Những người tự kinh doanh có thể tận dụng cơ hội để giảm bớt tổn thất

Từ đầu năm đến nay, bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán chưa chắc đã hiệu quả hơn nhà đầu tư cá nhân.

Phiên họp ngày 8/11 đánh dấu một đợt tăng giá rất mạnh trên HSX. Việc bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán được hưởng lợi từ đợt bán tháo còn nhiều nghi ngờ.

Theo thống kê giao dịch ngày 8/11 của HSX, bộ phận tự doanh bán mạnh sàn này, với quy mô 42,97 tỷ đô la Mỹ. Mặc dù tiền đồng Việt Nam chỉ mua được 2,11 tỷ đô la Mỹ. Đây là thang bán hàng một cửa mạnh nhất trong 12 tuần qua. Kể từ ngày 20/8, lần bán kỷ lục gần đây nhất là 53,51 tỷ đồng. Kể từ đầu tháng 10, mức độ giao dịch trong lĩnh vực tự doanh ở mức thấp và hầu hết là giao dịch bán. . Tuy nhiên, cũng có một số thương nhân chủ sở hữu lợi dụng thị trường để giảm lỗ khi thị trường giao dịch tốt. Cụ thể, giao dịch bán ròng gần đây nhất xảy ra vào ngày 17 tháng 10 và nó đạt gần 37 tỷ đô la Mỹ, cao hơn nhiều so với giá giao dịch trung bình hàng ngày của các nhà kinh doanh tự doanh. Ngày 17/10 cũng là ngày giao dịch thứ hai sau phiên tăng mạnh của thị trường vào ngày 16/10.

Vào ngày 30 tháng 10, trước khi xuất hiện hai giao dịch, một sự gia tăng đáng kể cũng đã đạt được. Sự cố từ chối ngày 2/11 và tin đồn về STB. Tính đến 30/10, doanh thu thuần xấp xỉ 14,3 tỷ đồng. Con số này có thể không cao nhưng vẫn là cao so với các địa điểm giao dịch có lượng giao dịch hàng ngày chỉ ở mức 200 triệu đồng trong những tuần trước. Giao dịch gần đây nhất là ngày 8/11, họ bị bán ròng 40,86 tỷ đồng.

Theo thống kê từ HSX, các nhà đầu tư chủ sở hữu tiếp tục đầu tư tiền vào thị trường trong tháng 4, 5 và 6. , Và tháng bảy. Trong đó, hơn 217 tỷ đồng được thanh toán vào tháng 4 và tháng 5. Trong tháng 6 và tháng 7, họ cũng đạt khoảng 71 tỷ đồng. Doanh thu tăng mạnh bắt đầu từ tháng 8 và tiếp tục duy trì cho đến nay, nhưng tổng doanh thu thuần 3 tháng chỉ đạt khoảng 60 tỷ đồng. Riêng khi thị trường ổn định trong tháng 9, khối lượng mua ròng của giao dịch tự động đã đạt gần 18 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính quý III của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận dự phòng giảm giá tăng đáng kể. Đây là kết quả của việc mua vào đúng thời điểm thị trường sôi động nhất, nhưng giảm lỗ không phải là lựa chọn phù hợp, cũng không phải là chuyển đổi đầu tư dài hạn. Một bản tóm tắt riêng của báo cáo quý 3 cho thấy tổng thu nhập ròng sau thuế của các công ty chứng khoán là âm xấp xỉ 212 tỷ USD. Dự phòng rủi ro đầu tư đã khiến nhiều công ty lỗ lớn, như KLS, VIX, SHS, ACBS.

Báo cáo cũng cho thấy tiền và các khoản tương đương tiền của các công ty lớn trong quá khứ cũng có sẵn. Suy giảm, trong khi giá trị của khoản đầu tư đã tăng lên. Điều này cũng phù hợp với số lượng các giao dịch tư nhân được mua với số lượng lớn trong thời kỳ giá cao.

Hoạt động tự doanh chủ yếu được sử dụng để tạo ra lợi nhuận cho các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường ngày càng khó khăn, sóng gió nên hoạt động này hai năm trở lại đây gây gánh nặng dự trữ, thậm chí có công ty buộc phải cắt lỗ cũng lỗ rất lớn. Đây là lý do tại sao nhiều công ty đã đồng ý từ bỏ hoạt động tự doanh và tập trung nhiều hơn vào dịch vụ và các hoạt động khác.

Theo VnEconomy

    Leave Your Comment Here