Các quỹ nước ngoài kiếm lợi nhuận để đầu tư tốt

Sau thời gian “nếm mật nằm gai” với các đối tác, nhiều công ty trong số này đã trở thành công ty lớn, đi kèm với đó là sự đầu tư từ Dragon Capital và VinaCapital. Khi các quỹ nước ngoài cơ cấu lại danh mục đầu tư bằng cách cơ cấu lại một phần lợi nhuận để có được khoản đầu tư tốt nhất, thì các quỹ thành viên trẻ tuổi đã thổi luồng sinh khí mới vào các công ty niêm yết. Dairy Gold-VNM đã trở thành cổ phiếu được thèm muốn trong danh mục đầu tư của nhiều quỹ đầu tư tại Việt Nam.

Trong báo cáo tháng 10, Quỹ Cơ hội Việt Nam (VOF) thuộc Tập đoàn VinaCapital thông báo đã nhận chuyển nhượng một nửa triệu cổ phiếu VNM (Vinamilk) với giá 155.000 đồng / cổ phiếu, cao hơn thị giá gần 24%.

“Mặc dù lượng bán ra chỉ chiếm một phần nhỏ so với lượng cổ phiếu VNM do quỹ nắm giữ, theo báo cáo của VinaCapital Group”, nhưng điều đó cho thấy nhà đầu tư đang rất muốn nắm giữ những cổ phiếu chất lượng cao trong danh mục VOF.

Cuối tháng 10, số lượng cổ phiếu Vinamilk do VOF quản lý là 11%, tương đương 3%, trị giá 1 triệu USD, đứng đầu về giá trị trong danh mục do VOF quản lý.

Theo LCF Edmond de Rothschild Theo báo cáo, kể từ khi thành lập, giá trị tài sản ròng (NAV) của VOF trong năm nay đã đạt 727 triệu đô la Mỹ, tăng 13,7%, tốt hơn mức tăng trưởng trung bình của các quỹ đầu tư đa ngành là 10,1%. Mặc dù hai chỉ số chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhưng đã thúc đẩy danh mục đầu tư của VOF

Trong chín tháng đầu năm nay, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của VNM đạt 7.500 đồng / cổ phiếu, năm nay, lợi nhuận sau thuế của công ty dự kiến ​​bằng vốn cổ phần. Ở Việt Nam, hầu như không có công ty nào có cả doanh thu và lợi nhuận. Có mức tăng trưởng trung bình khá, như Vinamilk, đạt 30-50% mỗi năm!

Trên cả nước, sữa là mặt hàng hạt tiêu. Thế mạnh này khiến VNM trở thành tài sản lý tưởng trong danh mục đầu tư của nhiều quỹ đầu tư tại Việt Nam .– – Ngoại trừ VinaCapital, Dragon Capital sở hữu tổng cộng 29 triệu đô la Mỹ. Cổ phiếu VNM. Hai quỹ lớn của Dragon Capital là Công ty TNHH Đầu tư Doanh nghiệp Việt Nam (VEIL) và Quỹ Tăng trưởng Việt Nam (VGF), các công ty thực phẩm thuộc sở hữu của Tập đoàn F&N Singapore. Investments, công ty là cổ đông nước ngoài lớn nhất nắm giữ 9,53% cổ phần. Trong phiên đấu giá cổ phần đầu tiên, F&N Dairy Investments chưa từng bán một trong số 53 triệu cổ phiếu VNM trong 9 năm! Hành động hàng đầu khiến cổ đông nước ngoài của Vinamilk không còn nữa Không có cái tên nổi tiếng nào khác: đầu năm 2009, thông qua ngân hàng Deutsche Bank và quỹ đầu tư tỷ phú DWS Vietnam Fund, người chiến thắng thị trường tuyệt đối. So với mức giá thấp hồi đầu năm 2009, mức giá hiện tại đã tăng gấp 7 lần so với VN index So với mức đỉnh, cổ phiếu VNM đã tăng gấp đôi, đồng thời chỉ số VN index giảm 2/3, từ 1170 điểm xuống 380 điểm hiện tại

