Hai quỹ ETF nước ngoài chuẩn bị tái cơ cấu danh mục đầu tư

Trong hai tuần đầu tháng 9, Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam ETF (FTSE ETF) sẽ thường xuyên công bố danh mục đầu tư cơ cấu vào quý 3 năm 2020. Đây là hai quỹ lớn tại thị trường Việt Nam. Và nó sẽ tác động phần nào đến tâm lý của các nhà đầu tư trong nước.

Nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Baoyue (BVSC) cho biết chúng tôi sẽ sử dụng giá đóng cửa ngày 31/8 để xem xét dữ liệu cho VNM ETF. – Đối với các cổ phiếu đã niêm yết Market Vectors Vietnam Index – chỉ số cốt lõi của VNM ETF – chúng tôi phải trả lời. Đáp ứng 4 tiêu chuẩn thanh khoản, giá cổ phiếu tự do chuyển nhượng và quy mô giá trị thị trường được giữ lại. Đối với hàng tồn kho không tồn tại, tiêu chuẩn sẽ khắt khe hơn. Ví dụ, nhà đầu tư nước ngoài có tỷ lệ cho thuê còn lại hơn 10%, giá trị thị trường hơn 150 triệu USD và giá trị giao dịch bình quân hơn 1 triệu USD mỗi phiên trong ba tháng qua. -Tuy nhiên, tất cả nam giới chứng khoán Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn nên nhiều khả năng sẽ không bị loại khỏi danh sách lần này. Nếu cổ phiếu nước ngoài bị loại khỏi danh mục, hai trường hợp còn lại là thay thế bằng một cổ phiếu nước ngoài khác hoặc bổ sung đặc biệt PLX (hoặc GVR). Theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), nếu danh mục đầu tư và tỷ trọng chứng khoán Việt Nam giữ nguyên 64,87% so với kỳ trước thì quỹ sẽ được mua. Thêm 13,2 triệu đô la Mỹ. Các cổ phiếu có thể được gộp bao gồm GEX, POW và SBT, trong khi VHM và NVL sẽ bán 500.000 đến 600.000 cổ phiếu.

Lạc quan hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết quỹ sẽ gia tăng cổ phiếu SHB và đạt tiêu chuẩn thanh khoản, tỷ lệ này sẽ chiếm 1,39%. Ngoài ra, tỷ trọng của VNM và VIC sẽ tăng mạnh lần lượt từ 7,56% và 7,25% lên 8%.

Đối với cổ phiếu YSVN trong danh mục FTSE Vietnam Index, về mặt tích cực, GEX có tỷ trọng 3,2% mà không phải hủy cổ phiếu nào. Điều này khiến “miếng bánh” bị đập vỡ, tỷ trọng nhiều mã giảm đáng kể, thường là VHM giảm từ 15,98% xuống 15%.

Nhóm phân tích BSC và BVSC đã đưa ra một dự báo thận trọng hơn đã được thêm vào danh mục FTSE ETF trong bài đánh giá này. Ngược lại, nếu giá xuống dưới 10.300 đồng tại thời điểm chốt số liệu, cổ phiếu PVD có thể bị loại do vi phạm tiêu chuẩn thanh khoản, giá trị thị trường thấp hơn tiêu chuẩn, thị giá thấp hơn tiêu chuẩn.

Ở giai đoạn cơ cấu lại danh mục đầu tư, các quỹ ETF nước ngoài yêu cầu số lượng giao dịch lớn để đảm bảo tỷ lệ nên sẽ gây biến động lớn trên thị trường. Sau một thời gian rút tiền mạnh, hai quỹ ngoại đã mua ròng từ cuối tháng Bảy. Cụ thể, VanEck Vectors Vietnam ETF đã mua 9 triệu USD, trong khi FTSE Vietnam ETF mua 6 triệu USD. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là tín hiệu đáng mừng và hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư trong nước khi dịch bệnh tái xuất hiện. Sau đó, dòng tiền này sẽ trở thành động lực mạnh mẽ khiến thị trường bật lên vùng giá cao hơn trong vài tháng cuối năm. -Nhà đầu tư nước ngoài có thể tăng mua ròng trong thời gian tới, đặc biệt là giao dịch ETF. Nhóm chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự đoán, khi các ngân hàng trung ương lớn đồng loạt thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và nền kinh tế Việt Nam được đánh giá cao bởi sự phục hồi, điều này sẽ không gây trở ngại cho vấn đề của các phòng thương mại nước ngoài. “

    Leave Your Comment Here