Trước khi tin đồn xuất hiện, thị trường tài chính rất mong manh

Thị trường Việt Nam nhiều lần chứng kiến ​​giao dịch đỏ lửa trên các sàn, thanh khoản của các ngân hàng bị đe dọa do tin đồn. Ngày 21/2, sau tin đồn chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt đã khiến thị trường tài chính dậy sóng. Tuy nhiên, trước những thông tin thất thiệt như vậy, đây không phải là lần đầu tiên thị trường “manh nha”.

Mô hình chung của những tin đồn này thường nhắm vào các ngân hàng, các nhà quản lý công chúng VIP. . Công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán bởi theo một số chuyên gia, những người này có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường. Cách đây vài tháng, một số lãnh đạo Masan, Sacombank, ACB hay Eximbank cũng dính tin đồn thất thiệt, như bị bắt tạm giam, triệu tập để điều tra. Ngay sau đó, một số giao dịch blue chip đã sụp đổ và thanh khoản giảm xuống các ngân hàng. Một tình huống tương tự cũng xảy ra vào ngày 21 tháng 2. Tin tức là ông Trần Bắc Hà, chủ tịch BIDV, một ngân hàng quốc doanh lớn, đã bị bắt.

Một chuyên gia phân tích tài chính có kinh nghiệm tại nhiều nền kinh tế mới nổi nhận định, đây được người đưa tin đánh giá là tính toán rất rõ ràng và phù hợp chứ không phải ngẫu nhiên. Chuyên gia phân tích cho rằng: “Họ chọn những người có ảnh hưởng để dễ khơi dậy tâm lý đám đông. Những người tung tin đang làm náo loạn thị trường, khiến nhà đầu tư hoảng sợ và bán cổ phiếu để thoát thân” vì một nhóm thao túng thị trường chứng khoán muốn Mua cổ phiếu với giá rẻ, họ đã tạo ra tin tức. Nhưng tôi không làm gì sai nên tôi không bận tâm. “Ông nói. Khi thị trường” hỗn loạn “, cơ thể con người sẽ tận dụng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng sau mỗi nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành chứng khoán và ngân hàng, nguyên nhân chính là do thị trường Việt Nam quá phơi bày những tin đồn thất thiệt. Một chuyên gia thẳng thắn nói: “Trong một thị trường tài chính non trẻ, mong manh và dễ vỡ như Việt Nam, những hành vi thao túng và tự nghiên cứu này dễ thực hiện hơn. “-Được rồi, theo ông Pan Wei, cựu chủ tịch quỹ đầu tư Viasa Hong Kong, trong một thị trường thiếu minh bạch, rất dễ tạo ra tin đồn.” Ở Mỹ, khoảng 10 phút đến nửa giờ sau khi được thả, chủ tịch, công ty hoặc giám đốc. Tổng giám đốc bộ phận xuất hiện và phủ nhận ngay lập tức khiến anh không khỏi ngạc nhiên. “Một ngày như vậy”, trích lời ông Alan Penn.

Theo nhiều chuyên gia chứng khoán đang làm việc tại Mỹ, ông chủ, một loại tin đồn khác rằng VIP sẽ bị bắt vẫn chưa được giới làm giá Mỹ “đánh giá cao”. . Ông Alan Phan nói: “Ngược lại thì không còn hiệu quả nữa.” Ngược lại, ở Việt Nam, sức bật kinh tế của Việt Nam còn yếu, những tin đồn thất thiệt như vậy vẫn còn. Khi tin xấu được tung ra, các nhà đầu tư thích thú với nó, và phản ứng thông thường là bán cổ phiếu, bán cổ phiếu hoặc rút tiền ký quỹ, ngay cả khi họ biết mình sẽ bị lỗ rất lớn. Các nhà đầu tư lúc bấy giờ như bầy chuột sau khi soi đèn, chạy tán loạn.

Trước đây, ông từng làm việc cho Sở giao dịch chứng khoán Mỹ, ông Pan Dunqing, trưởng bộ phận nghiên cứu, người của Công ty chứng khoán Kim Eng thừa nhận rằng các nhà đầu tư Mỹ hay Việt Nam đều nhân đạo , Hành vi của cả hai rất giống nhau. Ông Khánh cho rằng: “Bản chất của thị trường chứng khoán là luôn có tin đồn, nhưng điều khác biệt là thị trường minh bạch hơn thì hậu quả sẽ tốt hơn.” Ông Alan Phan cho rằng khi có tin đồn thì trách thị trường thiếu minh bạch chứ không phải nhà đầu tư. Điểm yếu phù hợp vì họ hành động theo tâm lý đám đông. Ông nói: “Đối với các nhà đầu tư, họ luôn gặp khó khăn khi tham gia vào thị trường. Họ luôn bị dẫn dắt bởi một số lượng nhất định chứ không phải cả hai phía cung và cầu. Những người này có thể báo giá bất cứ lúc nào.” — Mặc dù nhiều chuyên gia chứng khoán Cho biết thị trường tài chính Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều tin đồn thất thiệt trong quá khứ, nhưng cho đến nay, phản ứng của các cơ quan hữu quan vẫn khá muộn màng và hỗn loạn. . CEO của một công ty chứng khoán cho rằng: “Một khi tin đồn lan rộng, giờ giao dịch tiếp tục thì cơ quan chức năng bác bỏ. Nếu vậy, có lẽ nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn”.

Thanh Thanh Lan

    Leave Your Comment Here