Khi cổ đông chính là công ty con

Các công ty con của một số công ty đã cố gắng trở thành cổ đông lớn của công ty mẹ. Quyết định này có bất thường không?

Ngày 5/11, Jindu Pingyang Co., Ltd.-Jindu Co., Ltd. (KDC) sở hữu công ty con nắm giữ 99,8% vốn cổ phần. Đăng ký mua 8 triệu cổ phiếu KDC thông qua phương thức khớp lệnh. Thời gian giao dịch dự kiến ​​từ 15/11 đến 15/12. Nếu giao dịch thành công, Kinh Đô Bình Dương sẽ sở hữu 13,4 triệu cổ phiếu KDC, chiếm 8,38% vốn của Kinh Đô. Điều này đồng nghĩa với việc Kinh Đô Bình Dương sẽ trở thành cổ đông lớn nhất và cổ đông lớn thứ 3 của Kinh Đô.

Trong sáu tháng đầu năm nay, doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Kinh Đô Bình Ba công ty con của Thành (Gilimex, mã GIL) cũng đã mua cổ phiếu GIL. Trong đó, Công ty TNHH Bất động sản Jiading mua 629.940 cổ phiếu GIL với giá bình quân 24.780 đồng / cổ phiếu; Công ty TNHH May Thành Mỹ (Gilimex sở hữu 100% vốn) mua 603.110 cổ phiếu với giá bình quân 24.348 đồng / cổ phiếu. Cổ phiếu GIL; Công ty quần áo và đồ gia dụng Gilimex-PPJ (Gilimex sở hữu 63,83% vốn cổ phần) đã mua gần 1,5 triệu cổ phiếu GIL với giá bình quân 35.456 đồng / cổ phiếu. Thông qua việc mua này, tính đến ngày 30/6/2012, tổng số cổ phần mà các công ty con của Gilimex nắm giữ lên tới gần 2,73 triệu cổ phần, chiếm 20,5% vốn cổ phần của Gilimex. -Sự hiện diện của công ty con trong danh sách cổ đông chính của công ty mẹ ít nhiều cho thấy sự lo lắng của nhà đầu tư. Bởi theo một số chuyên gia hiểu, so với các hình thức đầu tư truyền thống, công ty con là cổ đông chính của công ty mẹ.

Theo phân tích của trưởng bộ phận một công ty chứng khoán tại TP.HCM, nguyên nhân khiến công ty con tìm cách tăng tỷ lệ tham gia vào công ty mẹ là lớn.

Lý do đầu tiên có thể được xem xét là người đứng đầu công ty muốn tăng quyền tự chủ trong việc ra quyết định. Nếu công ty thuộc sở hữu của đối thủ cạnh tranh hoặc có nguy cơ bị mua lại. Lý do chính là mặc dù cổ phiếu mà các công ty con của công ty mua được coi là cổ phiếu trong tài khoản hợp nhất, nhưng họ vẫn giữ quyền biểu quyết trong đại hội đồng cổ đông. Điều này sẽ giúp ban lãnh đạo hiện tại của công ty hạn chế ảnh hưởng của các nhóm cổ đông mới tham gia hoạt động.

Yếu tố thứ hai có thể được xem xét trong phong trào mua cổ phiếu của công ty mẹ của công ty con, đó là mục đích tác động đến xu hướng giá cổ phiếu. Với việc đăng ký mua với số lượng lớn, ngoài những lần mua đã thỏa thuận trước với người bán, những lần mua còn lại ít nhiều làm tăng nhu cầu thị trường. Đây là yếu tố quan trọng có thể giúp giá cổ phiếu tránh được rủi ro điều chỉnh giảm do tác động chung của thị trường trong ngắn hạn. Như đã đề cập trước đó, trên thị trường chứng khoán, đôi khi các công ty mua cổ phiếu của chính mình gián tiếp thông qua các công ty con, và sau đó cố gắng bán những cổ phiếu lớn này cho các cổ đông bên ngoài với giá cao hơn. Trong hoàn cảnh trên, lợi ích đối với cổ đông không chỉ là hạn chế ảnh hưởng của việc giảm giá cổ phiếu mà còn giúp công ty tăng vốn chủ sở hữu và mang lại lợi ích tài chính trực tiếp. -Ngoài các yếu tố trên, trong một số trường hợp, nếu công ty con là cổ đông chính của công ty mẹ thì sự hỗ trợ tài chính giữa “con” và “mẹ”, thị trường, thị phần… Đây là lý do một số chuyên gia cho rằng mẹ và con. Sở hữu chéo hoàn toàn là sự mở rộng của các hoạt động sản phẩm truyền thống, nhưng nó có thể có lợi trong một số tình huống nhất định.

Tuy nhiên, tình hình có thể trở nên phức tạp hơn đối với công ty khi công ty con tăng cổ phần của công ty mẹ. Có lẽ đây là cách công ty (công ty con) tạo ra cổ đông nội bộ, và cổ đông lớn (công ty mẹ) sử dụng Trên thực tế, nhà đầu tư chỉ có thể suy đoán trên các kênh thoái vốn chứ không thể biết được mục đích thực sự của các giao dịch này, nhưng không loại trừ khả năng.

    Leave Your Comment Here