Công ty chứng khoán tăng cho vay ký quỹ

Trong nửa đầu năm 2014, thị trường chứng khoán có xu hướng tích cực, đà tăng đều ở nhiều nhóm giá trị cũng giúp chỉ số hai sàn lên mức cao mới. Nhu cầu của nhà đầu tư tăng, nhiều công ty chứng khoán cũng đã tăng cường cho vay ký quỹ. Thống kê về 10 đơn vị chiếm thị phần quan trọng trên thị trường môi giới cho thấy, tính đến 30/6, dư nợ cho vay ký quỹ đã vượt ngưỡng 6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2013, tài sản của một số công ty tăng gần gấp đôi. . .—— Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là bộ phận chính, yêu cầu ký quỹ trong sáu tháng qua đã vượt 1.254 tỷ đồng, tăng gần 94% so với đầu năm. Công ty chứng khoán MB (MBS) không nêu rõ yêu cầu ký quỹ, nhưng thừa nhận giá trị thỏa thuận hỗ trợ tài chính cung cấp cho nhà đầu tư vượt 612 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại một số công ty trong số mười công ty chứng khoán hàng đầu về thị phần, giá trị phải thu từ các giao dịch ký quỹ của khách hàng

Ở các nhóm công ty có thị phần và quy mô nhỏ hơn, biên lợi nhuận hoạt động cũng được khuyến khích. Chẳng hạn, Chứng khoán VPBank đã cho vay ký quỹ hơn 756 tỷ đồng trong sáu tháng qua, tăng 31% so với đầu năm.

Mức ký quỹ do giám đốc công ty chứng khoán có giá trị thị trường trên 50 tỷ đồng cung cấp được xem là yếu tố quan trọng giúp công ty tăng thị phần và giữ chân khách hàng. Người phụ trách giải thích: “Bất kỳ bộ phận nào muốn thâm nhập thị trường đầu tiên và tìm kiếm khách hàng mới đều phải có số vốn lớn, người tham gia vay tiền để giữ quyền tài sản có thể thu được lợi nhuận rất lớn.” Các công ty môi giới có thị phần trong mười thị trường hàng đầu. Thứ hạng chủ yếu phụ thuộc vào giá trị giao dịch của khách hàng. Do đó, cấp độ càng cao, cơ hội thăng cấp càng nhanh. Các nhà phân tích từ 10 công ty chứng khoán hàng đầu theo thị phần cho rằng đây là cách mà một số công ty nhỏ áp dụng để dễ dàng xếp hạng họ từ vị trí thứ 10 đến top 5. Giao dịch của nhà đầu tư cũng giúp công ty chứng khoán tăng hoạt động thu phí và tăng lợi nhuận. Chẳng hạn, SSI vừa công bố lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong quý II đã tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái (lên 237 tỷ đồng). Riêng doanh thu từ hoạt động môi giới của SSI đã tăng 90%. Hiện tại, vốn của ngành vượt quá 5 nghìn tỷ đồng, và tiền và các khoản tương đương tiền là gần 3,185 tỷ đồng. Doanh thu mảng môi giới của MBS cũng tăng hơn 60% trong quý II, đạt 23,7 tỷ đồng. đồng. Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm của công ty vượt 22 tỷ đồng.

Theo quy định, tỷ lệ ký quỹ ban đầu do công ty chứng khoán quy định, nhưng không thấp hơn 60%. Do đó, khách hàng được công ty chứng khoán cho vay tối đa 40% giá trị khoản đầu tư. Tỷ lệ ký quỹ cho mỗi khách hàng được xác định vào cuối ngày giao dịch dựa trên giá đóng cửa hoặc giá trung bình của cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ. Năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (Securities and Exchange Commission) vừa ban hành quy định mới tăng hạn mức cho vay lên 50%.

Tuy nhiên, nhân viên môi giới của một công ty chứng khoán đứng trong top 10 công ty chứng khoán tại Hà Nội. Vẫn có nhiều công ty cung cấp dịch vụ ký quỹ 3/7 (70%) hoặc thậm chí 1/9 (90%) để chiều lòng khách hàng. Tài sản thế chấp là chứng khoán trong danh mục đầu tư của nhà đầu tư. Các phương thức này chủ yếu phù hợp với những khách hàng có mối quan hệ thân thiết với nhà môi giới và đã thực hiện một số lượng lớn các giao dịch, giao dịch trước khi giao dịch.

Nhiều công ty chứng khoán sử dụng ký quỹ để duy trì uy tín của khách hàng. Nhiếp ảnh: Anh Quân

Bản thân công ty cũng coi việc sử dụng margin là “con dao hai lưỡi”. Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư tại MayBank Kim Eng Securities, trả lời phỏng vấn VnExpress rằng, nếu giá cổ phiếu giảm, tổ chức phát hành ký quỹ nên giảm lỗ ngay lập tức bằng cách bán chứng khoán của khách hàng. Để chốt kiến ​​thức hoặc thanh khoản thị trường kém thời điểm đó nên một số đơn vị vẫn chậm tiến độ cắt lỗ. Khi giá cổ phiếu giảm quá sâu, gây thua lỗ nghiêm trọng, công ty chứng khoán thậm chí không thể đòi khách hàng thanh toán mà chỉ có thể gánh chịu hậu quả. Anh Thanh cho hay. Ông Khanh cho biết thêm, hầu hết các khoản vay ký quỹ đến từ ngân hàng vì các công ty vẫn có thể sử dụng các nghiệp vụ kế toán để chuyển các khoản tiền chưa sử dụng do nhà đầu tư ký quỹ nhưng chưa thực hiện giao dịch. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến, trước đây là nguyên nhân khiến nhiều công ty thua lỗ như Chứng khoán Trường Sơn, Chứng khoán Tràng An,… dẫn đến kiện tụng sáp nhập, giải thể.

Top 10 công ty chứng khoán Hà Nội do trưởng phòng xếp hạng theo thị trường chứng khoán tiết lộ thời kỳ đỉnh cao quý 2 năm nay, anh tính giáGiá trị các khoản vay ký quỹ cho các thị phần lớn có thể lên tới 17 nghìn tỷ đồng. Theo ông, thế mạnh cho vay ký quỹ rất mạnh nhưng chưa có đơn vị nào ghi nhận đầy đủ trên báo cáo tài chính. – “Công ty chứng khoán đạt được thỏa thuận với ngân hàng phát hành vốn là rất quan trọng. Sau đó, các bên đàm phán về lịch sử nợ như thế nào. Ông cho biết, trong trường hợp bình thường, lãi suất vay dao động 14-15% hàng năm.

Một Các nhà điều hành của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia bày tỏ sự thất vọng về điều này, nhưng có thể “phá vỡ các rào cản.” Margin “và cho rằng các biện pháp cần thiết phải được thực hiện để giải quyết vấn đề này. Theo quy định hiện hành, công ty chứng khoán chỉ được phép cho nhà đầu tư vay để mua chứng khoán từ một số danh mục đầu tư nhất định. Đồng thời, công ty cũng bị hạn chế tỷ lệ giữa tổng vốn vay ký quỹ trên vốn nhượng quyền.

Vị giám đốc điều hành cho biết trong giai đoạn thị trường chứng khoán có nhiều biến động, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch yêu cầu các công ty thành viên tham gia mỗi ngày một lần, thay vì hai tuần một lần như trước đây. Anh chia sẻ: “Chúng tôi vẫn giám sát nghiêm ngặt hoạt động này”.

    Leave Your Comment Here