Trùm thép giàu trên thị trường chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ đóng cửa cho năm kinh doanh 2013 trong vòng một tháng. Nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn, sản xuất, sinh hoạt còn nhiều khó khăn nhưng vốn nước ngoài quay trở lại, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Đầu tư vào các nguyên tắc cơ bản tốt hoặc cổ phiếu có tính đầu cơ cao đã thúc đẩy thị trường ở một mức độ nhất định. Kết quả là trong 11 tháng qua, VN index đã tăng gần 100 điểm, và HNX index đã tích lũy được hơn 12% giá trị.

Với sự khởi sắc như vậy, tài sản của nhiều người giàu so với năm 2012, chủ yếu là lãnh đạo công ty, chứng khoán của các cổ đông lớn đã tăng đáng kể. Dựa trên sự biến động về số lượng và giá cả, danh mục đầu tư sẽ được điều chỉnh theo trạng thái của chứng khoán đang nắm giữ. VnExpress và nhà cung cấp dữ liệu VNDIRECT (700 cổ phiếu niêm yết trên hai sàn chứng khoán) (mã kiểm soát, hủy niêm yết …) đều liệt kê những người có tài sản khủng. Với khối tài sản khổng lồ cuối năm 2012 và giá cổ phiếu VIC đã tăng 16% trong 11 tháng qua, không có gì khó khăn đối với người giàu nhất sàn chứng khoán. Năm ngoái, ông Phạm Nhật Vượng đã tăng lượng nắm giữ lên gần 2.740 tỷ đồng. Ông chủ Vingroup trở thành người có tổng tài sản tăng mạnh nhất trong năm nay.

Năm 2013 là “năm vàng” của các ông lớn ngành thép.

Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, các nhà quản lý tài sản, các ông chủ, trong năm 2013, phần lớn ngành thép mới nổi là thị trường chứng khoán. Riêng trong top 20, ngành này có 6 đại diện, vượt xa số lượng doanh nhân kinh doanh bất động sản và hàng thủy sản hay hàng tiêu dùng. Trong số đó, nhiều người đã tăng tài sản chứng khoán lên 90-100% trong năm qua.

Lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (mã: HPG) là một điển hình cho sự vươn lên này. Thương gia thép. Sau ngày giao dịch đầu tiên của tháng 12, giá cổ phiếu HPG dao động quanh mức 40.000 đồng / cổ phiếu và tăng hơn 80% kể từ đầu năm. Kết quả trên cũng tương ứng với mức tăng lợi nhuận sau thuế của công ty trong 9 tháng đầu năm nay (đạt 1,5 nghìn tỷ đồng).

Do tăng giá, cộng với việc chia cổ tức. Đầu năm, tài sản chứng khoán của Chủ tịch Hòa Phát Chen Delong đã tăng 92% sau 11 tháng và trị giá gần 2.000 tỷ đồng. Sự tăng giá này đưa ông trở thành người giàu thứ hai trên thị trường chứng khoán sau ông Phạm Nhật Vượng.

Vợ ông Long Võ Xixian cũng được hưởng lợi từ việc tăng giá cổ phiếu và chia cổ tức, năm ngoái tài sản của bà cũng tăng gần 600 tỷ đồng. Các lãnh đạo khác của Hòa Phát như Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Tuấn, Đoàn Gia Cường, Tổng giám đốc Trần Tuấn Dương cũng nâng tổng giá trị tài sản có được qua cổ phiếu HPG lên hơn 90%. Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ (mã CK: HSG) cũng tăng tài sản gần 940 tỷ đồng (114%) trong năm ngoái, khi giá cổ phiếu HSG cũng tăng gấp đôi. Trong vòng 11 tháng, tương tự như Hòa Phát, kết quả kinh doanh bùng nổ của Tập đoàn Hoa Sen là một trong những yếu tố giúp giá cổ phiếu HSG tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất 11 tháng 2012-2013, Watson đạt lợi nhuận sau thuế hơn 570 tỷ đồng, vượt 43% kế hoạch. Top 20 cá nhân có tài sản tăng mạnh nhất năm nay cũng là lần đầu tiên có sự xuất hiện của cổ đông ngoại. Chính xác hơn, ông Madhur Maini (Thành viên Hội đồng quản trị Masan Group, mã chứng khoán: MSN) có giá trị tài sản ròng hơn 541 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần so với thời điểm ông bị Masan bắt tạm giam vào cuối năm 2012 Tỷ giá hối đoái là nguyên nhân chính khiến ông chủ ngoại đứng trong top đầu trên sàn chứng khoán. Theo báo cáo quản trị năm 2012, ông Madour chỉ sở hữu 597.800 cổ phiếu, nhưng tính đến ngày 2/12, con số này đã lên gần 6,6 triệu cổ phiếu. Vì vậy, dù thị giá cổ phiếu MSN giảm gần 18% từ đầu năm đến nay nhưng tài sản chứng khoán của ông chủ ngoại vẫn tăng gần 500 tỷ đồng. — Mặc dù sự xuất hiện của Masan đại diện cho đất nước như một gương mặt mới lọt vào danh sách những người giàu trên sàn chứng khoán, nhưng năm nay cũng ghi nhận sự tái xuất của một gương mặt cũ là Đặng Thành Tâm, Đặng Thành Tâm mất giá nhất sàn chứng khoán Bằng bạc. 2012 .

Theo thông tin công khai, danh mục sở hữu được tính toán của ông Tấn bao gồm cổ phiếu của 4 công ty là Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã CK: ITA), Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã Chứng khoán) : KBC), Tổng Công ty Viễn thông Sài Gòn (mã CK: KBC). Viễn thông sài gòn: SGT) và Ngân hàng Nam Việt (Navibank, tên mã: NVB).

Theo báo cáo quản trị bán niên của ngân hàng, Navibank có hơn 7,1 triệu cổ phiếu, bao gồm cả ông Tâm. cổ phần. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn VnExpress.net mới đây, vị doanh nhân này khẳng định đã thoái toàn bộ vốn nói trên tại Navibank. Do đó, danh sách cập nhật không bao gồm hơn 7,1 triệu cổ phiếu của Chứng khoán ông Đặng Thành Tâm. Tuy nhiên, do giá ITA và KBC tăng mạnh (lần lượt là 48% và 57%), khối tài sản trên thị trường chứng khoán của gã khổng lồ đã tăng thêm 320 tỷ đồng vào năm ngoái. Những đại diện trên là những người có tài sản tăng mạnh trong năm qua, cũng như các đại gia lão làng như Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai – Duẩn Nguyên Đức, Chủ tịch FPT – Trương Gia . Bà Bình hay Phó chủ tịch Vingroup – Phạm Thu Hương … Do tài sản tăng 16-20%, chủ yếu do giá cổ phiếu tăng, các đại diện nói trên sẽ có nhiều thay đổi trong danh sách những người giàu nhất sàn. Chứng khoán, VnExpress sẽ tiếp tục phát hành trong vài ngày cuối năm 2013. Giá trị tài sản được tính theo giá đóng cửa ngày 2/12-VnExpress

    Leave Your Comment Here