Đối với Vinamilk, tỷ lệ “margin” của khối ngoại là 49%. Hoàn thành, nhà nước nắm giữ 45% cổ phần của công ty. Số cổ phần nhỏ còn lại dưới 6% do cổ đông nội bộ và nhà đầu tư bên ngoài nắm giữ. – – Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phần lâu dài và không cần kiếm nhiều lợi nhuận. Lợi nhuận của Vinamilk vẫn đang tăng nhanh, sau này các nhà đầu tư nước ngoài muốn sở hữu sản phẩm sữa phải thương lượng với các nhà đầu tư lớn tuổi, giá chuyển nhượng đa phần cao hơn thị giá 20-30% do VOF vừa thoái vốn.

Người chiến thắng

Mục tiêu của Masan Group là trở thành công ty chiếm 10% GDP của Việt Nam vào năm 2020.

Năm 2003, Vinamilk lần đầu tiên bán đấu giá cổ phiếu ra công chúng. Thứ hai, sự khởi đầu hoàn toàn của cổ phiếu sữa Giá khởi điểm là 220.000 đồng / cổ phiếu, bằng mệnh giá 2,2 lần. Giá (100.000đ). Khi đó, các tổ chức đầu tư nước ngoài như F&N Dairy Investments và Dragon Capital đã tham gia vào cuộc đấu giá này.

Trong lượng giao dịch do người mua cung cấp, nhiều nhất 99,9% là nhà đầu tư. đầu tư nước ngoài. Trong lần đấu giá thứ hai vào cuối năm 2005, mặc dù giá khởi điểm đã tăng lên 420.000 đồng / cổ phiếu nhưng nhu cầu nước ngoài vẫn là yếu tố chính quyết định sự thành công của phiên đấu giá do họ mua tới 88% lượng giao dịch. Biểu quyết.

Vốn cổ phần của Vinamilk là 1.590 tỷ đồng, theo tỷ giá hối đoái vào thời điểm đó, giá trị thị trường chỉ khoảng 200 triệu đô la Mỹ. Hiện Vinamilk có giá trị vốn hóa 3,5 tỷ USD, đứng thứ hai trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ước tính, những đồng Việt Nam ban đầu tiêu thụ tại Vinamilk hiện có thể được bán với giá cao hơn giá thị trường từ 17 đến 18 lần.Hoặc giao hàng ổn định lâu dài 20-30% / năm!

Chính Vinamilk đã chiến thắng. Sau khi huy động vốn, Vinamilk mua ngay Công ty Cổ phần Sữa Sài Gòn (2004); nhận vốn góp từ nhiều đối tác của Sữa Bình Định (2005); mua Nhà máy Sữa Linshan (2007); mua lại F&N Việt Nam 100% cổ phần trong công ty TNHH (năm 2010 đổi tên thành Dielac Dairy One Member LLC).

Tiền tệ tự do Trước đây, Vinamilk đã đánh mất ý chí và thâm nhập vào các công ty cà phê yếu hơn như bia và bia, nhưng họ đã nhanh chóng khôi phục giá trị của các kỹ năng “ cốt lõi ” của mình thông qua việc liên tục mở rộng thị trường và phát triển đàn. Bò sữa, đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, cải thiện hệ thống phân phối, thậm chí đầu tư ra nước ngoài.

