Thị trường chứng khoán thắt chặt đà đi xuống

Xu hướng tiêu cực trong hai ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước đã tái diễn trong ngày giao dịch đầu tiên của tuần, khi lượng bán giảm xuống mức thấp trong phiên giao dịch sáng sớm và xuống mức thấp nhất trong ba năm. Tuy nhiên, do lượng nhân viên kinh doanh giá rẻ giảm và nhu cầu bảo tồn bắt đáy tăng nên đã giảm mạnh mức sụt giảm trước khi kết thúc ngày giao dịch.

Kết thúc ngày giao dịch hôm nay (3/2), chỉ số VN Index giảm 0,91% xuống 928,14 điểm, tức là giảm 6,4% trong 3 ngày giao dịch đầu năm Canh Tý. Vẫn giảm lần thứ ba liên tiếp, nhưng khi mở cửa giao dịch sớm, mức giảm của chỉ số này đã thu hẹp gần 4,8%. Chỉ số VN30 giảm 0,7% xuống 842,67 điểm, giảm mạnh mức giảm hơn 5% khi bắt đầu giao dịch. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 1,03%, còn UPCOM-Index giảm 1,36%.

Trong tuần đầu tiên, xu hướng của VN-Index và VN30-Index. Ảnh: SSI

Kết thúc cuộc họp, màu đỏ vẫn là màu chủ đạo của hai sàn niêm yết, và sự sụt giảm về số lượng đã tràn ngập thị trường. Sàn giao dịch chứng khoán London ghi nhận mức giảm gần 300 cổ phiếu, với 33 cổ phiếu ở mức thấp nhất và chỉ có 58 cổ phiếu tăng giá. Đặc biệt tại rổ VN30, số mã giảm nhiều hơn số tăng với tỷ lệ 20: 7.

So với đầu phiên giao dịch sớm, biên độ giảm của nhiều cổ phiếu đã được giảm bớt. Ở nhóm cổ phiếu blue chip, nhiều mã ngân hàng bị trả về khi kết thúc giao dịch. BID tăng 3,9%, CTG tăng 3,1%, VPB tăng 0,7% và STB tăng 0,5%. Ngoài nhóm cổ phiếu tài chính, các cổ phiếu khác cũng tiếp tục xu hướng tích cực như HPG tăng 1,6% và VRE tăng 1,3%.

Mặt khác, ROS giảm đáy giảm 7%, theo CTD theo dõi 6,3%, BVH giảm 5,4%, POW giảm 4,9%. Nhóm cổ phiếu hàng không như Vietnam Airlines tiếp tục chịu áp lực rất lớn. Cổ phiếu VJC giảm 3,6%, nâng mức giảm trong ba ngày lên 15% thị giá.

Trước đó, VN-Index đã giảm rất mạnh trong hai ngày giao dịch đầu năm Canh Tý, khi nhà đầu tư trút bỏ lo ngại về diễn biến tiêu cực của đợt bùng phát virus corona. Các công ty chứng khoán trong báo cáo cuối tuần khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, giảm tỷ trọng cổ phiếu và “ở lại” cho đến khi thị trường xác nhận xu hướng.

Theo Công ty Chứng khoán Baoyue (BVSC), chỉ số VN Index đang hoạt động kinh doanh sau khi chỉ số tiến vào vùng hỗ trợ quan trọng tại 945-946 điểm, xu hướng trung hạn là không tốt. Giới phân tích cho rằng, thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực trong tuần này, nếu phiên giao dịch tiếp theo không thể duy trì mốc 936 điểm, chỉ số có thể giảm sâu hơn để kiểm định ngưỡng hỗ trợ 910-920 điểm. — Do đó, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức thấp 10 – 20%. Các nhà đầu tư nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao có thể sử dụng sự phục hồi của thị trường để giảm tỷ lệ phần trăm.

“Chúng tôi có quan điểm tiêu cực về xu hướng thị trường. Thời gian tới, vùng hỗ trợ quan trọng 945-946 điểm là nhà đầu tư nên tạm thời tránh thị trường và chờ chỉ số phản ứng khi test lại vùng breakpoint”, phân tích Tổ phân công nhận xét.

    Leave Your Comment Here