Doanh nghiệp thép có thể bán 29% vốn cho đối tác nước ngoài

Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông theo phương thức vốn chủ sở hữu vào sáng 20/9 và thành lập công ty. Trước đó, công ty đã tiến hành IPO và bán hơn 41 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư, nhân viên và liên đoàn lao động. Do đó, trên cơ sở vốn điều lệ 6,78 nghìn tỷ đồng đã được phê duyệt (tương đương 678 triệu cổ phiếu), cổ đông nhà nước vẫn sẽ nắm gần 94% cổ phần của công ty thép. Bán tối đa 29% cổ phần cho đối tác nước ngoài. Ảnh: Nhật Minh

Đồng thời, theo phương án vốn hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cổ đông Nhà nước sẽ chỉ sở hữu khoảng 65% công ty. Do đó, để đạt được mục tiêu này, VnSteel dự kiến ​​cung cấp tối đa 29% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài.

“Tỷ lệ cổ phiếu và phương án phát hành vẫn cần được chính phủ phê duyệt và Bộ Công thương Trung Quốc phê duyệt. Ông Lê Phú Hưng, Tổng giám đốc VnSteel cho biết:” Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ hoàn Lựa chọn đối tác chiến lược. ——Nếu đề xuất trên được thông qua và công ty tìm được cơ hội mua lại thì sau khi phát triển, VnSteel sẽ trở thành một trong những tập đoàn và công ty có tỷ lệ sở hữu cổ đông nước ngoài cao nhất. Trước đó, Baoyue Group cũng đã ký thỏa thuận bán tối đa 25% cổ phần cho HSBC (tỷ lệ sở hữu tối đa của các doanh nghiệp nhà nước nước ngoài hiện giới hạn ở mức 49%, trong đó có 30%). – Để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đại diện VnSteel cho biết từ tháng 10, ban lãnh đạo công ty sẽ sang Nhật Bản thăm làm việc và gặp gỡ với nhiều công ty lớn trong ngành thép của đất nước như Nipon Steel, JSE, Tokyo Steel, Kobe Steel, Mitsubishi, Marubeni-Itochu … Ngoài ra, VnSteel cũng giữ liên hệ với một số đối tác khác của Nga như Novolipetsk Steel, Evraz Group SA .. Tuy nhiên, theo vị giám đốc điều hành. Với tên gọi Lê Phú Hưng, đối tác Nhật Bản vẫn được ban lãnh đạo công ty mong đợi nhất vì họ có khả năng hợp tác giám đốc lâu dài. .

Sau khi ký hợp đồng với đối tác chiến lược, đại diện Tổng Công ty Thép cho biết sẽ tăng vốn cổ phần lên 8.000 đồng. Đồng thời, cổ phiếu đã được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.

Đánh giá về tình hình hoạt động 8 tháng đầu năm nay, ông Lê Phú Hưng thừa nhận, ngành thép và VnSteel hiện đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là do nền kinh tế suy giảm, đặc biệt là thị trường xây dựng. Do đó, lượng thép tiêu thụ của công ty đã giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2010.

Tuy nhiên, theo người phụ trách công ty, doanh thu năm 2011 của VnSteel vẫn đạt khoảng 3.700. Một tỷ đô la tương đương với kế hoạch đề ra. Do đó, lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 18 tỷ đồng và 150 tỷ đồng. Theo phương pháp vốn chủ sở hữu, công ty dự kiến ​​trả cổ tức 700 đồng / cổ phiếu trong năm nay.

    Leave Your Comment Here