Năm nay có thể thắt chặt các quy định phát hành trái phiếu

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) đánh giá sau khi công bố đề xuất sửa đổi Nghị định số 163, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có nhiều diễn biến. Việc chuyển đổi công ty niêm yết từ trái phiếu vốn sang trái phiếu thị trường phần nào phản ánh điều kiện phát hành ra công chúng không thuận lợi, trong 4 tháng đầu năm nay, hơn 60 nghìn tỷ trái phiếu đã được phát hành, trong đó lớn nhất là bất động sản 22.460 nghìn tỷ. . Tiếp đến là ngân hàng, du lịch, ẩm thực và cơ sở hạ tầng.

Mặt bằng lãi suất công nghiệp bình quân vẫn ở mức khoảng 10% như năm ngoái. Có một số trường hợp đặc biệt lãi suất cao, như Công ty Thủy điện Nậm La, Công ty Đầu tư IDJ Việt Nam lên đến 13%.

Trong trường hợp tăng trưởng tín dụng chậm lại, các công ty có nhiều khả năng tăng kênh huy động năng lượng thông qua trái phiếu. Các nhà đầu tư cá nhân cũng có xu hướng gom trái phiếu vì họ chú ý đến tính an toàn của kênh đầu tư này hơn cổ phiếu. Theo số liệu của Bộ Tài chính, giá trị mua vào của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường sơ cấp tăng từ 6,9% cuối năm 2018 lên 9,14% vào cuối tháng 11/2019. Biểu đồ: MAS .—— Đòn bẩy tài chính mà các công ty niêm yết sử dụng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhóm phân tích của MAS cho rằng các cơ quan quản lý thị trường vẫn cần quản lý chặt chẽ hơn giá trị và tiến độ phát hành trái phiếu doanh nghiệp để nâng cao tính minh bạch thông tin và bảo vệ nhà ở. MAS tuyên bố: “Đầu tư tư nhân …” Mặc dù nó sẽ không có hiệu lực ngay lập tức, nhưng Ủy ban Chứng khoán hiện có thể bắt đầu thắt chặt các quy tắc phát hành theo quy định của Đạo luật.

Theo dự thảo luật mới, việc phát hành trái phiếu sẽ có những thay đổi lớn, cụ thể hơn, theo báo cáo tài chính quý gần nhất, số dư trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ không được vượt quá ba lần vốn chủ sở hữu. Mỗi đợt phát hành phải được công bố Phải hoàn thành trong vòng 90 ngày đầu, hai kỳ liên tiếp phải cách nhau ít nhất sáu tháng, dự thảo cũng bãi bỏ ủy quyền bán nợ trực tiếp và loại tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính khác ra khỏi danh sách phát hành đối tượng lấy ý kiến ​​đối với hồ sơ phát hành trái phiếu .

    Leave Your Comment Here