Thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều kẽ hở

Năm 2012, Nhóm công tác về vốn và thị trường vốn của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), là diễn đàn thường niên được tổ chức trước Hội nghị Tư vấn Nhà tài trợ (QTCT), mặc dù thời gian giao dịch đã được kéo dài nhưng thanh khoản vẫn là một vấn đề. Bởi vì tỷ lệ phạm vi giao dịch hiện tại hạn chế sự biến động giá tự nhiên.

“Tất nhiên, những biên độ này đã được thiết lập. Đại diện của tập đoàn, ông Terry Mahony, giải thích:” Để bảo vệ nhà đầu tư khỏi những biến động lớn, nó cũng ngăn cản hoạt động tự nhiên của thị trường. . “Giá cả biến động lớn. Terry Mahony (Terry Mahony) cho biết:” Bằng cách tạm ngừng giao dịch theo cách này sẽ khôi phục sự ổn định của thị trường. “Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm cũng chỉ ra rằng việc mở tài khoản vãng lai rất phiền phức nhưng lại thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vì thường mất khoảng 6 tháng để mở tài khoản, trong khi ở hầu hết các nước khác, chỉ mất một tuần. Về thời gian, nghĩa vụ của người mở tài khoản phải có tiền án và xác nhận tiền án từ nước xuất xứ là mất thời gian và tốn kém. Quy định này nên được thay thế bằng một cơ chế đơn giản, chẳng hạn như công chứng hộ chiếu hợp lệ. Điều này sẽ thu hút nhiều nước ngoài hơn. Các nhà đầu tư, đặc biệt là để thu hút vốn từ thị trường chứng khoán.

Nhóm công tác cũng chỉ ra rằng trên thị trường hiện nay có quá nhiều công ty môi giới (105 công ty), trên thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ có 10 công ty lớn nhất chiếm 50 % Thị phần .— Còn lại là các công ty nhỏ, hiệu quả thấp, nhiều công ty chứng khoán gần như không hoạt động, thua lỗ, ngốn vốn cổ đông, dẫn đến rủi ro cho nhà đầu tư hợp pháp khi mở tài khoản giao dịch tại các công ty này. Việc các công ty chứng khoán thua lỗ chủ yếu do hoạt động kinh doanh tự động, vay và vay quá nhiều từ Lure, trong khi cơ chế quản lý rủi ro rất yếu.

Do đó, nhóm công tác đưa ra hai khuyến nghị:

Thứ nhất Bộ Tài chính, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu các công ty chứng khoán, giảm số lượng công ty, tập trung nâng cao chất lượng và năng lực tài chính, từ đó nâng cao tính lành mạnh của thị trường, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước cần giám sát và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan để đầu tư. Tách biệt tài sản của nhà đầu tư với tài sản của công ty chứng khoán;

Thứ hai, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra năng lực tài chính của công ty chứng khoán, chất lượng quản trị công ty và cơ chế quản lý rủi ro để đảm bảo an toàn cho toàn thị trường chứng khoán và quyền lợi của nhà đầu tư. Nhóm công tác cũng đề cập đến các yếu tố tăng cường quản trị công ty và minh bạch Theo ông Terry Mahony (Terry Mahony), mặc dù khung pháp lý hiện hành về cơ bản bao gồm công bố thông tin quy định và các vấn đề quản trị công ty, nhưng trên thực tế Nhiều công ty không tuân thủ nghiêm túc các quy định này, gây hoang mang cho nhà đầu tư. Lực lượng đặc nhiệm kêu gọi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Quốc gia tăng cường giám sát, kiểm tra các hành vi vi phạm và có chế tài nghiêm khắc để tăng cường thực thi pháp luật và nâng cao nhận thức của người tham gia thị trường. Lịch thông tin kinh tế cần được công bố ngay cho nhà đầu tư và các chỉ số kinh tế vĩ mô trong bảng lịch được tổng hợp từ các cơ quan thống kê chính thức (như Cục Thống kê Quốc gia, Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính / Chứng khoán Quốc gia). Ủy ban .- “Báo cáo nghiên cứu của công ty chứng khoán phải công bố đầy đủ, trung thực và khách quan mọi xung đột lợi ích tiềm ẩn. Ẩn “, gạch chân tổ công tác.

Theo TTVN

    Leave Your Comment Here