Năm 2003, lợi nhuận trước thuế của Vinamilk chỉ là 822 tỷ đồng thì đến cuối năm ngoái, con số này đã tăng gấp 6 lần lên 4,979 tỷ đồng. Năm trước khi bắt đầu kế hoạch, doanh thu của Vinamilk đã đạt 1 tỷ USD vào năm 2011. Việt Nam không có mặt trong bảng xếp hạng đại dương. Tuy nhiên, theo Tạp chí Forbes (Mỹ), Vinamilk sẽ sớm góp mặt trong danh sách này. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk, tham vọng Vinamilk luôn chú trọng đầu tư chiều sâu, mở rộng đầu tư để đáp ứng nhu cầu thị trường, cam kết trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, với doanh thu 3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017. -Trong khu vực tư nhân, cái tên Masan là đối thủ cạnh tranh thực sự có giá trị của Vinamilk. Trong ba năm qua, không có tên quốc gia nào theo sau Ma Shan để huy động vốn quốc tế. Masan đã huy động được hơn 1 tỷ USD tiền mặt từ hàng loạt tổ chức tài chính nổi tiếng (như BankInvest, KKP, JPMorgan, Goldman Sachs, Mount Kellett, Orchid Fund) … Về mặt đại gia, Masan tiếp tục mở rộng sang các tổ chức mới thông qua cuộc cách mạng Trong lĩnh vực M&A như mua lại Vinacafe Biên Hòa, mua 40% cổ phần Cám Con Cò … – Nếu như năm 2009, lợi nhuận sau thuế của Masan Group đạt 680 tỷ đồng thì năm 2011 là 3.276 tỷ đồng. Sau ba năm, nó đã tăng gần 5 lần. Các nhà đầu tư quốc tế đương nhiên bắt đầu đầu tư vào Masan. -Ví dụ, năm 2009, Texas Pacific Group (TPG) đã mua trái phiếu chuyển đổi trị giá 35 triệu đô la Mỹ. Được công bố bởi Masan. Khi giá trị thị trường của Masan Group tăng từ 800 triệu USD lên 3 tỷ USD, TPG đã nhận được lợi tức đầu tư ban đầu gấp 5 lần khi đáo hạn. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên hồi đầu năm, ông Madhur Maini, Giám đốc điều hành Masan Group, đã đưa ra thông điệp Masan luôn trung thành với chiến lược mở rộng hoạt động thông qua mua bán và sáp nhập. Hãy sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu mới. Võ sư karate đã khéo léo trích dẫn câu nói của võ sư karate trong bộ phim “Cậu bé karate” (Karate Boy, 1984), ông nói: “Ai cũng có thể bắt ruồi bằng đũa. Ngành hàng tiêu dùng trong nước có tiềm năng rất lớn. Mục tiêu của Masan Group là đến năm 2020 Năm 2010, quy mô vốn hóa đạt 10% GDP của Việt Nam!

Các “thương hiệu” trong nước

CII, DHG, KDC … Nếu có nhà đầu tư khác kiệt sức, thì nhà đầu tư nước ngoài khác sẽ ngay lập tức Mua vào để lấp đầy “room”, ngoại trừ Vinamilk và Masan Group, các nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang nhiều công ty có “thương hiệu” trong nước khác, trong 15 tháng qua, các nhà đầu tư trong nước đã tìm đến Red River Holding và Orchild Fund Cạnh tranh hai mã đã làm tăng tỷ lệ sở hữu của FPT.

Hai cổ đông nước ngoài của FPT đã đăng ký vĩnh viễn hành vi mua FPT mỗi lần từ vài triệu đến hàng chục triệu đơn vị. Tuy nhiên, “margin” của FPT đạt Vượt giới hạn 49%, có khi nhà đầu tư nước ngoài khác sẽ bán ra, trong ngày “đẹp trời” này, Orchild Foundation hay Red River Holding có cơ hội gom cổ phiếu FPT từ từ.

Trong Điện Lạnh Công ty Cổ phần Kỹ thuật (REE), một thông báo nhỏ, nhưng nay Platinum Victory đã bất ngờ trở thành cổ đông lớn nhất sau cuộc nhậu, với tỷ lệ sở hữu hơn 10%. Cũng giống như FPT, giới hạn sở hữu nước ngoài của REE đã lên tới tối đa 49% nên tạm thời Ngừng tham vọng tăng vốn cổ phần REE.

Hàng loạt công ty hàng đầu khác như Công ty đầu tư cơ sở hạ tầng của Hồ Chí Minh (CII), Dược phẩm Hảo Giang (DHG), King Capital (KDC) bị hạn chế nhiều nhất về tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Nếu nhà đầu tư khác bán, nCác nhà đầu tư nước ngoài khác mua để lấp đầy “room”.

