Sườn trơn trượt trong phân trâu khổng lồ

Từ năm 2012 đến nay, do ngày càng thua lỗ, lợi nhuận sụt giảm nên ông chủ Công ty Phân bón Vật tư Hóa sinh (mã CK: HSI) – Nhãn hàng phân bón Con Trâu liên tục thua lỗ. Năm 2015, thu nhập sau thuế gần 22 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 144,5 tỷ đồng. Đến nay, vốn chủ sở hữu của cổ đông gần 11 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc cổ đông “trắng tay” công ty.

Sau khi đạt mức giá khoảng 40.000 đồng / cổ phiếu cách đây 10 năm, đến cuối năm 2015 và chuyển lên UPCoM, thị giá cổ phiếu HSI của công ty chỉ còn 900 đồng / cổ phiếu và không có giao dịch.

Sau khi một công ty sa sút, ba công ty phân bón NPK hàng đầu cả nước rơi vào tình trạng mất cân đối tài chính, chi phí tài chính, đặc biệt là lãi vay hàng chục tỷ đồng / năm và sức cạnh tranh do sản phẩm nhập khẩu giá rẻ ngày càng bị ảnh hưởng. Hạn chế, dẫn đến hiệu quả kinh doanh giảm sút. Đơn cử của các doanh nghiệp sản xuất phân NPK trong nước mang thương hiệu Con Trâu nổi tiếng trên thị trường các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ.

Công ty sản xuất phân bón sinh học và phân bón ny trực thuộc tổng cục công nghiệp quốc phòng được thành lập vào tháng 3 năm 2005. Dựa trên toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty phân bón hóa học Thanh Bình. Khi quy mô nhà máy được thành lập, nhà máy có diện tích gần 120.000 mét vuông và công suất sản xuất hàng năm hơn 480.000 tấn.

Phân phối nhà máy tại Củ Chi và Phú Yên Thị trường mục tiêu của công ty được xác định là Miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Một đặc điểm của nhà máy là hệ thống dây chuyền sản xuất của công ty lúc bấy giờ là dây chuyền do đội ngũ kỹ thuật nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp và được công ty đánh giá chất lượng. 100% nhập khẩu từ nước ngoài.

Kể từ khi thành lập năm 2007, công ty đã nhanh chóng vươn lên đứng thứ 3 về thị phần công ty sản xuất dựa trên nhãn hiệu phân bón NPK Con Trâu. Trong nước đứng sau phân bón Bình Điền và phân bón Proconco.

Năm 2007 cũng là năm bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh của công ty sở hữu thương hiệu phân bón Con Trâu, doanh thu của công ty đạt gần 557 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế và lãi ròng vượt 25 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận cùng kỳ chỉ vượt 2,5 tỷ đồng. Năm nay cũng là năm vốn đăng ký của công ty tăng từ 18,5 tỷ lên 100 tỷ đồng.

Trong vài năm tới, nó tiếp tục mở rộng, nhưng đồng thời cũng đi kèm với sự mất cân đối về cơ cấu tài chính nghiêm trọng, mà chủ yếu là sử dụng đòn bẩy tài chính thông qua việc vay nợ quá mức. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh thu của công ty liên tục tăng nhưng lợi nhuận lại giảm.

Năm 2011, năm trước công ty vẫn có lãi, tuy doanh thu tăng lên xấp xỉ 1 nghìn tỷ đồng nhưng năm 2007 lợi nhuận chỉ nhỉnh hơn 19 tỷ đồng. Trong 5 năm 2007-2011, nợ phải trả của phân bón sinh hóa tăng từ 465 tỷ lên 829 tỷ, nhưng vốn chủ sở hữu chỉ tăng từ 134 tỷ lên 148 tỷ.

Hậu quả của vấn đề này xảy ra vào năm 2012 công ty ghi nhận khoản lỗ sau thuế 2 tỷ đồng, doanh thu vượt 1 nghìn tỷ đồng chủ yếu do chi phí tài chính, chủ yếu là gần 70 tỷ đồng chi phí lãi vay. “Ngốn” phần lớn lợi nhuận của hoạt động thương mại.

Năm 2013, khi hoạt động kinh doanh chính của công ty bị ảnh hưởng bất lợi, tình hình khó khăn tăng lên theo cấp số nhân. Trong báo cáo thường niên, lãnh đạo công ty phân bón sinh hóa cho biết do nhiều doanh nghiệp nhỏ cung cấp sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái diễn ra phổ biến nên thị trường trong nước không ổn định. Thị trường phân bón đang hỗn loạn. Phân bón hóa sinh mang thương hiệu Con Trâu cũng không tránh khỏi làn sóng này.

Cuối năm 2013, công ty lỗ hơn 76 tỷ đồng, bằng một nửa doanh thu so với năm 2012. Số lượng tuyệt đối các dự án bị động đã giảm, nhưng tổng nguồn vốn chiếm hơn 90%. Tuy số lỗ giảm xuống còn một nửa nhưng kết quả này kéo dài đến năm 2015. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, khoản lỗ lũy kế của công ty đã vượt quá vốn chủ sở hữu của cổ đông, dẫn đến việc cổ phiếu bị hủy niêm yết và chuyển lên UPCoM.

Trong báo cáo được công bố, ngoài lý do thị trường và nợ, có một câu chuyện khác do ban lãnh đạo công tyNgười lao động có tay nghề không chắc việc, tư tưởng không ổn định, đang dần rời bỏ công ty trong bối cảnh kinh doanh không hiệu quả.

Đến cuối năm 2015, nợ phải trả của công ty sẽ vượt 400 tỷ. Trong đó, khoản vay ngắn hạn tăng từ 328 tỷ đầu năm lên gần 94 tỷ, nhưng vay dài hạn đã tăng lên 208 tỷ. Mục tiêu mà ban lãnh đạo đặt ra trong năm 2016 là không lỗ cũng không có lãi, cũng không phải là câu chuyện tiếp tục tái cấu trúc vốn. Ba thương hiệu đứng đầu thị trường sản xuất phân đạm, lân, kali từ trước đến nay, phân bón hóa sinh mang thương hiệu Con Trâu nhiều năm thua lỗ. Tái cấu trúc vốn đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với sự ra mắt trở lại của thương hiệu 10 năm tuổi.

    Leave Your Comment Here