Các cổ phiếu BPA tồi tệ nhất năm 2012

Theo số liệu từ Chứng khoán VNDirect, hiện nay, trong số khoảng 300 công ty đã công bố báo cáo tài chính năm 2012, có 21 đơn vị chỉ số EPS (Thu nhập cơ bản trên cổ phiếu) vượt 7.000 đồng. Đặc biệt, khi nhà đầu tư tiếp tục dẫn dắt những cổ phiếu có EPS cao, nhiều cái tên đã trở nên quá quen thuộc, như HGM (Hejiang Machinery & Mineral Corporation), TCT (United Stock Corporation). Cáp treo núi Bà Tây Ninh, DHG (CTCP Dược phẩm DHG), CTCP Công viên nước Đầm Sen (DSN)… So với năm 2011, hầu hết các đơn vị này (EPS 2012) đều tăng trưởng mạnh. Theo các chuyên gia chứng khoán, khi lựa chọn cổ phiếu, ngoài thu nhập trên mỗi cổ phiếu, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến dòng tiền và dòng thông tin xung quanh cổ phiếu. Ảnh: ĐTCK -So với BMP (10.000 đồng), TRA (9.103 đồng), DVP (9.403 đồng), HLC (7079 đồng), một số công ty có BPA tăng trưởng mạnh. .. Tốc độ tăng trưởng của các cổ phiếu này là 20-65%.

Phân theo ngành, 4 trong số 21 công ty BPA tham gia vào ngành xây dựng và vật liệu là LHC, NNC, QTC, S55. Ngành du lịch và giải trí cũng đóng góp 3 đơn vị di sản văn hóa là TCT và WCS. Ba giá trị của ngành thực phẩm là SLS, VCF và VTF. Ngoài ra, đối với các lĩnh vực vận tải công nghiệp, khai khoáng, công nghiệp hóa chất, sản xuất giấy …, các quy định khác với GAP vượt quá 7.000 đồng … – Vị trí đầu tiên của GAP trên thị trường vẫn thuộc về hành động. HGM là 21.874 VND, giảm gần 8% so với năm 2011. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế năm 2012 cũng giảm 7,5%, chỉ đạt 137,8 tỷ đồng. Nó là một trong số ít các công ty không có khoản vay ngân hàng. >> >> Danh sách cổ phiếu có lãi trên cổ phiếu cao nhất năm 2012-đợt 2 BPA thuộc về cổ phiếu TCT, với tổng giá 16.795 đồng. Trong 3 năm liên tiếp, dù lãi trên cổ phiếu vượt 8.000 đồng nhưng công ty không tăng vốn và giữ cổ tức tiền mặt trên 40%. EPS năm 2012 của TCT tăng 12,4% so với năm 2011.

Trong số 21 công ty có EPS cao nhất năm 2012, 4 nhóm ngành NNC, S55, HGM và NET đã giảm đáng kể so với năm 2011. Cụ thể, BPA của Công ty Cổ phần Đá Koyama (NNC) giảm từ 10.136 đồng xuống 8.991 đồng; Công ty Cổ phần Songda 5.05 (S55) giảm từ 9.820 đồng xuống 7.168 đồng; Công ty Cổ phần Bột giặt Net ( NET) từ 9.400đ đến 7.000đ.

Theo ông Tống Minh Tuấn, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), nhìn chung, cổ phiếu càng cao, càng nhiều cổ phiếu, thu nhập trên mỗi cổ phiếu càng cao và thu nhập càng nhiều. Yếu tố quan trọng là thu nhập kinh doanh chính của công ty và lợi nhuận.

