Bẫy môi giới cho nhà đầu tư chứng khoán

Các công ty chứng khoán tiếp tục gây sóng gió trong mùa báo cáo tài chính bán niên năm nay, khoản lợi nhuận “khủng” không đến từ kênh chính thống mà ngược lại từ hoạt động doanh thu “phi thường”. Các dịch vụ hỗ trợ giao dịch của nhà đầu tư như ký quỹ.

Có rất nhiều nhà đầu tư không công bằng đằng sau niềm vui kiếm lời của các công ty chứng khoán. – Xung đột lợi ích giữa khách hàng và công ty chứng khoán là một cụm từ thường được một số tờ báo nhắc đến trong thời gian gần đây khi đề cập đến báo cáo phân tích của công ty chứng khoán.

Nói chung, CTCK có hai lĩnh vực kinh doanh rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của công ty, đó là kinh doanh tự doanh và cho vay ký quỹ (trừ thế chấp, ứng trước …). Trong kinh doanh tự doanh, công ty chứng khoán cũng giống như nhà đầu tư, nghĩa là họ cũng tham gia vào các giao dịch hàng ngày, để giải quyết mâu thuẫn này, từ năm 2000, các cơ quan quản lý đã ban hành quy định cấm khách hàng mua trước, tuy nhiên đối với những mâu thuẫn khác Trong những trường hợp vụ lợi như báo cáo khuyến nghị của khách hàng đơn phương, các công ty chứng khoán đã áp dụng phương pháp khác, nhưng chưa có phương pháp “chữa bệnh”.

Tương tự, đầu năm 2009, một số công ty chứng khoán cũng đưa ra chủ trương “Chúng ta cùng làm” để công bố thông tin doanh nghiệp tự doanh với nhiều khách hàng quan trọng, nhưng nếu “mua trước thì mua”, Rồi “trước sau gì cũng bán” cũng dẫn đến xung đột lợi ích.

Mới đây, sau khi chính thức xác nhận ký quỹ (giao dịch ký quỹ), thu nhập và thu nhập từ dịch vụ này của hợp đồng mới của công ty chứng khoán chính thức được phản ánh trên báo cáo tài chính, chứ không phải là “mua sắm loanh quanh”. “Và ẩn dưới nhiều yếu tố khác. Và từ đây, xung đột lợi ích bên lề ngày càng rõ ràng và mạnh mẽ hơn. Thực tế, xung đột lợi ích trong dịch vụ này không trực tiếp Nó được hiển thị, nhưng nó liên quan đến 3 điều. Gián tiếp: khách hàng được hưởng lợi từ nhà tư vấn (thường là nhà môi giới), khách hàng được lợi từ lợi ích của người thẩm định, khách hàng nên đọc sách mỗi ngày (thường là thương lượng) và khách hàng Khi thực hiện các dịch vụ liên quan đến lợi ích của chính công ty chứng khoán.

Do xung đột lợi ích giữa khách hàng và người môi giới (tức là người môi giới hưởng hoa hồng) Nhiều khách hàng biết rằng người môi giới của họ có quyền thu giá trị giao dịch của họ. %, thậm chí các công ty chứng khoán khi đàm phán phí giao dịch còn nói với khách hàng về phí giao dịch. Bộ phận kinh doanh của tôi trả tiền cho người môi giới để phục vụ bạn, nhưng ít khách hàng biết mức hoa hồng của nhà môi giới. Giả sử họ sẽ bị sốc, Bởi vì một công ty đã trả hơn 50% hoa hồng.

Xung đột gì đã xảy ra? Ngay cả người môi giới mất khách do lời giới thiệu của mình vẫn có thu nhập. Như chúng ta đã biết, khách hàng sẽ thắng hoặc thua, và không cấm người môi giới tư vấn cho khách hàng Đưa ra lời khuyên, nhưng theo quan điểm, điều gì sẽ xảy ra nếu nhà môi giới nhắc khách hàng chỉ tiếp tục giao dịch với tiền hoa hồng của anh ta, chứ không phải là một khách hàng vui vẻ?

