IPO của Vietnam Airlines gặp áp lực lớn hơn

Trong mục tiêu điều chỉnh giấy phép kinh doanh gần đây mà Vietnam Airlines đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, lợi nhuận sau thuế của hãng sẽ chỉ khoảng 69 tỷ đồng trở xuống. So với kế hoạch đầu năm, đây là mức giảm 300 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng doanh thu năm 2012 cũng giảm 2,4 nghìn tỷ đồng, bằng 4,6% kế hoạch, xuống còn 52.460 tỷ đồng.

Cũng cần nói thêm rằng nếu không đạt được thì không thể đạt được mục tiêu tiết kiệm. Vietnam Airlines dự chi 2.080 tỷ đồng (tăng 244 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu) và sẽ gặp nhiều khó khăn vào cuối năm nay.

Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết hãng phải điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận do hãng sở hữu hơn 75% thị trường hành khách nội địa do hoạt động của hãng trong 5 tháng đầu năm Hiệu suất không cao như mong đợi. . Cụ thể, doanh thu 5 tháng đầu năm nay (bao gồm cả doanh thu vận tải hàng không) chỉ đạt 2.178 tỷ đồng, đạt 38,7% kế hoạch. Thực tế, nếu không tiết giảm chi phí từ 9-10% thì Vietnam Airlines khó có thể đạt mức lãi 13 tỷ đồng. Mặc dù nguồn cung trong nước đã giảm để đáp ứng nhu cầu. Trong toàn mạng bay, hiệu suất bay của tàu bay tiếp tục giảm, nhưng so với cùng kỳ năm trước thì hiệu quả khai thác vẫn giảm và thấp hơn so với kỳ vọng. Tỷ lệ ghế nội địa của Vietnam Airlines trong 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt 78,2%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 2,8 điểm và thấp hơn kế hoạch 3,2 điểm. Số ghế 5 tháng trên các chuyến bay quốc tế của hãng chỉ gần kế hoạch.

Việc phải điều chỉnh, cắt giảm hàng loạt mục tiêu kinh doanh sẽ làm gia tăng áp lực IPO của Vietnam Airlines trong năm 2013. .

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của công ty, ngay trong tháng 7, tháng cao điểm mùa hè, doanh thu thị trường nội địa đã giảm 2,5% so với cùng kỳ, mức giảm đáng kể so với kỳ vọng.

Bên cạnh sự sụt giảm về nhu cầu chung, do suy thoái kinh tế, Vietnam Airlines với sự hỗ trợ đắc lực của VietJet Air cũng đã mất đi một lượng lớn thị trường trên hai đường bay Vàng là Hà Nội-TP.HCM và TP.HCM-Đà Nẵng Chia sẻ. Một yếu tố khác khiến lãnh đạo Vietnam Airlines lo lắng là chỉ tiêu lợi nhuận không đạt kế hoạch, bởi sau khi tiếp nhận Jetstar Pacific Airlines, hãng phải phân bổ dự phòng hơn 6 triệu USD vì ước lỗ từ hoạt động này. 10 triệu đô la. — Theo các chuyên gia, việc Vietnam Airlines buộc phải điều chỉnh giảm mục tiêu kinh doanh sẽ làm gia tăng tham vọng giành ít nhất 200 triệu USD trước áp lực IPO, dù là hợp lý trong bối cảnh kinh tế chung. Vì vậy, ngay cả khi kết thúc kế hoạch điều chỉnh năm, hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất của Vietnam Airlines là lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trên thu nhập đều thực hiện tốt. Chúng lần lượt là 0,73% và 0,13%.

Hiện tại, đợt IPO của Vietnam Airlines sẽ “đóng cửa” chậm nhất là vào cuối năm 2013. Ngoài ra, Vietnam Airlines dự kiến ​​xây dựng kế hoạch bán hàng. Bằng việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ cho nhà đầu tư, tỷ lệ vốn điều lệ quốc gia tính theo phương pháp vốn chủ sở hữu là 70% -80%.

Phá bỏ hoạt động của Vietnam Airlines là một trong những giải pháp tài chính quan trọng đầu tiên của hãng hàng không nhằm khởi động quá trình tái cơ cấu và trở thành hãng hàng không tiên tiến thứ ba trong ASEAN với tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng cao. 2015 Quốc tế 4 sao .

(Đầu tư)

    Leave Your Comment Here