Ông Tuấn chỉ ra rằng nhà đầu tư nên kiểm tra kỹ lợi nhuận của công ty khi lựa chọn cổ phiếu dựa trên BPA. Trưởng đoàn cho biết: “Cần phải cân nhắc kỹ xem công ty có đạt được lợi nhuận trên cổ phiếu cao hơn nhờ bán đất, mua bán bất động sản hay đầu tư ngoài ngành hay không.” Khi tính toán và quyết định đầu tư, đoàn cho rằng chỉ phụ thuộc vào mỗi cổ phiếu. Thu nhập thôi là chưa đủ, vì thu nhập trên mỗi cổ phiếu chỉ được thiết kế để thể hiện sức hấp dẫn của một cổ phiếu tại mỗi thời điểm khác nhau. Chúng ta có thể so sánh và lựa chọn cổ phiếu này và cổ phiếu khác. Ông Tuấn nhận định, trên thực tế, tỷ lệ P / E thường được các nhà đầu tư sử dụng vì nó phản ánh giá mỗi cổ phiếu.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư riêng lẻ của Chứng khoán MayBank Kim Eng. Đối với các công ty (MBKE), thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là thu nhập trên mỗi cổ phiếu (thu nhập) hoặc thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Nói cách khác, nếu một công ty có khoảng 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tương đương với lợi nhuận gộp (lợi nhuận) là 1 triệu đô la Mỹ, thì EPS cho cổ phiếu đó sẽ là khoảng 1 đô la Mỹ và lợi nhuận thậm chí còn cao hơn. Ông Khánh lý giải, hàng tồn kho càng cao càng tốt.

Thông thường, thu nhập trên mỗi cổ phiếu chủ yếu được tính dựa trên kết quả hoạt động của công ty. Vì vậy, EPS sẽ chỉ đánh giá cao nếu những con số này là đúng, đáng tin cậy và không bị công ty cố tình giả mạo.

Tuy nhiên, bất kể hàng tồn kho có rẻ hay không, sự phù hợp phải được xem xét. Đang thực hiện (P / E). Tỷ lệ P / E càng thấp thì giá cổ phiếu càng giảm. Ông Khánh cho biết, mỗi ngành có tỷ lệ giá thu nhập và phương pháp định giá khác nhau.

Khoảng 7 đến 8 năm trước, tỷ lệ giá thu nhập của cổ phiếu thường nhỏ hơn 20 lần. Tất nhiên, tỷ lệ này hiện chưa đến 10 lần, đồng nghĩa với việc giá cổ phiếu của nhóm này đã rẻ hơn rất nhiều so với trước đây. Ngoài ra, các nhà đầu tư chuyên nghiệp không chỉ dựa vào thu nhập trên mỗi cổ phiếu hay tỷ lệ P / E mà còn quan sát dòng tiền và dòng thông tin xung quanh cổ phiếu. Tỷ lệ P / E hấp dẫn và cổ phiếu hấp dẫn là hai khái niệm. Khanh chia sẻ những quan niệm khác nhau.

“Nhiều cổ phiếu có tỷ lệ thu nhập giá và nhiều yếu tố kéo khác, nhưng điều quan trọng nhất là nhà đầu tư.Nếu giá tăng, nó sẽ không tăng. “Nếu cổ phiếu nào đó không có nhiều sức hấp dẫn, hoặc chỉ ở mức trung bình nhưng giá tăng vọt thì những cổ phiếu này mới thực sự hấp dẫn nhà đầu tư”, ông Khánh nói thêm.

Thống kê từ VNDirect cũng cho thấy, trong năm 2012, hai sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM có gần 368 cổ phiếu có hệ số giá trên doanh thu dưới 10 lần, nằm rải rác ở nhiều nhóm ngành, nhóm ngành. khác nhau. Cổ phiếu có tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu thấp nhất với 1,8 lần vẫn là HLC của TKV thuộc Công ty TNHH Than Xialan, đồng thời cũng là một trong những cổ phiếu có lãi trên mỗi cổ phiếu cao nhất năm 2012, trị giá 7.079 đồng. Tỷ lệ P / E “khủng” nhất là SVN (Công ty cổ phần Solavina trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng), với 81,451 lần.

Anh Long, chuyên viên môi giới chứng khoán MB, cho rằng danh mục cổ phiếu trường quá thấp, P / E có giá trị thị trường nhỏ, khả năng hiển thị thấp nên không hấp dẫn lắm, nhưng thanh khoản không tốt, chủ yếu do nhóm cổ đông nội bộ. , Cổ đông chính cảm thấy tốt và cổ tức ổn định nên giữ được cổ tức lâu dài.

Tường Vi-Ngọc Tuyền

    Leave Your Comment Here