Cổ tức ngân hàng chậm

Dùng lợi nhuận để giải quyết vấn đề nợ khó đòi – thời điểm này trong năm, nhiều ngân hàng thương mại thông báo sẽ trả cổ tức đợt 1 bằng tiền hoặc bằng cổ phiếu cho cổ đông. Năm tài chính cũng rất sôi động. Tuy nhiên, đến nay mới có 2-3 ngân hàng tuyên bố chia cổ tức sớm cho cổ đông.

Cụ thể, Ngân hàng Đông Á đã chia cổ tức 3/4 cho cổ đông, theo đó cổ tức bình quân 3% tiền mặt / quý. khuôn mặt. MaritimeBank cũng thông báo chi trả cổ tức đợt 1/2012 với lãi suất 7%. Mặc dù nhiều ngân hàng thương mại không có kế hoạch tạm ứng cổ tức cho cổ đông.

Các ngân hàng phải tự xử lý nợ khó đòi bằng cách lập đầy đủ dự phòng rủi ro. Đến cuối năm nay, ngân hàng thương mại nào chưa trích lập đủ dự phòng rủi ro sẽ không chia cổ tức. Ngân hàng Quốc gia sẽ thực hiện các biện pháp kiểm tra và giám sát cần thiết để đảm bảo rằng lợi nhuận của ngân hàng trước tiên được sử dụng để giải quyết các khoản nợ xấu. Chuyên gia ngân hàng Xuân Nghĩa giải thích lý do. Trước hết, các ngân hàng thương mại yếu kém thường gặp khó khăn về thanh khoản được chia thành ba nhóm, bốn nhóm và thực hiện các đề án tái cơ cấu theo đề nghị của Ngân hàng Quốc gia. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Bank Negara đã tiến hành nhiều đợt thanh tra các ngân hàng thương mại nói trên và phát hiện nhiều ngân hàng thương mại có tỷ lệ nợ xấu cao hơn báo cáo.

Do đó, các khoản cho vay của các ngân hàng này bị hạn chế và phải trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của ngân hàng cũng sẽ giảm xuống. Đối với các ngân hàng thương mại nhóm 1 và nhóm 2 có thể tăng cho vay trong khoảng 15% đến 17%, nhưng do không dễ tìm được người vay đủ tiêu chuẩn và an toàn nên họ không dám cho vay quá nhiều nên chỉ Duy trì tín dụng. Có khách hàng cũ.

Ngoài ra, đến nay, dư nợ của nhiều ngân hàng thương mại trong nhóm này chỉ tăng từ 2% đến 3%, khó thực hiện được lợi nhuận kỳ vọng đầu năm nên không chia cổ tức sớm cho cổ đông. Nợ xấu không chỉ ảnh hưởng đến các ngân hàng thương mại, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản và nền kinh tế. Vì vậy, mục tiêu chính của tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại trong năm nay là xử lý nợ xấu. – Kỳ vọng cho tương lai – Năm nay, 32 ngân hàng thương mại đã được thanh tra toàn diện. xuất hiện. Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần báo lãi nhưng qua thanh tra thực tế lỗ, giảm vốn đăng ký, thậm chí không còn vốn đăng ký. Do đó, cổ đông của nhiều ngân hàng thương mại khó có thể kỳ vọng vào cổ tức hàng năm. Đến cuối tháng 10, các khoản nợ xấu của hệ thống chiếm 8,8-10% tổng dư nợ.

Số lượng ngân hàng thương mại có nguy cơ mất vốn ở nợ nhóm 5 phải 100% rủi ro khá cao (nhiều ngân hàng thương mại nhóm này nợ từ 60 đến 800 tỷ đồng). Ngoài ra, việc khống chế lãi suất ở mức thấp hơn 30 – 40% so với cuối năm ngoái cũng khiến lợi nhuận ngân hàng sụt giảm.

Trong trường hợp này, nhiều ngân hàng thương mại không có hoạt động kinh doanh. Hiệu quả, nhưng dự định đầu năm sau sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông để báo cáo cổ đông. Tuy nhiên, một số ngân hàng thương mại đã triệu tập đại hội đồng cổ đông để thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh hàng năm. Ví dụ, Ngân hàng Jianlong gần đây đã thông qua đại hội đồng cổ đông, thông qua rằng lợi nhuận trước thuế năm nay của ngân hàng sẽ giảm 14,5%, từ 620 tỷ đồng xuống 530 tỷ đồng; tỷ lệ cổ tức sẽ tăng từ hơn 12% lên 10%; So với kế hoạch, tổng tài sản và tổng nguồn vốn huy động được điều chỉnh giảm, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ giảm từ 2% xuống 3%.

Mới đây, Sacombank đã công bố lợi nhuận trước thuế 2.259 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch năm. Nhưng ngân hàng không xác định tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông vì còn phụ thuộc vào tỷ lệ trích lập dự phòng mà các ngân hàng quốc doanh yêu cầu.

Theo tổng giám đốc một ngân hàng thương mại, nếu ngân hàng này trả cổ tức từ 9 đến 12% / năm ở mức lãi suất ngắn hạn cao nhất trong năm nay thì cũng sẽ khả quan. Bởi trong môi trường thị trường hiện nay, các ngân hàng thương mại phải chia sẻ khó khăn với công ty, đồng ý hạ lãi suất và cơ cấu lại các khoản vay. -Ngoài ra, ngân hàng phải quan tâm đến khả năng thanh khoản. Khi thị trường liên ngân hàng thắt chặt, nợ xấu phải xử lý khó đạt mục tiêu lợi nhuận. Điều này có nghĩa là các ngân hàng thương mại phải sẵn sàng hy sinh một phần lợi nhuận của mình để giữ chân khách hàng.

Mặc dù lợi nhuận mà các ngân hàng thương mại báo cáo là một nghìn tỷ đồng và vốn chủ sở hữu là vài nghìn tỷ đồng, nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao, chỉ khoảng 15%. Tuy nhiên, người phụ trách này cho rằng ngân hàng thương mại nào có thể đảm bảo an ninh,Tăng nợ xấu là thành công, chắc chắn cổ đông sẽ hiểu và chia sẻ. Do đó, các cổ đông chỉ có thể hướng tới tương lai dài hạn bằng cách đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng.

    Leave Your Comment Here