Lịch sử hợp tác chiến lược giữa BVH và HSBC

“HSBC đang xem xét các lựa chọn đầu tư chiến lược của mình so với vốn chủ sở hữu tại Bao Yue”, đây là xác nhận mới nhất về tin đồn HSBC và Bao Yue sẽ rút khỏi Bao Yue. Việt Nam. HSBC sẽ tăng vốn từ 18% lên 25% như kế hoạch hay sẽ tách hoàn toàn khỏi Bảo Việt? Câu chuyện này không chỉ thu hút sự quan tâm của thị trường chứng khoán mà cả thị trường bảo hiểm.

Trên thực tế, không có nhiều vốn nước ngoài trong các công ty bảo hiểm, vì vậy điều này đặc biệt đúng khi các đối tác rời đi hoặc ở lại. Những cái tên như HSBC đang rất quan tâm đến thị trường bảo hiểm.

Trừ các công ty bảo hiểm nhân thọ (có tới 13/14 công ty 100% vốn nước ngoài) cổ đông chiến lược nước ngoài hoặc nước ngoài chỉ xuất hiện ở các công ty bảo hiểm phi nhân thọ niêm yết lớn như Bảo Việt, PVI, Vinare, Bảo Minh hoặc mới đạt chứng chỉ AAA .

Nhiều công ty đã tiến hành nghiên cứu chính sách bảo hiểm đối với cổ đông nước ngoài từ lâu nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa tìm được đối tác “ưng ý”. Chẳng hạn, sau nhiều năm tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, BIC yêu cầu cùng tầm nhìn kinh doanh và tầm nhìn phát triển giống nhau, hiện vẫn “đơn chiếc”.

Trở lại lịch sử của Bao Yue, không rõ HSBC có thoái vốn hoàn toàn hay không, nhưng thị trường hiện đang đồn đoán về “cảm xúc” của HSBC.

– Đánh giá về sự quan tâm của HSBC đối với Bảo Việt, tổng vốn cổ phần mà HSBC nắm giữ khoảng 270 triệu USD / cổ phiếu theo giá thị trường (hơn 40.000 VND), thấp hơn nhiều so với mức gần 3,6% mà HSBC đã trở thành đối tác chiến lược Tỷ đô la, hoặc cổ tức 10% trong nhiều năm được coi là không hấp dẫn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cho rằng không nên xem xét dưới góc độ giá trị cổ phiếu, cổ tức, … để kết luận rằng HSBC có thể gặp khó khăn. Điều quan trọng là phải xem xét câu chuyện này từ góc độ chiến lược tổng thể của tổ chức tài chính này.

Thực tế, sau khi HSBC rót vốn, Bảo hiểm Baoyue đã ký thỏa thuận với Công ty TNHH Yicheng. Là thành viên của Ngân hàng HSBC (Việt Nam) phát triển các sản phẩm bảo hiểm dành cho khách hàng có quan hệ tín dụng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của HSBC tại Việt Nam. Cho đến nay, các sản phẩm được tung ra dưới sự hợp tác này rất đa dạng. Trong 5 năm hợp tác vừa qua, doanh thu phí bảo hiểm hàng năm của HSBC luôn chiếm một phần lớn trong hoạt động bancassurance (bancassurance) của Bảo hiểm Bảo Nguyệt. Việc HSBC tăng vốn từ 18% lên 25% theo kế hoạch hay rút vốn khỏi Bảo Việt vẫn là một ẩn số. Ảnh minh họa. “Chỉ riêng trong năm 2011, đóng góp của HSBC đã chiếm khoảng 75% doanh thu bancassurance của chúng tôi. Tôi hy vọng rằng trong vài năm tới, HSBC sẽ tiếp tục là một trong những đối tác chiến lược quan trọng, và điều này Tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì ở mức đáng kể. “Kết quả trên cũng đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của cả hai bên”, Bảo hiểm Bao Yue cho biết vào cuối tháng 6.

Ngay cả khi công ty tiết lộ rằng trong những ngày tới, Cả hai bên sẽ tập trung phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến sản phẩm và triển khai kế hoạch bán hàng, tăng doanh số.

Rủi ro suy giảm thị phần của Baoyue có thể không phải là vấn đề để HSBC đóng cửa, vì nhiều quan điểm cho rằng rủi ro không rõ ràng Hiện đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, PVI chỉ mới dẫn đầu thị phần trong những năm gần đây trong sáu tháng đầu năm nay, và đã nhanh chóng trở lại Bảo Nguyệt trong những tháng tiếp theo và cả năm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Về lĩnh vực này, Bảo Việt (29%) vẫn còn kém xa vị trí thứ ba trên thị trường, thậm chí gần bằng Prudential (34%) trong sáu tháng đầu năm.

CEO của một công ty bảo hiểm lớn nhận xét: “Các bạn phải thấy việc HSBC rút khỏi Bao Yue là điều bình thường, chẳng hạn như việc nhiều nhà đầu tư khác chuyển hướng đầu tư. Chưa kể, đây là thoái vốn khi hết tham gia, có cam kết chứ không phải thoái vốn trái quy định. Khi đầu tư vào các nước đang phát triển, bất kỳ quyết định sở hữu cổ phần nào tại các tổ chức tài chính nước ngoài đều dựa trên chiến lược dài hạn đã định vị trước đó.

Đối với PVI, việc lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài đầu tiên là Quỹ đầu tư Oman thay vì một tập đoàn bảo hiểm cũng bày tỏ nhiều ý kiến ​​trái chiều khi cho rằng giao dịch này kém thành công hơn so với thương vụ bán cho Talanx sau đó. Ngay cả khi giá cao hơn.

Ông Nguyễn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần PVICho biết: “Đây chỉ là đồn đoán. Thực tế, hai cổ đông nói trên đã họp cùng lúc với PVI và được coi là” chung kết “. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm khác nhau, chúng tôi đặt ra những yêu cầu và mục tiêu khác nhau. Nhìn chung, tất cả Mọi người sẽ phục vụ chiến lược hoạt động của PVI trong quá trình trở thành công ty tài chính và bảo hiểm đẳng cấp quốc tế. “

(Đầu tư Chứng khoán)

    Leave Your Comment Here