Ngành chứng khoán đối mặt với rủi ro chưa từng có trong năm 2014

Sau ba ngày giao dịch vào tuần tới, thị trường chứng khoán sẽ đóng cửa cho năm giao dịch 2014. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số VN Index đã tăng 6% và chỉ số HNX cũng tăng 20%, đây có thể tiếp tục là một năm phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khoảnh khắc đáng nhớ đối với các nhà đầu tư chứng khoán, chỉ số VN index có lúc lên sát mốc 630 điểm, có lúc lên sát 510 điểm.

Đây là mười sự kiện quan trọng nhất. Năm ngoái, nó được bình chọn bởi Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán (Securities Journalists Club), và tiêu chí của nó bao gồm: quan tâm đến công chúng, có tầm nhìn và khơi dậy nhiều ý kiến ​​khác nhau.

1. Năm thị trường biến động mạnh nhất

Năm 2014 là năm thị trường chứng khoán chịu tác động của nhiều yếu tố bên ngoài, trong đó có những rủi ro ban đầu như sự cố Biển Hoa Đông và sự thay đổi đột ngột của giá dầu thế giới.

Sau 3 tháng đầu năm tăng trưởng tốt, khu vực phía Đông bắt đầu hứng chịu sóng gió từ cuối tháng, chỉ trong 7 ngày giao dịch, VN-index giảm hơn 11% và HNX-index giảm 13%. ở trên. Đây là mức giảm liên tiếp lớn nhất kể từ tháng 8/2012.

Giá dầu toàn cầu giảm cũng ảnh hưởng đến việc đánh giá lại triển vọng tồn kho dầu và khí đốt tự nhiên, điều này có thể giải thích cho giá trị vốn hóa thị trường. thị trường rộng lớn. Chỉ trong 15 ngày giao dịch cuối tháng 11 đầu tháng 12, chỉ số VN-Index giảm 28%, HNX-Index giảm 7%, trong đó GAS giảm 30%, PVD giảm 28%, PVS giảm 33%. ..

Với sự cố Biển Hoa Đông và giá dầu thế giới giảm mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm.

2. Thông tư 36 tạo điều kiện minh bạch hóa dòng tiền thị trường — Thông tư 36 quy định hạn mức cho vay và tỷ lệ bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng, kể từ ngày 01/02/2015, quyết định này được coi là Dòng tiền là minh bạch cho việc xác định chứng khoán và loại bỏ vấn đề thanh toán của sở hữu chéo. Ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Điều này bao gồm đầu tư chứng khoán của các ngân hàng với tỷ lệ tài sản xấu dưới 3%, tổng hạn mức cho vay không vượt quá 5% vốn chủ sở hữu và các quy định liên quan chặt chẽ đến các khoản cho vay đối với công ty con và công ty. -Ngoài ra, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 78 quy định từ năm 2015 không được phát hành trái phiếu có kỳ hạn dưới 5 năm, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động mua bán trái phiếu Chính phủ trên thị trường tiền tệ.

3. Tái tổ chức mạnh mẽ thị trường chứng khoán

Theo thống kê, chỉ có 81 công ty chứng khoán đang hoạt động trên thị trường, so với 105 trước đây. Đặc biệt trong 10 tháng đầu năm, Ủy ban Chứng khoán đã bị giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh, sáp nhập 8 công ty chứng khoán; đình chỉ, đình chỉ hoạt động 3 công ty và xếp 13 công ty chứng khoán vào diện kiểm soát, kiểm soát đặc biệt hoặc đưa ra khỏi diện kinh doanh. .

Đối với công ty quản lý quỹ hiện có 42 công ty, đến tháng 10/2014 có 2 công ty giải thể và giải thể, 4 công ty tạm ngừng hoạt động hoặc tạm ngừng hoạt động, 1 công ty bị kiểm soát đặc biệt.

4. Phương thức vốn chủ sở hữu và phương thức niêm yết của công ty

Theo Nghị quyết số 15 và về việc bán, số lượng cổ phiếu phát hành và số lượng phát hành 432 cổ phiếu đã được phát hành theo quyết định số 51 về việc thoái vốn nên là một bước tiến lớn bươc.

Trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước đã cổ phần hóa 100 doanh nghiệp nhà nước và thoái hơn 3.500 tỷ đồng đầu tư ra ngoài lĩnh vực này, gấp 3,6 lần năm 2013. Tại HNX, năm 2014 có 51 phiên đấu giá, còn tại HoSE, trung bình hai tháng cuối năm có 1,5 ngày.

