Giao dịch cổ phiếu Habeco khó sôi động trở lại

Sau khi Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Hà Nội (Habeco) bất ngờ thông báo hoãn đại hội đồng cổ đông, không tiết lộ thời gian cụ thể đại hội đã thông qua việc thông qua việc bán 13% cổ phần còn lại của Tập đoàn A / S Bia Carlsberg.

Việc Habeco bán thêm 13% cổ phần cho Carlsberg được các nhà đầu tư coi là tin vui, bởi sự tham gia sâu hơn của các đối tác nước ngoài đã tạo điều kiện cho công ty nâng cao chất lượng quản trị. Bà Anne Molyneux, chuyên gia tư vấn quản trị công ty của International Finance Corporation (IFC) cho biết, quá trình biên soạn báo cáo thẻ điểm quản trị công ty của IFC cho thấy các công ty có tỷ lệ sở hữu nước ngoài cao hơn nhìn chung có chất lượng quản trị tốt hơn. Về góc độ giao dịch, Habeco vẫn chưa được niêm yết trên thị trường chính thức nên ngay cả sau khi bán cổ phiếu Carlberg tăng 13%, Habeco vẫn được thông qua, và khả năng giao dịch thú vị đối với cổ phiếu Habeco vẫn còn rất nhỏ. Nguyên nhân là do thị trường chứng khoán không có dấu hiệu khởi sắc, thiếu thanh khoản. Đồng thời, do lo ngại rủi ro thanh khoản, tâm lý nhà đầu tư không còn ủng hộ cổ phiếu giao dịch mua bán qua sàn.

Habeco đã thực hiện IPO ra công chúng cách đây khoảng 5 năm. . Tính đến tháng 3 năm 2008, 34,77 triệu cổ phiếu Habeco đã được bán đấu giá. Do đó, khối lượng chào bán hiệu quả của cổ phiếu Habeco là 4.377.900 cổ phiếu và giá bán bình quân là 50.015 đồng / cổ phiếu. Tổng số tiền thu được từ đấu giá là 218.960.630.000 đồng.

Sau khi IPO, cổ phiếu Habeco hoạt động rất sôi động trên thị trường OTC, giá giao dịch trên thị trường mở của cổ phiếu này có lúc lên tới 100.000 đồng / cổ phiếu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2008, thị trường chứng khoán phổ thông bắt đầu đi xuống, và cổ phiếu của công ty đã lâu không được niêm yết kể từ khi IPO đã khiến giao dịch cổ phiếu Habeco trở nên bình lặng hơn. Đôi khi hầu như không có giao dịch.

Trong cuộc gặp gần đây với Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch, bà Heller Sonin Schmidt, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ, ông Pan Zhidong (Bộ Công Thương), đã thông báo kết quả chính phủ Việt Nam chấp thuận tăng Nhà máy bia Carlberg A / S Cổ phần tại Habeco. Do đó, Habeco được phép tiếp tục bán phần vốn sở hữu nhà nước tương đương 13% vốn đăng ký cho Carlberg Brewries A / S, qua đó nâng tổng vốn của công ty do Carlberg Brewries A / S nắm giữ thêm hơn 30%.

Habeco dự kiến ​​tổ chức đại hội đồng cổ đông vào ngày 7/12 để thông qua phương án tăng cổ phần của Carlsberg Breweries A / S’s tại Habeco từ 17,08% lên 30,08% vốn đăng ký. Tuy nhiên, do thủ tục chuẩn bị cho cuộc họp chưa hoàn hảo nên cuộc họp vẫn chưa được tổ chức.

    Leave Your Comment Here