Chỉ số HNX-FF phản ánh chính xác hơn xu hướng thị trường

Đến ngày 2/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã chính thức vận hành thử nghiệm bộ chỉ số HNX-FF và bộ chỉ số HNX, dự kiến ​​sẽ “chấm dứt” chỉ số này trong vòng một năm tới. Do đó, các cổ phiếu có tỷ lệ tự do chuyển nhượng dưới 5% sẽ không được liệt kê trong chỉ số HNX-FF. Ông Nguyễn Anh Phong, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cho biết trong cuộc trao đổi với VnExpress.net, theo thông lệ quốc tế, việc xóa chỉ số HNX-Index hiện nay là hợp lý.

Ông Nguyễn Anh Phong-Phó Tổng Giám đốc HNX-Index đã 8 năm điều hành, tại sao Sở GDCK Hà Nội lại thay đổi chỉ số này?

Chỉ số HNX-Index được chính thức ra mắt thị trường thứ cấp từ tháng 7 năm 2005. Từ đó, lấy chỉ số thị trường chung làm nhiệm vụ, chỉ số HNX thể hiện xu hướng biến động chung của tất cả các chứng khoán giao dịch trên địa bàn Hà Nội. Sàn giao dịch.

Tuy nhiên, chỉ số HNX được tính dựa trên số lượng cổ phiếu niêm yết nên tổng số cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch (bao gồm cả cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng) sẽ có thể thay đổi giá. Điều này đã dẫn đến tình trạng một cổ phiếu không được giao dịch hoặc có tỷ lệ giao dịch rất thấp nhưng có vốn lớn vẫn ảnh hưởng đến chỉ số HNX, không phản ánh đúng xu hướng thị trường.

Do đó, để giảm thiểu ảnh hưởng này, nhiều sở giao dịch chứng khoán và tổ chức tài chính trên thế giới đã sử dụng phương pháp vốn hóa điều chỉnh khi tính chỉ số. Tỷ lệ chuyển khoản miễn phí. Trên cơ sở đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã nghiên cứu và đưa ra chỉ số tổng hợp mới là HNX-FF-Index.

– Sự khác biệt giữa HNX-Index và HNX-FF- là gì, thưa ông?

– Cả HNX-Index và HNX-FF-Index đều là chỉ số tổng hợp dùng để tính toán biến động giá của các cổ phiếu niêm yết giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán. Hà Nội. Cách tính của hai chỉ số cơ bản là giống nhau để so sánh tổng giá trị thị trường tại thời điểm tính toán với thời điểm gốc.

Điểm khác biệt là chỉ số HNX được tính toán dựa trên các con số. Chỉ số HNX-FF được tính toán dựa trên tỷ giá tự do chuyển nhượng của cổ phiếu. Một điểm khác biệt nữa là tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đều được tính vào chỉ số HNX, nhưng chỉ số HNX-FF chỉ bao gồm các cổ phiếu có tỷ lệ tự do chuyển nhượng tối thiểu là 5%. -Theo thông lệ quốc tế, phương pháp tính giá trị thị trường bằng cách điều chỉnh tỷ giá tự do cho phép chỉ số HNX-FF phản ánh giao dịch chính xác hơn, từ đó loại bỏ tác động của những cổ phiếu có giá cao nhưng tỷ giá tự do thấp. Do đó, một công ty có số vốn lớn nhưng tỷ lệ chuyển nhượng tự do dưới 5% sẽ phải ứng phó với những hành động như thế nào?

– Cổ phiếu của các công ty cổ phần lớn nhưng tỷ lệ tự do chuyển nhượng dưới 5% vẫn được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Giá thị trường được xác định bởi mối quan hệ giữa cung và cầu, nhưng những cổ phiếu này sẽ không được đưa vào rổ chỉ số. Đây là nguyên tắc, không có ngoại lệ.

– Có quan điểm cho rằng nếu loại trừ chỉ số HNX, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ xóa sạch mọi thứ tích lũy trên thị trường trong 8 năm qua. Điểm và lịch sử giao dịch. Bạn nghĩ gì về quan điểm này?

– Chỉ số HNX-FF-Index là sự cải tiến theo thông lệ quốc tế và sẽ thay thế chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, để bảo toàn thành tích lịch sử và tính liên tục của chỉ số chứng khoán, điểm khởi điểm của chỉ số HNX-FF phải bằng giá đóng cửa của chỉ số HNX trong phiên giao dịch trước ngày 2/12. -Index chính thức gia nhập thị trường.

– Để nhà đầu tư tiện so sánh, chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán và đưa ra song song chỉ số HNX-Index. Song song với chỉ số HNX-FF trong vòng một năm. Sau thời gian này, HNX-Index sẽ bị xóa khỏi chỉ số HNX. Do đó, chỉ số HNX bị xóa, nhưng chỉ số HNX-FF vẫn sẽ luôn duy trì và tiếp tục duy trì mức tích lũy của thị trường trong 8 năm qua.

– Phụ tải cần cân nhắc khi công ty và nhà đầu tư mở chỉ số HNX-FF-Index? – Thông qua phương pháp điều chỉnh tỷ giá tự do, HNX-FF-Index sẽ hạn chế sự bóp méo chỉ số của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng ít tiền mặt, từ đó phản ánh chính xác hơn xu hướng giá của cổ phiếu giao dịch trên sàn. Ngoài ra, năm nay Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng công bố chỉ số quy mô và chỉ số ngành của hai sản phẩm còn lại. Đây là những chỉ số cơ bảnAnh ấy chứng khoán. Do đó, HNX đã từng bước hoàn thiện hệ thống chỉ báo và chỉ tiêu đầu tư để đáp ứng nhu cầu thị trường.

    Leave Your Comment Here