5 ETF nội địa đầu tiên của Việt Nam

Năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận ETF-E1VFMVN30 nội địa đầu tiên, mô phỏng chỉ số VN30. Quỹ chính thức giao dịch trên HoSE, với quy mô ban đầu là 2020 tỷ đồng. ETF thứ hai mô phỏng chỉ số HNX30 (SSIAM HNX30) có giá trị niêm yết 101 tỷ đồng, cũng đã phát hành chứng chỉ ra công chúng và dự kiến ​​giao dịch trên HNX vào ngày 29/12/2014. Từ quan điểm xuất hiện, thị trường có nhiều lựa chọn hơn đối với dòng vốn dài hạn và có xu hướng là các chiến lược đầu tư thụ động. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể gián tiếp đầu tư vào các cổ phiếu không còn khả dụng do hình thức quỹ này.

6. Đấu thầu trái phiếu chính phủ đạt mức kỷ lục

Năm 2014, thị trường trái phiếu chính phủ có tiến triển tốt về tiền gửi và giao dịch thứ cấp. Tính từ đầu năm nay đến ngày 15/12, tổng lượng trái phiếu thu được qua phiên đấu thầu tại HNX đạt 21.444,4 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với kỷ lục 144 nghìn tỷ đồng của năm ngoái.Đúng. Trên thị trường thứ cấp, từ ngày 1/1/2014 đến nay, giá trị giao dịch TPCP đạt 810 nghìn tỷ đồng, gấp đôi năm 2013.

Lượng giao dịch bình quân mỗi phiên cũng tăng mạnh. Tính đến ngày 12/12, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt gần 3,465 nghìn tỷ đồng, cao hơn gấp đôi so với năm 2013 (1,668 nghìn tỷ đồng / phiên). Thời hạn của trái phiếu trúng thầu được kéo dài từ 3 năm trước lên 3,5 năm và từ 4,8 năm lên 4,9 năm. Lãi suất đã giảm mạnh trong năm 2014, với mức giảm trung bình hàng năm là 1,3% -1,4%.

7. Thị trường chứng khoán phái sinh chính thức khai trương

Ngày 11 tháng 3 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án hình thành và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam. Đây là thị trường cấp cao, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên quyết định thể hiện rõ quan điểm thận trọng, hướng phát triển thị trường chuyển từ đơn giản sang phức tạp nên đảm bảo khả năng quản lý và giám sát rủi ro thị trường. .

Hiện nay, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán đã trình Chính phủ nghị định về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh. – -8. Sẵn sàng dịch chuyển ranh giới thị trường từ ngoại vi sang thị trường mới nổi – Từ đầu năm 2014, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán đã triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường lớn ở châu Á và châu Phi. ‘Châu Á. Châu Âu nên tiếp tục giữ Hoa Kỳ. Đồng thời, các cơ quan chức năng đang thực hiện các biện pháp để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng chỉ số MSCI từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi (thị trường mới nổi). Việt Nam cũng đã tham gia Tổ chức Quốc tế về Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) và ký các biên bản ghi nhớ đa phương với 25 quốc gia châu Âu. Các biện pháp này là biện pháp củng cố vị thế trên thị trường tài chính quốc tế và thực hiện các biện pháp cải thiện thị trường. Nếu nâng cấp thành công, hạn mức phân bổ vốn của thị trường quỹ đầu tư quốc tế Việt Nam sẽ được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động dòng vốn quốc tế vào Việt Nam.

9. FLC và KLF có khối lượng giao dịch lớn

Năm 2014, các cổ phiếu có tính thanh khoản cao đã thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường, trong đó có hai mã KLF và FLC. Mức độ thanh khoản được đo lường bằng cách so sánh số lượng lệnh tương ứng và giá trị của ba ngày giao dịch liên tiếp với khối lượng giao dịch đang lưu hành của cổ phiếu.

FLC đã đạt kỷ lục về lượng giao dịch cộng dồn trong 3 ngày giao dịch liên tiếp. Vào giữa tháng 11 năm 2014, nó có hơn 113,6 triệu cổ phiếu, chiếm 36% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Tính đến giữa tháng 11/2014, lượng phát hành lũy kế của KLF đạt cao nhất là 78,8 triệu cổ phiếu, chiếm 52% tổng lượng phát hành. Trong cùng kỳ, giá trị tương ứng của FLC là 1442,7 tỷ đồng, và giá trị tương ứng của KLF là 1060,5 tỷ đồng.

10. Có quy định về cho vay và cho vay của VSD lần đầu tiên – Tháng 8 năm 2014, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã ban hành “Quy chế tổ chức hoạt động cho vay và cho vay chứng khoán” nhằm hỗ trợ các trường hợp sau: nếu thành viên lưu ký Sửa lỗi gây thiếu hụt chứng khoán tạm thời hoặc giúp người sáng lập quỹ ETF có đủ chứng khoán để giới thiệu vốn và thực hiện hoán đổi danh mục.

Tuy nhiên, đối tượng ứng dụng của cơ chế này rất hạn chế. Nhà đầu tư lưu ký chứng khoán tại VSD được vay nhưng không được vay. Người đi vay chỉ là thành viên hoặc tổ chức lưu ký của người sáng lập ETF được công nhận.

Huyền Thư

    Leave Your Comment Here