sàn giao dịch thông báo cổ phiếu SBS sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 25/3 (ngày giao dịch cuối cùng của ngày 22/3). Tuy nhiên, ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SBS cho biết, ngày mai công ty sẽ họp với Ủy ban Chứng khoán để giải quyết vấn đề này. Nếu Ủy ban Chứng khoán tiếp tục buộc SBS hủy niêm yết, cổ phiếu sẽ được chuyển lên UPCoM. Ông Đông cũng hứa rằng SBS có thể niêm yết trở lại sau 2 năm có lãi.

Theo ông Võ Duy Đạo, Giám đốc Điều hành SBS, thời gian qua không có nhiều biến động nhưng lượng tiền gửi và giao dịch giảm mạnh, nhất là sau khi bị kiểm soát đặc biệt.

Theo báo cáo kiểm toán, khoản lỗ lũy kế là 31. Tính đến tháng 12/2012, SBS đạt 1.767 tỷ đồng, cao hơn 0,57% so với tỷ trọng vốn chủ sở hữu trên vốn lưu động. Công ty đang vướng vào một cuộc khủng hoảng toàn cầu và có khả năng bị giải thể và phá sản.

    Leave Your Comment Here