Đại gia Việt thua lỗ hàng trăm tỷ đồng tuần đầu năm mới

Nhiều cổ phiếu chủ chốt giảm giá mạnh khiến tài sản của đại gia sàn chứng khoán “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt, trong tuần đầu tiên của năm mới, cổ phiếu HPG của tập đoàn Hòa Phát giảm 1.500 đồng, và tài sản của Chủ tịch Trần Đình Long tăng từ 276 tỷ đồng lên 510,6 tỷ đồng. Tương tự, vợ ông là bà Vũ Thị Hiền cũng mất 80 tỷ USD xuống còn 14,79 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu giảm 3.500 đồng khiến ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch hội đồng quản trị công ty đầu tư phát tài. Thế giới di động lỗ 79 tỷ đồng.

Cổ phiếu SSI vẫn ổn định trong tuần đầu tiên của năm mới, giảm 2.400 đồng, và cổ phiếu PAN’s giảm 2.800 đồng, khiến tài sản của Chủ tịch Chứng khoán Sài Gòn Nguyễn Duy Hưng mất khoảng 151 tỷ USD. — Cổ phiếu FPT liên tục thăng trầm trong một tuần giao dịch, giá giảm 2.000 đồng. Kết quả là, tài sản của Chủ tịch Trương Gia Bình đã bị thu hẹp 56 tỷ đồng Việt Nam. Tài sản của Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai-Đoàn Nguyên Đức giảm từ 69 tỷ xuống còn 3.547 tỷ Đồng thời cổ phiếu của FLC giảm 500 đồng một mình, khiến tài sản của Trịnh, Chủ tịch Văn Quyết-Tập đoàn FLC bị mất trắng. Gần 32 tỷ đồng Hầu hết các đại gia trong top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán khi mở cửa đều thua lỗ đầu năm, riêng gia đình Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sở hữu tăng mạnh. So với thời điểm cuối năm 2015, cổ phiếu Vương tăng 2.300 tỷ đồng, tài sản Vương tăng 1.226 tỷ đồng lên 25.557 tỷ đồng. Khối tài sản của vợ đại gia Phạm Thu Hương tăng từ 212 tỷ đồng lên 440,7 tỷ đồng. Tài sản của chị gái Hương Phạm là Thúy Hằng tăng 141 tỷ đồng so với cuối năm 2015.

Nguyên nhân khiến hàng trăm tỷ đồng bốc hơi hàng loạt tài sản khủng là ảnh hưởng từ thông tin cổ phiếu Trung Quốc bị bắt. 2 Trong giờ giao dịch, do nhân dân tệ giảm 7% nên nhân dân tệ đã mất giá 0,51%. Ngoài ra, việc giá dầu giảm nhỏ nhất trong 13 năm cũng tác động mạnh đến rổ cổ phiếu (chủ yếu là dầu khí).

Kết thúc tuần đầu tiên của năm mới, chỉ số VN Index giảm 19 điểm và rơi dần về mức 560 điểm. Chỉ số HNX cũng giảm 3,5 điểm xuống 76,4 điểm. Doanh số bán ròng của khối ngoại trên toàn sàn HOSE cũng tăng lên, với giá trị bán ròng cả tuần đạt 169 tỷ đồng. Tính chung hai sàn này, khối ngoại bán ròng gần 98 tỷ đồng.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Thế Minh cho rằng, dù ảnh hưởng lớn từ yếu tố Trung Quốc nhưng hai sàn không bán ra. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn sôi động và lượng bán ròng giảm. Thực tế, ngày 8/1, khối ngoại đã mua lại hơn 23 tỷ đồng trên HNX. Điều này cho thấy tín hiệu giảm đã không còn, và chỉ số VN Index có thể sẽ dần hồi phục trong tuần tới.

Lo lắng rằng Trung Quốc vẫn đang phòng ngừa rủi ro cho thị trường chứng khoán vào đầu năm 2016. Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh sau đợt thanh lý gây sốc sau đó. Chứng khoán Trung Quốc. Trong tuần đầu tiên của năm nay, các nhà đầu tư đã rút tổng cộng 8,8 nghìn tỷ USD khỏi các quỹ giao dịch chứng khoán toàn cầu. Theo giới đầu tư, Trung Quốc là một ẩn số khó lường trên thị trường tài chính toàn cầu năm 2016, và rất khó để đoán được động thái tiếp theo của nước này.

Ông Chen Minxiong, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam, cho biết Trung Quốc sẽ là khó khăn lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2016. Ngoài việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi Việt Nam hoặc tăng Việt Nam Rủi ro tỷ giá khiên cưỡng… Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng trước mọi quyết định đầu tư và không nên kỳ vọng vào sự hỗ trợ quá mức từ khối ngoại trong năm 2016.

Dương Bạch

    Leave Your Comment Here