Lỗ hổng sau sáp nhập

Thương hiệu Tribeco của Công ty TNHH Nước giải khát Sài Gòn đã có lịch sử 20 năm và hơn 10 năm nằm trong danh sách các sản phẩm cao cấp của Việt Nam, dẫn đầu trong các phân khúc thị trường chính. Chính vì vậy, thông tin Tribeco giải thể khiến giới kinh doanh bất ngờ và đầy nghi ngờ.

Từ năm 2005, Kinh Đô luôn đặt nhiều kỳ vọng vào việc mua lại Tribeco. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm làm việc cật lực, người điều hành Kinh Đô đã từ nhiệm khỏi hội đồng quản trị Tribeco. Báo cáo tài chính quý II của Kinh Đô không còn cho thấy bất kỳ khoản đầu tư nào vào Tribeco. Vì vậy, ít nhất về cơ cấu vốn và quản trị, Kinh Đô và Tribeco đã “xích lại gần nhau”.

Đồng thời, sau đại hội đồng cổ đông diễn ra vào cuối tháng 6, chủ tịch cổ đông lớn Liên đoàn nước ngoài Việt Nam nắm giữ toàn bộ số ghế trong HĐQT Tribeco với 43,56% cổ phần.

Chờ một chút, hãy tính đến khả năng Tribeco sẽ được Uni-President mua lại. Có thể thấy, kết quả hiện tại của Tribeco không quá khó hiểu. Kinh Đô hy vọng sẽ trở thành công ty đa ngành khi đầu tư vào Tribeco. Nếu cần đầu tư riêng cho kênh phân phối nước giải khát, chi phí sẽ cao mà chưa đảm bảo thành công. Vì vậy, việc sở hữu hơn 35% vốn của Tribeco vào năm 2005 cũng là một bước để Kinh Đô tiếp quản kênh phân phối Tribeco. -Những thương hiệu lâu năm như Tribeco đã tuyên bố giải thể, bất chấp những cổ đông tiềm năng như Kinh Đô được cho là kết quả của chiến lược M&A kém cỏi. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, kỳ vọng của Kinh Đô không hoàn toàn hiện thực. “Đây là một sai lầm chiến lược. Vì Kinh Đô vẫn cần giải quyết một số vấn đề khi tiếp nhận Tribeco. Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo SEG Nguyễn Nam Trung cho rằng, những lãnh đạo cấp cao của Kinh Đô được đưa về Tribeco vẫn chưa đủ để nâng cấp công ty lên mới Tuy nhiên, việc chuyển nhượng vốn cho Uni-President Group hay không thì có phù hợp với chiến lược của Kinh Đô hay không, đây ít nhất là Kinh Đô “thức tỉnh”, vì họ thấy bài toán đầu tư của Tribeco không phải là không có kết quả như mong muốn.- — “Ước mơ thành hiện thực” là câu nói của ông Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, mới đây công ty đã đạt được thỏa thuận sáp nhập đình đám với Fortis và bình luận về vụ Tribeco ”. Có sai sót nêu trên, theo ông, tư vấn đã không thông báo chính xác cho bên mua và bên bán. – Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc AVM (chuyên tư vấn sáp nhập) cho biết: Giai đoạn sau sáp nhập cần có cổ đông lớn. Nhất trí là tôn trọng chiến lược đầu tư và con người, nguồn vốn, phương án kinh doanh, tuy nhiên, người chủ mới phải kiên định đến cùng, đối với doanh nghiệp dù có những khó khăn khách quan. – – Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đoàn Đình Hoàng, Nhà quản lý và chủ doanh nghiệp Do không hiểu hết tài sản của mình nên phương pháp chống lại các thương vụ thâu tóm rất yếu và hầu như không thể tự vệ khi sự cố xảy ra. – – Tiến sĩ Christopher Kummer, Chủ tịch Viện M&A, cho rằng thương vụ sáp nhập thất bại. Một trong những lý do của điều này. Nghiên cứu về sáp nhập và mua lại Kỳ vọng của IMAA (Thụy Sĩ) là quá cao và vượt xa thực tế. Nhiều công ty đã không nhận thức đúng về yếu tố này khi đặt ra các mục tiêu quá cao cho hoạt động mua bán và sáp nhập. .(đầu tư)

    Leave Your Comment Here