Giống như Vinamilk, Masan Group và REE, những công ty này đã có lãi rất lớn trong ba quý đầu năm nay. Với tiềm lực tài chính khổng lồ, khi cổ phiếu Việt Nam bị “rao bán”, nhà đầu tư nước ngoài sẽ siêng “dao động”.

Tuy nhiên, có hai xu hướng rõ ràng. Các quỹ đầu tư hoạt động lâu năm tại Việt Nam như Dragon Capital, VinaCapital hy vọng sẽ bán toàn bộ hoặc một phần danh mục đầu tư dài hạn, chẳng hạn Dragon Capital đã đăng ký thoái vốn. Số tiền này không chỉ được sử dụng cho REE mà gần đây còn chuyển nhượng 2 triệu cổ phiếu VNM.

Về VOF, ông He Guoan, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, cho biết chiến lược đầu tư của VOF chủ yếu nhắm vào các cổ phiếu có mức chiết khấu cao nhưng tiềm năng tăng trưởng mạnh, tài sản được định giá thấp và cơ hội mua bán sáp nhập.

Năm 2013, VOF tiếp tục tích cực tìm kiếm cơ hội thoái vốn. Sản xuất bằng cách đạt được giá thị trường cao hơn. VOF quyết định thu hồi dự án khi giá hợp lý, đảm bảo lợi nhuận 25%, khó có thể đạt giá cao hơn sau 12 tháng. Đồng thời, quỹ phải tìm kiếm các dự án thay thế mới để đầu tư vào “, Andy He nói.

Khi quỹ ngoại nhận được phần lợi nhuận đầu tư tốt nhất để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Các thành viên trẻ hơn được tài trợ bởi các công ty niêm yết Mang đến cuộc sống mới .

Platinum Victory không thể tiếp tục gom cổ phiếu REE trên sàn giao dịch như trước nên họ chọn đi đường vòng: REE đang xúc tiến đợt phát hành trị giá 27 triệu Kế hoạch trái phiếu chuyển đổi bằng đô la Mỹ là dành cho Quỹ đầu tư Đảo quốc Sư tử.

Do điều kiện, rõ ràng tham vọng tìm kiếm REE của Platinum Victory bằng mọi giá. Đối với quỹ đầu tư, ý định ban đầu của việc phát hành không phải như vậy. Đạt yêu cầu: Giá chuyển đổi cao hơn 50% so với giá REE hiện tại, và điều khoản chuyển đổi chỉ được phép thực hiện khi nhà đầu tư nước ngoài bán. Phát hành cổ phiếu giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 49% …

đầu năm nay Tại FPT, Red River và Orchild Fund đã cử đại diện tham gia hội đồng quản trị và tiến thêm một bước về thương mại. Thậm chí tại Vicostone, Red River đã sử dụng quyền phủ quyết để vận động các công ty Việt Nam vào ghế hội đồng quản trị trong các cuộc họp cổ đông .– – 10 năm trước, Dragon Capital là quỹ ngoại tiên phong hỗ trợ các công ty Việt Nam, thông qua việc mua trái phiếu doanh nghiệp đất hiếm, sau một thời gian “nếm mật nằm gai” với đối tác, xuất phát điểm là một xã hội khiêm tốn, REE nay đã xuất hiện. Mô hình “nắm giữ” với ba nhánh chiến lược: chiến lược đầu tư vào cơ điện, bất động sản, hạ tầng điện và nước. — Việc các công ty nước ngoài hợp tác với các công ty Việt Nam bằng cách đóng góp vào quản trị và phát triển của các công ty như Dragon và REE là điều bình thường. Đúng, tuy nhiên trước tiềm lực tài chính mạnh của các đối tác nước ngoài, không thể lường trước được kế hoạch thâu tóm để chi phối các công ty Việt Nam, trên thực tế, Tập đoàn Lotte đã và đang đổi tên thương hiệu. Bibica đã tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài và khiến nhiều công ty trong nước bất ngờ.

Doanh nhân Sài Gòn cho biết

    Leave Your Comment Here