Phiên đấu giá thứ hai của Becamex tiếp tục giảm

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa công bố kết quả đấu giá cổ phần Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex) lần 2. Do đó, phiên đấu giá ngày 3/1 chỉ được thực hiện trong 4 nhà đầu tư tham gia, mua được gần 5,1 triệu cổ phần với giá khởi điểm.

Kết quả, phiên đấu giá thứ hai Becamex bán được chưa đến 2% cổ phần. Tổng số cổ phần phát hành tại phiên đấu giá là 296 triệu cổ phần. Sau hai phiên đấu giá, công ty chỉ bán được hơn 24 triệu cổ phần, chiếm 7,7% trên tổng số 311 triệu cổ phần bán được. Becamex sẽ cạnh tranh thành công của nhiều đợt IPO mới. Tuy nhiên, kết quả thực tế cho thấy các nhà đầu tư không mặn mà lắm với các doanh nghiệp đầu ngành hạ tầng bất động sản và khu công nghiệp Bình Dương.

Theo một số chuyên gia, điểm sáng hiếm hoi trong lĩnh vực kinh doanh của công ty là hạ tầng khu công nghiệp. Ngày nay, liên doanh VSIP do Becamex sở hữu 49% là một trong những nhà phát triển chính và đã đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm phần lớn trong cơ cấu tổng tài sản, lại có chiều hướng ngược lại.

Dự án lớn nhất do Becamex triển khai là Đô thị mới Bình Dương nằm trong Khu công nghiệp tổng hợp Bình Dương. Tổng diện tích là 1.000 ha. Từng được dự đoán sẽ thu hút 400.000 người, nhưng dự án gần 10 tỷ USD này đang trở thành gánh nặng tài chính cho Becamex. Mặc dù cơ sở hạ tầng đã thực sự hoàn thiện nhưng dự án chỉ thu hút được một lượng nhỏ người dân. Hầu hết các khu vực còn lại đều không hấp dẫn. Điều này dẫn đến việc tổng tài sản được ghi nhận vào giá trị của Becamex có thể lớn nhưng thanh khoản không đủ.

Tổng tài sản của Becamex vào giữa năm 2017 đạt gần 43 nghìn tỷ đồng, nhưng gần một nửa là cổ phiếu bất động sản . Đồng thời, nguồn vốn của công ty vẫn chủ yếu được tài trợ thông qua vay nợ. Điều này dẫn đến việc không đảm bảo khả năng thanh toán nợ và chi phí lãi vay đã ăn mòn phần lớn lợi nhuận của công ty.

Theo BCTC riêng, lợi nhuận sau thuế của Becamex trong nửa đầu năm 2017 đạt gần 600 triệu đồng, so với cùng kỳ năm ngoái. 42 tỷ đồng Việt Nam. Chủ yếu do chi phí lãi vay tăng đột biến lên gần 72 tỷ đô la Mỹ. Với gần 8 nghìn tỷ đồng vốn chủ sở hữu, lợi nhuận ghi nhận của công ty quả thực là không đủ.

Minh Sơn

    Leave Your Comment Here