Ai là người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc sáp nhập Ngân hàng Saco và Ngân hàng Xuất nhập khẩu?

Gần đây, đã có nhiều thông tin về khả năng sáp nhập giữa Saco Bank và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank-BEI), công ty sở hữu 9,73% vốn của ngân hàng. — Tờ “Doanh nhân Sài Gòn” ngày 22/11 cho biết ý tưởng sáp nhập Sacombank và Eximbank xuất phát từ hoạt động ban đầu của Eximbank vào tháng 7/2011. Khi đó, Eximbank quyết định mua lại 9% vốn đăng ký của Sacombank từ ANZ với giá 16.000. VND / cổ phiếu và giá thị trường của set-top box khoảng 12.000 VND.

Hai ngân hàng hàng đầu cũng đã hủy bỏ thương vụ sáp nhập. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu cho biết sẽ gắn bó lâu dài với Sacombank. Liên quan đến Ngân hàng Sako, tân Chủ tịch Fan Wufu (nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu) trả lời phỏng vấn báo Đầu tư Chứng khoán ngày 5/11 cho biết đang có ý tưởng hợp nhất hai ngân hàng. Một công ty chứng khoán cho rằng, nếu hợp nhất Eximbank và Sacombank, Eximbank sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới mở rộng. Hiện Sacombank có hơn 400 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 10.000 nhân viên, gấp đôi Eximbank.

Sau khi sáp nhập, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ vượt 23 nghìn tỷ đồng, trở thành ngân hàng có cổ phần quan trọng nhất trong số các ngân hàng thương mại. Không có một phần vốn nhà nước, đồng thời Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã thực hiện tốt hoạt động ngân hàng thương mại, còn Ngân hàng Sakang hoạt động tốt trong lĩnh vực bán lẻ, hai mặt này sẽ bổ sung cho nhau.

Ông Lê Hùng Dũng được Ban lãnh đạo Ngân hàng Xuất nhập khẩu đánh giá Sacombank là ngân hàng cổ phần có mạng lưới bán lẻ rộng khắp, sản phẩm tài chính đa dạng và hệ thống công nghệ thông tin. “Báo Đầu tư Chứng khoán” đưa tin. Đội ngũ nhân viên hiện đại, được đào tạo bài bản .

Một số mục tiêu của Eximbank và Sacombank. Đơn vị: tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu sau sáp nhập sẽ như thế nào, đơn vị nào kiếm được lợi nhuận nhiều nhất trong giao dịch mua bán và sáp nhập, và nếu điều đó xảy ra. , Giả sử rằng giao dịch vốn hóa của ngân hàng kết hợp đã được ủy quyền. Vốn hóa của hai ngân hàng, và Ngân hàng Xuất nhập khẩu là ngân hàng cuối cùng có tư cách pháp nhân.

Tình huống 1: Giả sử tỷ lệ sáp nhập dựa trên tỷ lệ vốn của hai ngân hàng. — Lúc này 100 cổ phiếu STB sẽ được đổi lấy 92 cổ phiếu BEI (tỷ lệ hoán đổi là 100: 92). Giá cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất là 16.800 đồng / cổ phiếu. Phương án 2: Giả định rằng tỷ lệ sáp nhập dựa trên giá trị thị trường của hai ngân hàng. Trong trường hợp này, 100 cổ phiếu STB sẽ được đổi lấy 111 cổ phiếu BEI (tỷ lệ hoán đổi 100: 111). Giá cổ phiếu ngân hàng hợp nhất là 15.400 đồng / cổ phiếu.

Tình huống 3: Giả định rằng tỷ lệ hợp nhất dựa trên vốn chủ sở hữu đã điều chỉnh đối với các khoản nợ phải thu khó đòi chưa trích lập dự phòng.

Kết quả là 100 cổ phiếu STB đã được đổi lấy 91 cổ phiếu BEI (tỷ lệ hoán đổi 100: 91). Giá cổ phiếu của ngân hàng hợp nhất là 16.900 đồng / cổ phiếu.

Do đó, trong cả ba trường hợp, khi giá cổ phiếu EIB hiện tại thấp, cổ đông của EIB cũng sẽ được hưởng lợi. Sau khi hợp nhất. Tuy nhiên, các số liệu cho ba trường hợp này được tính toán trên tiền đề rằng tổng vốn của công ty kết hợp là tổng của hai trường hợp.

Trong giai đoạn này, nếu tính toán theo nguyên tắc đảm bảo là hợp lý. Đối với cổ đông của cả hai bên, điều này có nghĩa là cả hai bên đều không có lãi, và tỷ lệ chuyển đổi là 100 cổ phiếu BEI của 127,97 cổ phiếu STB (hoặc xấp xỉ 1: 1,28). Ngoài ra, tình trạng trên khiến cho số cổ phần sau khi chuyển đổi không bằng tổng số cổ phần của hai ngân hàng trước khi chuyển đổi (ví dụ SHB-Habubank, vốn nhượng quyền sau sáp nhập bằng tổng vốn thuê của hai ngân hàng). . ) Do đó, theo tính toán, để thực hiện đồng thời vốn chủ sở hữu và duy trì tổng số cổ phiếu đã phát hành, tỷ lệ chuyển đổi cần là 88,51 cổ phiếu. Ngân hàng Xuất nhập khẩu giao dịch 113,22 cổ phiếu Sacco Bank. -Theo kế hoạch, Eximbank sẽ giảm cổ phiếu theo tỷ lệ 100: 88,5, Sacombank phát hành cổ phiếu tỷ lệ 100: 113,2. Từ đó, giá cổ phiếu xấp xỉ 16.160 đồng, nắm giữ 2,31 tỷ cổ phiếu.

Từ giữa tháng 10 đến nay, lượng giao dịch bán ra của EIB là 140 triệu đơn vị, trị giá hơn 2,21 tỷ đồng, chiếm khoảng 50% tổng doanh số và giá trị giao dịch của HSX.

Do đó, chúng ta có thể thấy một số tác động của việc sáp nhập đối với giá cổ phiếu của hai ngân hàng. Mặc dù việc sáp nhập phảiCả hai bên đã tìm kiếm và ký kết một lộ trình phù hợp.

    Leave Your Comment Here