Lịch sử hợp tác chiến lược giữa BVH và HSBC

“HSBC đang xem xét các lựa chọn đầu tư chiến lược liên quan đến cổ phần của họ tại Bao Yue”, đây là xác nhận mới nhất về tin đồn HSBC và Bao Yue sẽ rút khỏi Bao Yue. Việt Nam. Không rõ HSBC sẽ tăng vốn từ 18% lên 25% như kế hoạch hay rời bỏ Bảo Việt hoàn toàn? Câu chuyện này không chỉ thu hút sự chú ý của người dân đối với thị trường chứng khoán, mà còn thu hút sự quan tâm của thị trường bảo hiểm.

Trên thực tế, không có nhiều công ty nước ngoài trong các công ty bảo hiểm, vì vậy điều này đặc biệt đúng khi các đối tác rời đi hoặc ở lại. HSBC rất quan tâm đến thị trường bảo hiểm.

Trừ các công ty bảo hiểm nhân thọ (nhiều nhất 13/14 công ty 100% vốn nước ngoài), cổ đông chiến lược nước ngoài hoặc nước ngoài chỉ xuất hiện ở các công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn như Bảo Việt, PVI, Vinare, Bảo Minh hay mới đây là AAA.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tìm kiếm cổ đông ngoại từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa tìm được đối tác “ưng ý”. Chẳng hạn, sau nhiều năm tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, BIC yêu cầu cùng tầm nhìn kinh doanh và tầm nhìn phát triển giống nhau, vẫn “đơn chiếc”.

Quay lại lịch sử của Bao Yue, không rõ HSBC có thoái vốn hoàn toàn hay không, nhưng thị trường hiện đang đồn đoán về “cảm xúc” của HSBC.

– Đánh giá về sự quan tâm của HSBC đối với Bảo Việt, tổng vốn cổ phần mà HSBC nắm giữ khoảng 270 triệu USD / cổ phiếu theo giá thị trường (hơn 40.000 VND), thấp hơn nhiều so với mức gần 3,6% HSBC đã trở thành đối tác chiến lược Tỷ đô la, hoặc cổ tức 10% trong nhiều năm được coi là không hấp dẫn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cho rằng không nên xem xét dưới góc độ giá trị thị trường, cổ tức … để kết luận rằng đây có thể là lý do để HSBC đệ trình. Câu chuyện này cần được nhìn nhận dưới góc độ chiến lược toàn cầu của tổ chức tài chính.

Trên thực tế, khi HSBC giới thiệu vốn, Bảo hiểm Bao Yue đã ký một thỏa thuận với Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Yicheng. Các thành viên của Ngân hàng HSBC (Việt Nam) phát triển các sản phẩm bảo hiểm dành cho khách hàng có quan hệ tín dụng bằng cách sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của HSBC tại Việt Nam. Cho đến nay, các sản phẩm ra mắt trong khuôn khổ hợp tác này rất đa dạng. Trong 5 năm hợp tác vừa qua, doanh thu phí bảo hiểm hàng năm của HSBC luôn chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động bancassurance (bancassurance) của Bảo hiểm Bảo Nguyệt. Hiện chưa rõ HSBC sẽ tăng vốn từ 18% lên 25% theo kế hoạch, hay rút vốn khỏi Bảo Việt. Ảnh minh họa. “Chỉ riêng trong năm 2011, đóng góp của HSBC đã chiếm khoảng 75% thu nhập từ bancassurance của chúng tôi. Tôi hy vọng rằng trong vài năm tới, HSBC sẽ tiếp tục là một trong những đối tác chiến lược quan trọng, tỷ trọng này “Kết quả trên cũng đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của cả hai bên”, Bảo hiểm Bao Yue cho biết vào cuối tháng 6.

Ngay cả khi công ty tiết lộ rằng trong thời gian tới, cả hai bên sẽ tập trung vào Để phát triển chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến sản phẩm và thực hiện kế hoạch bán hàng, tăng doanh số.

Rủi ro suy giảm thị phần của Baoyue có thể không phải là vấn đề khiến HSBC đóng cửa, vì nhiều quan điểm cho rằng rủi ro là chưa rõ ràng. Hiện tại, đối Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, PVI chỉ dẫn đầu về thị phần trong những năm gần đây trong sáu tháng đầu năm nay, và nhanh chóng về tay Bảo Nhạc trong những tháng tiếp theo và trong cả năm. Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Bảo Việt (29%) vẫn còn lâu mới đạt được vị trí thứ ba trên thị trường, và thậm chí còn gần hơn với Prudential (34%) trong sáu tháng đầu tiên. Trong vài năm. – – CEO của một công ty bảo hiểm lớn nhận xét: “Bạn phải thấy , Việc HSBC rút khỏi Bao Yue là điều bình thường, chẳng hạn như việc nhiều nhà đầu tư khác chuyển hướng đầu tư. Chưa kể, đây là thoái vốn khi hết tham gia, có cam kết chứ không phải thoái vốn trái quy định. Khi đầu tư vào các nước đang phát triển, bất kỳ quyết định sở hữu cổ phần nào tại các tổ chức tài chính nước ngoài đều dựa trên chiến lược dài hạn đã được xây dựng trước đó.

Đối với PVI, việc chọn đối tác chiến lược nước ngoài đầu tiên là Quỹ đầu tư Oman thay vì một tập đoàn bảo hiểm cũng bày tỏ nhiều ý kiến ​​trái chiều khi cho rằng giao dịch này kém thành công hơn so với thương vụ bán cho Talanx sau đó. Ngay cả khi giá cao hơn.

Ông Nguyễn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần PVICho biết: “Đây chỉ là phỏng đoán. Thực tế, hai cổ đông đã họp cùng lúc với PVI, đây được coi là” chung kết “. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm khác nhau, chúng tôi lại đặt ra những yêu cầu và mục tiêu chung. Nói cách khác, tất cả mọi người đều đang phục vụ chiến lược hoạt động của PVI là trở thành công ty tài chính và bảo hiểm đẳng cấp thế giới ”.

(Đầu tư cổ phiếu)

    Leave Your Comment Here