Lãnh đạo PVFC được hoàn lương

Ông Đỗ Quang, thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC), bị cáo buộc nhờ người quen đầu tư hơn 400 triệu đồng để mua cổ phần, nhưng nếu cầm được tiền thì không. Bất kỳ chuyển động nào liên quan đến giao dịch cổ phiếu hoặc đổi tên nhà đầu tư. Sau 5 năm yêu cầu thanh toán không thành, những người góp vốn đã phải kiện ông Quang ra tòa để đòi nợ.

TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội (ngày 15/10) đã thụ lý vụ án do bà Ms. Nguyễn Minh H, trường Đại học Dongda, Hà Nội đã khởi kiện ông Đỗ Quang, thành viên hội đồng quản trị Tổng công ty tài chính cổ phần PVFC PVFC, yêu cầu tuân thủ nghĩa vụ thanh toán. Trong quá trình khởi kiện, ông Đỗ Quang đã trao đổi với bà H khả năng mua cổ phiếu chất lượng cao để đầu tư do quen biết từ trước. Cho rằng ông Quang làm việc trong một công ty tài chính lớn, am hiểu về chứng khoán nên ngày 21/12/2007, bà H đã đưa cho ông Quang 400 triệu đồng để mua 10.000 cổ phiếu Ngân hàng Liên Việt, tức 10.000 cổ phiếu. Tiền giấy SHB và 31,5 triệu đồng được chuyển năm 2010 để mua trái phiếu của Ngân hàng Công đoàn. Khi nhận tiền, anh Quang nói rõ mục đích thanh toán và loại cổ phiếu sẽ mua.

Ông Quang không trả lời sau khi nhận được thanh toán trong một thời gian dài. Bà H đặt câu hỏi về việc có thể sang tên, chuyển quyền sở hữu cổ phần cho bà theo thỏa thuận hay không? Ông Quang cho biết đây là loại cổ phiếu của cổ đông chiến lược, thời gian chuyển nhượng là 3 năm, chỉ còn cách chờ đợi. Và nhận cổ tức hàng năm. Tuy nhiên, trong 3 năm tiếp theo, ông Quang chỉ chia cổ tức cho bà H 5 triệu đồng, còn lại không trả vì nhiều lý do.

Sau 3 năm, bà H yêu cầu ông Quang qua giọng nói, nhắn tin, email chuyển quyền sở hữu cổ phần và trả cổ tức đầy đủ theo thỏa thuận nhưng ông Quang không cung cấp hóa đơn do bận lịch làm việc. Hiển thị các giao dịch mua và sở hữu hàng tồn kho đã thỏa thuận. Bà H nhận thấy sự việc có dấu hiệu của tội tham ô tài sản, ngày 18/4/2011, bà H đã làm đơn xin rút tiền gửi ban giám đốc PVFC. Cùng ngày, anh Quang gọi điện xin lỗi chị H, yêu cầu rút lại yêu cầu và hứa sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền.

Ngày 21/4/2011, ông Quang gặp và trả cho bà H 100 triệu USD. Cam kết làm trước tháng 5/2011 sẽ hoàn trả số tiền còn lại. Trong giấy biên nhận chị H thể hiện rõ đã nhận 100 triệu đồng và số tiền còn lại anh Quang phải nộp. Đầu tháng 6/2011, sau nhiều lần gọi điện không được, chị H gửi email yêu cầu ông Quang trả nợ gốc và lãi nhưng ông Quang gửi email hỏi “Anh đã quá muộn” (sự Thông báo sẽ luôn được ghi lại). Vì tôi không nghe điện thoại và không đến chi nhánh nên việc này đã “làm loạn” số tiền còn lại.

Qua tìm hiểu, từ năm 2007 đến nay, ông Quang đã thực hiện nhiều giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu của Ngân hàng Lương Việt. năm 2011. Tại sao không đổi tên bà H (?). Riêng với cổ phiếu SHB, ông Quang đã sở hữu 30.000 cổ phiếu kể từ ngày 11/3/2011, tức là trong hơn 4 năm, ông Quang mới nhận tiền mua cổ phiếu cho bà H. Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Quảng nhưng ông này không nghe máy. Tuy nhiên, ông Quang không tham dự theo yêu cầu, không cung cấp ý kiến, chứng cứ tại tòa, thể hiện sự thiếu hợp tác với cơ quan tố tụng. Phải chăng những người điều hành tổ chức tài chính như ông Đỗ Quang đã “thả nổi” tiền và lách luật? -Theo Đảng Lao động

    Leave Your Comment Here