Phát hành trái phiếu tăng mạnh trong quý đầu tiên

Do gần Tết Nguyên đán nên quý I thường là quý thấp nhất trong năm và là giai đoạn công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh. Đặc biệt năm nay, công ty vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng phát hành trái phiếu đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo thống kê từ SSI Research, 47,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được phát hành trong năm 2004 Ba tháng đầu năm. Trong đó, tổng lượng phát hành của nhóm doanh nghiệp bất động sản là 2.302 tỷ đồng, chiếm 49% tổng lượng phát hành của toàn thị trường, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng chỉ phát hành 940 tỷ đồng (2,3%). – Trong quý I, lãi suất bình quân toàn thị trường đạt 10,4%, cao hơn so với mặt bằng chung trong quý IV và III. Cả năm 2019. Nguyên nhân chính là do nhóm ngân hàng ít phát hành trái phiếu trong quý I năm nay. Nhóm ngân hàng là một bộ phận quan trọng trong đợt phát hành trái phiếu năm ngoái và có lãi suất thấp nhất. Do kỳ hạn trái phiếu bình quân dài hơn, lãi suất bình quân của nhóm này cũng tăng mạnh lên 9,26%, tăng hơn 2% so với năm ngoái. Lãi suất bình quân của nhóm bất động sản và các tổ chức tài chính khác lần lượt là 10,77% và 8,9%, tuy thời gian ngắn hơn 1-2 tháng nhưng vẫn cao hơn bình quân năm 2019. Số lượng trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành trong quý. Nguồn: SSI.

Ngoài các tổ chức tài chính, các nhà đầu tư cá nhân trong nước cũng tích cực tham gia đợt phát hành, với tổng vốn đầu tư 9.546 tỷ đồng. Trong quý đầu tiên, lượng mua cá nhân chiếm 20% tổng lượng phát hành trên toàn thị trường, gấp đôi mức trung bình của năm 2019 là 10%. Trong đó, nhóm này mua nhiều bất động sản trái phiếu nhất, tương đương 6,3 nghìn tỷ đồng. Tương đương 28,3% lượng phát hành.

Trong quý 1 năm nay, TNR Holdings đã phát hành 110 đợt trái phiếu trị giá 5.347 tỷ đồng, tất cả đều do cá nhân mua. Năm 2019, các nhà đầu tư cá nhân cũng đã mua 5.345 tỷ đồng do công ty phát hành, một số trái phiếu khác được mua bởi các nhà đầu tư cá nhân, trong đó có CTCP Đầu tư Địa ốc Phú. Hong (400 tỷ đồng), Công ty TNHH Du lịch Vịnh Tianyang (166 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Đầu tư Haifa (147 tỷ đồng) … Mức lãi của các công ty bất động sản này chủ yếu từ 11-13%.

Theo nhóm phân tích, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có nhiều tiến bộ hơn về phát hành, nhưng lãi suất lại tăng. Nguyên nhân có thể là do công ty phải đối mặt với rủi ro Covid-19 chưa từng có nên các nhà đầu tư cũng đòi hỏi mức lãi suất cao hơn. Nhu cầu phát hành dự kiến ​​sẽ giảm trong quý II, nhưng sẽ tăng trong vài tháng cuối năm nay.

“Chúng tôi cho rằng nhu cầu phát hành trong quý II có thể giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh lên kế hoạch tài chính, nhưng Covid-19 sẽ tăng mạnh trong quý 3. Báo cáo của SSI Research cho biết nó” trong tầm kiểm soát “.

Nhóm ngân hàng không nên phát hành nhiều đợt như năm 2019 và có thời hạn từ 7 đến 10 năm, đồng thời nhu cầu phát hành của các nhóm khác vẫn cao, đặc biệt là nhóm bất động sản.

Minh Sơn

    Leave Your Comment Here