Ai bầu ra các thành viên độc lập của hội đồng quản trị?

Cổ đông có quyền chỉ định thành viên HĐQT độc lập, nếu vẫn chưa đủ số lượng người được đề cử hoặc tự ứng cử thì HĐQT có thể bổ nhiệm thêm thành viên.

Kể từ ngày 17/9, Thông tư số 121 có hiệu lực. Hội đồng quản trị của mỗi công ty phải có ít nhất một phần ba số thành viên hội đồng quản trị là những người không điều hành và đồng thời phải là cổ đông lớn của công ty.

Theo Điều 11 Thông tư 121 quy định về quản trị công ty của doanh nghiệp đại chúng theo Điều 1 và Điều 2, số lượng thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp đại chúng không được ít hơn 3 người và số lượng thành viên Hội đồng quản trị tối đa là 11 người, tức là 1/3 tổng số thành viên Hội đồng quản trị. Phải là thành viên hội đồng quản trị độc lập (không phải (điều hành).) Công ty đã đồng ý với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (Ủy ban Chứng khoán) rằng khi các cổ đông lớn chỉ bỏ phiếu cho những người mà họ chỉ định, ai sẽ bỏ phiếu cho các thành viên độc lập trong hội đồng quản trị? Giám đốc độc lập không đại diện cho lợi ích của công ty, vậy ai sẽ bỏ phiếu?

Mặc dù yêu cầu đối với giám đốc độc lập là rất hạn chế. Đôi khi họ không phải là cổ đông lớn hoặc có mối liên hệ với cổ đông lớn chứ không phải là thành viên quản lý (bao gồm công ty con, công ty niêm yết kiểm soát) ) …

Trả lời về vấn đề này, theo Thông tư 121, cổ đông có quyền chỉ định thành viên độc lập, ông Pei Huanghai, Phó cục trưởng Cục quản lý khí thải cho biết, nếu số lượng ứng viên được đề cử vượt quá số lượng người tự ứng cử là không đủ. HĐQT có thể Các điều khoản về thành lập và quy định nội bộ đề xuất nhiều ứng cử viên hoặc tổ chức hơn để đề cử. – Ủy ban Chứng khoán cũng muốn tìm các thành viên ủy ban quốc gia độc lập, các công ty sở hữu và trong tương lai gần, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ sẽ giới thiệu các công ty và tổ chức cho mục đích này Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán cũng sẽ phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một công ty đào tạo quốc tế cung cấp các chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ông Hải, khi nội dung này được đưa vào Thông tư 121, Ủy ban Chứng khoán TP. “Và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch”, Bộ Tài chính đã nghiên cứu mô hình hội đồng quản trị ở nhiều nước (bao gồm cả Philippines và các nước khác), và họ đều làm như vậy. – Thành viên độc lập của hội đồng quản trị là thành viên không điều hành của hội đồng quản trị, không phải với giám đốc ( Tổng giám đốc), Phó Giám đốc (Phó Tổng Giám đốc), Kế toán trưởng và người quản lý khác. Bổ nhiệm Hội đồng quản trị.

Người không phải là thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc (Tổng Giám đốc) công ty con, Phó Giám đốc công ty con (Phó Tổng giám đốc) Người quản lý), thành viên hợp danh, công ty niêm yết chịu sự kiểm soát của công ty niêm yết và không phải là cổ đông lớn hoặc đại diện của cổ đông lớn hoặc công ty liên kết của cổ đông lớn; trong hai năm qua, anh ta đã làm việc trong một tổ chức không thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật hoặc kiểm toán cho công ty ; Không thể trở thành đối tác hoặc đối tác của đối tác mà giá trị giao dịch hàng năm với công ty chiếm từ ba mươi phần trăm (30%) trở lên trên tổng doanh số hoặc giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được mua từ công ty. Trong hai năm qua.

    Leave Your Comment Here