Ví dụ: khi mua hàng, tôi tìm kiếm mã đầu tư dài hạn cho khách hàng, nhưng Mua xong mình tiếp tục khuyên người bán để “bớt” lỗ, bán xong thì khuyên khách mua, cuối cùng nhìn lại những khách hàng lâu năm thích đầu cơ, hay khách hàng không biết gì về margin, đặc biệt là margin rủi ro mà môi giới đã Việc ép khách đặt mua nhiều sản phẩm hơn số tiền mình có, điều này khách hàng phải trả, nhiều môi giới thiếu lương tâm sẽ thấy đau trong lòng khi “lỡ” khiến khách hàng mất tiền, nhưng tất nhiên, nhiều người không khỏi đau lòng. Mục đích của việc này là để tránh xung đột lợi ích, các công ty chứng khoán nên công khai cho bên môi giới biết khoản hoa hồng do chính công ty môi giới tính, hoặc nếu khách hàng thua thì thỏa thuận thanh toán bên môi giới sẽ không tính hoa hồng lỗ, hoặc Việc đưa ra các quy định liên kết trách nhiệm của công ty chứng khoán với bất kỳ khiếu nại nào của nhân viên để công ty chứng khoán có cách giảm bớt những đề xuất của nhân viên về tính lan truyền. Chúng ta không thể nói rằng nhân viên đứng tên công ty không có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng

Đối với xung đột lợi ích giữa khách hàng và nhà phân tích, nhà tư vấn … Khi giao tiếp, họ sẽ gửi cho khách hàng một báo cáo đánh giá hàng ngày, điều này không hề tầm thường. Người phân tích thường là cùng một nhà đầu tư, vì vậy Khi họ viết nNgân hàng khuyến nghị mua bán cổ phiếu, có người biết đã mua rồi, có người ngăn cấm bán cổ phiếu không?

Trên thực tế, để hạn chế điều này, một công ty chứng khoán đã đưa ra quy định yêu cầu các nhà phân tích phải ghi vào báo cáo số lượng cổ phiếu mà họ không sở hữu hoặc không sở hữu, đồng thời cam kết không thương lượng ngược lại . Tự mình đưa ra đề xuất ngay sau khi báo cáo được công bố… Đây là điều rất đáng trân trọng và đáng được nhắc lại, nhưng có bao nhiêu công ty chứng khoán làm được điều này? ?

Xung đột lợi ích giữa khách hàng và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ là rất nghiêm trọng. Cho đến nay, chưa có công ty nào bị khởi tố vì đưa ra báo cáo phân tích khuyến nghị mua bán freelancer, chưa có công ty nào bị tố buông lời môi giới, phân tích tạo tin đồn, lợi dụng tin đồn lừa đảo khách hàng mua bán thác loạn, thậm chí có công ty còn bị tố. Thậm chí có những khách hàng được phép gửi tiền trực tuyến nhưng lãi suất ký quỹ và mức xử lý không hiển thị trên màn hình đặt mua mà ở những nơi khác trên website, nhưng ở đó vài nhà. Nhà đầu tư đọc trước khi phát lệnh để tìm hiểu xem có biến động bất lợi nào không …- Theo Nghị định số 58/2012 / NĐ-CP ngày 20/7 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sửa đổi Luật Chứng khoán Nó vừa được sửa đổi. Thủ tướng Chính phủ đã ký dự luật và có hiệu lực từ ngày 15/9, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Quốc gia sẽ ban hành hàng loạt văn bản hướng dẫn khác. -Nhà đầu tư hy vọng rằng khuôn khổ mới có thể điều chỉnh các quy định mới. Hạn chế xung đột lợi ích nêu trên, mang lại quyền lợi và bảo vệ nhà đầu tư.

(Theo báo Thời báo Kinh tế Việt Nam)

    Leave Your Comment Here