Ai đứng sau các giao dịch lớn của EIB?

Bên cạnh những sự kiện nóng hổi vừa qua của Sacombank, sự tò mò của nhà đầu tư hiện nay vẫn dồn vào việc ai là chủ nhân của giao dịch cổ phiếu số lượng lớn nói trên?

Cổ đông của EIB là ai? ?

Theo báo cáo thường niên năm 2011 của Ngân hàng Xuất nhập khẩu, về cơ cấu cổ phần, 30% cổ phần của ngân hàng do cổ đông nước ngoài nắm giữ và 70% còn lại do cổ đông trong nước nắm giữ. Cuối năm ngoái, Ngân hàng Xuất nhập khẩu có 16.519 cổ đông, trong đó 241 cổ đông pháp nhân và 16.350 thể nhân. Trong số đó, các nhà đầu tư tổ chức sở hữu tới 77,7% cổ phần của Ngân hàng Xuất nhập khẩu, 22,3% còn lại do các nhà đầu tư cá nhân nắm giữ. Đầu năm 2012

Theo công bố, các cổ đông lớn của Ngân hàng Xuất nhập khẩu đầu năm nay bao gồm: Nhà đầu tư chiến lược nước ngoài Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) nắm giữ 183,5 triệu phiếu (15%); Vietcombank có hơn 1,01 100 triệu cổ phiếu (8,2%); VOF Investment Ltd sở hữu 62 triệu cổ phiếu (5,02%) … Ngoài ra, một số nhà đầu tư tổ chức trong nước khác cũng sở hữu EIB như Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn sở hữu 2,073%. Tôi có 1042% tổng số cổ phần của Tổng công ty Xuất nhập khẩu … Các tổ chức này đã cử đại diện vào hội đồng quản trị Eximbank.

Đây là những con số được công bố cách đây 10 tháng và hiện tại vẫn chưa có thông tin cập nhật nên chắc chắn sẽ có một số khác biệt với tình trạng sở hữu hiện tại của EIB. Ví dụ, theo thông tin công khai, trong tháng 2 và tháng 3 năm nay, một doanh nhân có kết nối với Ngân hàng ACB đã mua nhiều cổ phiếu EIB. Cổ phần lẫn nhau giữa các ngân hàng Việt Nam là phổ biến. Theo một số nguồn tin, tại Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, ngoài Ngân hàng Viễn thông Việt Nam, một cổ đông lớn khác của một ngân hàng TMCP khác cũng nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu ngân hàng đầu tư trực tiếp (hoặc gián tiếp) Châu Âu cao nhất. . Trong nửa đầu năm nay, những hành động này đã thu hút sự chú ý của thị trường và thay đổi thành phần cổ đông của Ngân hàng Exim Bank.

Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông lớn được Ngân hàng Xuất nhập khẩu chính thức công bố hầu như không thay đổi. Trong 10 tháng qua. Tại cuộc họp gần đây, ông Le Hongdon, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu, tiết lộ rằng các cổ đông chính của ngân hàng vẫn là SMBC, VOF, Vietcombank và quỹ đầu tư Hàn Quốc Mireas Asset (gần 5%). ).

Giả định thị trường

Bản thân giao dịch hợp đồng diễn ra trong “thỏa thuận” ngầm giữa người mua và người bán. Quỹ đạo của dòng tiền và hàng tồn kho chỉ có thể được hiểu bởi các bên liên quan và nhà cung cấp dịch vụ (công ty chứng khoán, sở giao dịch chứng khoán, lưu ký chứng khoán). Tuy nhiên, nếu không có dấu hiệu bất thường hoặc cổ đông mới quan trọng, các bộ phận này không có nghĩa vụ cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp ra thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thanh khoản yếu như hiện nay, cổ phiếu EIB đã gây ra làn sóng mua bán ngầm, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Tại Hội nghị Thế giới Tài chính vào đầu tháng 11, giao dịch EIB thậm chí còn trở thành một chủ đề nóng. Như đã đề cập ở trên, trên thị trường có 3 giả thuyết về các giao dịch này:

Giả thuyết thứ nhất: Dù không nhiều người thực sự tin nhưng vẫn có người nghi ngờ Eximbank đang đứng trước khả năng bị thâu tóm. Tương tự với Sacombank. Cần nhắc lại rằng tin đồn này đã xuất hiện trên thị trường vào đầu năm nay. Tuy nhiên, đến lúc đó, khi phân tích cơ cấu cổ phần của Ngân hàng Xuất nhập khẩu, vấn đề này hoàn toàn bị bác bỏ: Ngân hàng Xuất nhập khẩu là một trong số ít ngân hàng thương mại không có nhóm cổ đông nội bộ với tỷ lệ nắm giữ đa dạng. Sở hữu cổ phần chi phối tại các ngân hàng khác… Tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu, một số cổ đông lớn nước ngoài và nhiều cổ đông lớn quốc gia vẫn muốn nắm cổ phần lâu dài. Do đó, trong ngắn hạn, khả năng Eximbank bị thâu tóm là khó xảy ra.

Giả thuyết thứ hai: Giao dịch thỏa thuận cổ phiếu EIB thuộc về số lượng cổ phiếu mà thương nhân nắm giữ gián tiếp. Tôi đang gặp rắc rối pháp lý. Tuy nhiên, ở góc độ khác, tình huống này là không thể xảy ra vì các cá nhân đang gặp rắc rối về pháp lý, tài sản bị phong tỏa, cổ phiếu hầu như không thể chuyển nhượng. Cần thanh khoản. Đây là giải pháp khả thi nhất được các bên tham gia tài chính xem xét. Số lượng cổ phiếu EIB không thể chuyển nhượng trong thời gian ngắnĐầu tư của các nhà đầu tư lớn.

Cần lưu ý rằng trong giai đoạn này, tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Ngân hàng Xuất nhập khẩu không thay đổi. Nhiều nhà đầu tư tổ chức trong nước (bao gồm cả đại diện trong hội đồng quản trị của Ngân hàng Xuất nhập khẩu) có nhu cầu tiết lộ. Do đó, thị trường tin rằng bức chân dung của người bán được tạo ra bởi một nhóm cổ đông EIB thuộc một ngân hàng thương mại khác. Mục đích của giao dịch là rút tiền mặt để giải quyết các vấn đề tài chính của ngân hàng. Hoàn toàn chưa biết (những đối tượng này chưa đạt đến mức sở hữu thông tin công khai). Liệu có sự phát triển bất ngờ nào giữa các ngân hàng lớn? Dư luận đang dần đi tìm câu trả lời.

Theo Đầu tư chứng khoán

    Leave Your Comment Here