“ Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng, ACB vẫn chưa đến mức cảnh báo ”

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc điều hành Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, trong ba ngày qua, giá trị giao dịch của toàn thị trường chứng khoán (đặc biệt là HNX) đã tăng đột biến, tăng gần 80%. So với mức trung bình của tuần trước.

Do nhà đầu tư trong nước hoang mang bán tháo, nhà đầu tư nước ngoài đã tăng cường mua ròng thì chỉ trong ba ngày, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng. Khối lượng giao dịch hai sàn là 280 tỷ đồng, đây là một con số đáng chú ý.

Ông Đông cho rằng trước khi “kiên quyết bỏ phiếu”, nhà đầu tư nên bình tĩnh và cân nhắc kỹ để tránh thiệt hại nghiêm trọng do nhiều yếu tố. Tâm lý .

– Trong 3 phiên thị trường chứng khoán vừa qua (từ ngày 1 đến ngày 23 tháng 8), thị trường chứng khoán lao dốc không phải do chậm lại mà xuất phát từ sự cố “Bầu Ken” bị bắt. Bạn thấy sự tiến hóa này như thế nào?

– Tôi nghĩ rằng tin tức về vụ bắt giữ “Xuanyijian” có ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư. Mọi người đều có một tâm lý chung, đó là “sự lựa chọn số một” là người có ảnh hưởng rất lớn trong giới tài chính nên việc Ken bị bắt đã tác động đến hành vi của Ngân hàng ACB, nhiều ngân hàng và nhiều công ty khác. Và ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam.

– Trong những ngày qua, các nhà đầu tư liên tục nhận được cuộc gọi, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ lo lắng, hoảng sợ và sẵn sàng bán cổ phiếu của mình, vì sợ rằng thị trường chứng khoán tiếp tục giảm mà không chậm lại, và họ sẽ bị thiệt hại lớn hơn. Bạn nghĩ gì về hiện tượng này?

Theo ông Đông, nhà đầu tư nên bình tĩnh và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xảy ra sự kiện “lá phiếu kiên quyết” để tránh thiệt hại lớn do yếu tố tâm lý.

– Hãy bình tĩnh quan sát diễn biến này. thị trường chứng khoán. Theo thống kê của chúng tôi, trong 3 ngày qua, thị trường chứng khoán vẫn hoạt động bình thường, điểm đáng chú ý là thanh khoản tăng mạnh. Mặt khác, khi một nhà đầu tư cổ phiếu hoảng sợ bán tòa tháp, thì một nhà đầu tư cổ phiếu khác sẵn sàng mua lại và mua nó với giá thấp. Nhờ vậy, lượng giao dịch đã tăng lên chóng mặt. —— Ví dụ, ngày 21/8, khối lượng giao dịch cổ phiếu trên HNX là 54,3 triệu cổ phiếu, ngày 22/8 có 60,96 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng và ngày 23/8 là 30 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Tính chung trên HNX, lượng giao dịch trong 3 ngày tăng hơn 78% so với lượng giao dịch bình quân / phiên của tuần trước. Các biến tương tự với thanh khoản cao và khối ngoại mua nhiều tài sản ròng.

Theo thống kê của chúng tôi, trong 3 ngày qua, khối ngoại đã mua ròng 274 tỷ đồng trên thị trường. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có phần ấn tượng và đáng được các nhà đầu tư Việt Nam quan tâm. Rõ ràng, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào cổ phiếu khi nhìn thấy cơ hội mua giá rẻ.

Một yếu tố khác cần phải giảm bớt. Đã nhận tiền từ ngân hàng ACB. ACB nhiều năm liền là một ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định và có quản trị công ty tốt.

Vào cuối sáu tháng đầu năm nay, vốn được phép của ACB là 9.358 tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu của nó là 1.356 tỷ đồng. Trong đó, sáu công ty hàng đầu có lợi nhuận hàng tháng là 1.618 tỷ đồng. Những con số này cho thấy ACB là một nền tảng vững chắc và hoạt động hiệu quả, tuy nhiên, không chỉ riêng trường hợp bầu Kiên bị bắt, dư luận lo ngại một số ông chủ sẽ điều hành công ty. Ban lãnh đạo ACB cũng được giữ trong chu kỳ công tác. Thưa ông, ông Lục Xuân Hải, vị tổng giám đốc tiếp theo có nhu cầu hợp tác với cơ quan điều tra?

– Theo tôi, tại ACB, vai trò của TGĐ rất ​​quan trọng, nhưng quan trọng hơn. ACB có đội ngũ quản lý tốt và quản trị minh bạch. Sau nhiều năm quản lý báo giá cổ phiếu ACB, tôi tin rằng giá trị cơ bản của ACB nằm ở hệ thống, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ cá nhân cụ thể nào.

– Vậy trong hoàn cảnh như thế nào, ông nghĩ mình có phải là “hiện tượng ACB” bất thường và cảnh báo về hành vi này của thị trường chứng khoán?

– Chúng tôi sẽ khuyến nghị đặc biệt đối với các công ty niêm yết của ACB thường nằm trong diện bị kiểm soát, khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về quản trị công ty hoặc báo cáo tài chính của ACB có sự thiếu chính xác Đôi khi, chúng tôi sẽ được cảnh báo. Mặt khác, khi thị trường chứng khoán quá biến động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư, HNX cũng có thể áp dụng các giải pháp khẩn cấp. – Trước tình hình thị trường chứng khoán giảm điểm như trong ba ngày giao dịch vừa qua, nhiều ý kiến ​​cho rằng, HNX cần khẩn trương hành động để đảm bảoBảo vệ nhà đầu tư, chẳng hạn như ngừng giao dịch hoặc giảm ký quỹ. Bạn đã xem xét những khả năng này chưa?

– Trong trường hợp này, chúng tôi không xem xét việc tạm ngừng giao dịch. Theo tôi, trong điều kiện thị trường bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc, việc giảm biên độ giá không phải là giải pháp hay.

Hiện tại, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư quan trọng nhất nên bình tĩnh dựa trên thông tin chính thức của công ty. Chính nó và các cơ quan chức năng. Chúng tôi sẽ chú ý đến các điều kiện thị trường và điều kiện của công ty để cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư.

Về lâu dài, tôi hy vọng các nhà đầu tư hiểu rằng ở bất kỳ nơi công cộng nào, bất kỳ cuộc cải tổ, tổ chức lại ngân hàng hay công ty chứng khoán, đều sẽ đau đớn như phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu sau khi đi vào hoạt động, cơ quan chính của giao dịch và cơ quan chính của thị trường trở nên lành mạnh và minh bạch hơn thì đây là mục tiêu mà lẽ ra phải đạt được từ lâu và cần hướng tới .—— (Đầu tư Chứng khoán)

    Leave Your Comment Here